Hội nhập

Đà Nẵng mong muốn thúc đẩy hợp tác với các địa phương Cuba

Đà Nẵng

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng mong muốn Đại sứ Cuba hỗ trợ tăng cường hợp tác giữa thành phố với các địa phương Cuba, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên kết nối, tìm hiểu thị trường.

Quang cảnh buổi làm việc. 
Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Chiều 6/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Orlando Hernández Guillén, Đại sứ Cuba tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp và ngày càng bền chặt, sâu sắc của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cuba. Ông khẳng định, Đà Nẵng luôn coi trọng sự phát triển mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các địa phương Cuba, thể hiện qua chuyến thăm Cuba của lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng các năm 2016, 2018 và tiếp đón đoàn Cuba thăm thành phố. Nhân dân Đà Nẵng trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, con người của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đối với Việt Nam qua các thời kỳ.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, hiện nay, thành phố chưa thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với địa phương nào của Cuba. Vì vậy, ông mong muốn  Đại sứ Cuba hỗ trợ tăng cường hợp tác giữa thành phố với các địa phương Cuba, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên kết nối, tìm hiểu thị trường. Các lĩnh vực Đà Nẵng mong muốn hợp tác với gồm: Y tế, giáo dục, khoa học, thể thao, văn hóa, công nghệ thông tin, nông nghiệp sạch… Đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết về văn hóa, con người, phong tục, tập quán và truyền thống của hai dân tộc.

Lãnh đạo UBND thành phố cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác Cuba có ý định đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực tại Đà Nẵng. Nhất là đối với các lĩnh vực thành phố đang định hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai như du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin, vi mạch bán dẫn…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Orlando Hernández Guillén cho biết, Việt Nam là nước cung cấp gạo chính cho Cuba; hỗ trợ Cuba trong lĩnh vực nông nghiệp, là đối tác thương mại thứ hai của Cuba tại châu Á... Đại sứ Cuba mong muốn thúc đẩy thêm mối quan hệ giữa các địa phương hai nước, nhất là lĩnh vực Cuba có nhiều tiềm năng như, y tế, dược, du lịch, giáo dục... Hiện nay, hai Thủ đô đã ký kết hợp tác, trên cơ sở đó có thể mở rộng ra các địa phương, nhất là thành phố Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tặng quà lưu niệm cho ngài Orlando Hernández Guillén, Đại sứ Cuba tại Việt Nam. 
Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Đại sứ đánh giá, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển về kinh tế, văn hóa. Vì vậy, thời gian qua đã có nhiều đoàn công tác của Cuba đến Đà Nẵng để tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển. Sau COVID-19, Đà Nẵng là một địa phương hồi phục nhanh các lĩnh vực kinh tế, trong khi nhiều địa phương ở Cuba chưa thể khôi phục so với thời điểm trước đại dịch. Qua chuyến thăm lần này, Đại sứ mong muốn có thể kết nối hợp tác, phát triển giữa các địa phương của Cuba với Đà Nẵng, kết nối doanh nghiệp hai bên…/.

Trịnh Quốc Dũng

Xem thêm