Thể thao

Đại hội Thể thao toàn quốc “Vì một Việt Nam cường thịnh”

Với mục tiêu “Vì một Việt Nam cường thịnh”, Đại hội sẽ chính thức diễn ra tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố lân cận từ ngày 9-21/12.

Ban Tổ chức chia sẻ thông tin về Đại hội. (Ảnh: Ngọc Bích)

(TTXVN)  Ngày 28/11, tại Hà Nội, Tổng Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin về Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (Đại hội) năm 2022. Với mục tiêu “Vì một Việt Nam cường thịnh”, Đại hội sẽ chính thức diễn ra tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố lân cận từ ngày 9-21/12. Đây là kỳ Đại hội được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của giới thể thao trong nước.

Ông Đặng Việt Hà, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, Phó Trưởng ban tổ chức Đại hội khẳng định: Đại hội diễn ra 4 năm một lần nhằm đánh giá phong trào thể thao trên toàn quốc, phát hiện tài năng cho thể thao nước nhà, chuẩn bị nguồn lực cho các đấu trường quốc tế, trước mắt là Đại hội Thể dục Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 2023, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Thế vận hội Olympic 2024.

Đại hội năm 2022 diễn ra với quy mô lớn tại nhiều tỉnh, thành phố. Nước ta vừa tổ chức thành công SEA Games 31, nên hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc và đội ngũ nhân lực tổ chức, tình nguyện viên phục vụ Đại hội đều đã có kinh nghiệm. Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, nhưng Ban Tổ chức tin tưởng, Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao cao đẹp, vì mục tiêu dân cường, quốc thịnh, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại hội Thể thao Toàn quốc lần thứ IX sẽ diễn ra tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khác (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Vĩnh Phúc); dự kiến có sự tham gia của gần 10.000 vận động viên, thuộc 65 đoàn, tham gia thi đấu 43 môn thể thao ở 942 nội dung.

Quang cảnh họp báo. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Hà Nội là đoàn có số vận động viên tham dự nhiều nhất và Bắc Kạn là đoàn có ít nhất với 10 vận động viên tham dự. Điền kinh và bóng đá là môn có nhiều vận động viên tham dự nhất.

Lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra vào ngày 9/12/2022 tại quảng trường Sun Carnival Hạ Long (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Lễ bế mạc vào ngày 21/12 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh). Để đảm bảo tiến độ, một số môn thi đấu sẽ diễn ra trước lễ khai mạc. Ngoài bảng xếp hạng toàn đoàn, Ban Tổ chức sẽ đánh giá kết quả thi đấu tương tự như cách xếp hạng chung của Đại hội đối với 19 tỉnh miền núi gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Kon Tum.

Ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng Tiểu ban Kiểm tra doping của Đại hội cho biết, công tác phòng, chống doping sẽ được thực hiện nghiêm ngặt để đề cao tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng và công bằng của thể thao. Tại các tỉnh, thành phố tổ chức Đại hội sẽ có các trạm truyền thông cố định và di động để các huấn luyện viên, vận động viên tiếp cận các thông tin cần thiết. Sẽ có các trạm lấy mẫu kiểm tra doping trong suốt thời gian diễn ra Đại hội. Dự kiến sẽ có hơn 100 mẫu được lựa chọn kiểm tra dopping ngẫu nhiên.

Hiện nay, Tiểu ban Kiểm tra dopping đã hoàn thành việc xây dựng sổ tay hướng dẫn về công tác phòng, chống doping gửi tới các đoàn, vận động viên tham dự Đại hội. Ban Tổ chức đã có công văn gửi các đơn vị liên quan, địa phương về việc thực hiện phòng, chống doping với nội dung hướng dẫn cụ thể.

Ước tính sẽ có khoảng 1.000 phóng viên trong nước và quốc tế sẽ có mặt tại các điểm thi đấu để đưa tin về Đại hội. Ban Tổ chức cũng giới thiệu bộ nhận diện Đại hội, logo, linh vật, bài hát chính, trang thông tin chính thức của Đại hội (tại địa chỉ https://dh9.tdtt.gov.vn/).

Nối tiếp thành công của SEA Games 31 không thuốc lá và để góp phần thúc đẩy phong trào thể thao không khói thuốc, nâng cao sức khỏe của vận động viên, người dân, tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng sẽ là một kỳ Đại hội “không khói thuốc”. Ban Tổ chức sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông về vấn đề này và kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các vận động viên, cổ động viên trong suốt kỳ Đại hội./.

Ngọc Bích

Xem thêm