Văn hóa

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 11-12/2023

"Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam" tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 và tháng 12/2023.

Một tác phẩm trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

TTXVN - Thông tin từ Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, "Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam" tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 và tháng 12/2023.

Đây là cuộc thi được tổ chức định kỳ 3 năm/lần, với mục đích tổng kết hoạt động sáng tạo nghệ thuật của giới mỹ thuật (2020 - 2023), ghi nhận những thành tựu sáng tác của các nghệ sỹ, họa sỹ, nhà điêu khắc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền Mỹ thuật Việt Nam; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi cũng là dịp tổng kết đánh giá những thành tựu sáng tác, thực trạng lực lượng, xu hướng sáng tác, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ sáng tác mỹ thuật hiện nay. Thông qua cuộc thi, Nhà nước và xã hội có cái nhìn toàn diện về nền mỹ thuật Việt Nam, từ đó có chủ trương, chính sách phù hợp để thúc đẩy nền mỹ thuật Việt Nam phát triển trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế; giúp công chúng yêu nghệ thuật có dịp hưởng thụ các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, xuất sắc. Cuộc thi cũng góp phần phát triển thị trường Mỹ thuật Việt Nam, giúp các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp cận các tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

Theo thể lệ, đối tượng tham dự cuộc thi là các nghệ sỹ, họa sỹ, nhà điêu khắc Việt Nam ở trong nước và Việt kiều ở nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, là công dân Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài.

Các tác phẩm dự thi phản ánh sinh động cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, các vấn đề của đời sống đương đại... Ban Tổ chức khuyến khích các tác phẩm có sự tìm tòi, sáng tạo mới về nội dung, hình thức thể hiện.

Các tác phẩm dự thi được sáng tác trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2023. Ban tổ chức sẽ tuyển chọn tác phẩm qua 2 vòng. Vòng 1, các tác giả gửi ảnh chụp tác phẩm tham gia tuyển chọn (mỗi tác giả được gửi tham gia tối đa 3 tác phẩm. Sau khi có kết quả tuyển chọn ở vòng 1, Ban tổ chức sẽ thông báo đến các tác giả đã được chọn vào vòng 2 để gửi tác phẩm trực tiếp cho Ban tổ chức chấm giải thưởng.

Theo quy định, các tác phẩm tham gia triển lãm trưng bày thuộc các loại hình nghệ thuật gồm: Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc, Nghệ thuật sắp đặt (Installation Art), Nghệ thuật trình diễn (Performance Art), Video Art... và các hình thức nghệ thuật đương đại khác.

Ban tổ chức sẽ nhận ảnh chụp tác phẩm từ nay đến hết ngày 15/9/2023 tại địa chỉ: Phòng Mỹ thuật, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, 38 Cao Bá Quát, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Email: trienlammythuatvietnam2023@gmail.com./.


Phương Hà

Xem thêm