Du lịch

Đắk Lắk sẵn sàng phục vụ du khách đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột

Đắk Lắk

Một trong những sản phẩm du lịch hứa hẹn "hút" du khách trong dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 là du lịch trải nghiệm nông nghiệp; du khách được chụp ảnh tại vườn hoa cà phê, khám phá văn hóa cà phê.

Tỉnh Đắk Lắk đang vào cao điểm thu hoạch cà phê. 
Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, năm 2025 là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Đắk Lắk. Lễ hội quy mô cấp quốc gia với nhiều hoạt động lớn về văn hóa, du lịch hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Hiện nay, ngành du lịch Đắk Lắk đã sẵn sàng phục vụ du khách đến với Lễ hội.

*Hoàn tất khâu chuẩn bị

Những ngày qua, các khu, điểm du lịch và cơ sở lưu trú tại tỉnh Đắk Lắk tích cực chỉnh trang khuôn viên, tiểu cảnh, bố trí nhân sự, nâng cấp cơ sở vật chất để sẵn sàng phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Các pano, khẩu hiệu chào mừng Lễ hội, đón chào du khách được chú trọng trang trí, tạo không khí sôi nổi.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Giám đốc kinh doanh khách sạn Elephants, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, đơn vị có 185 phòng. Du khách đã đặt phòng từ sớm để có chỗ ở khi đến Đắk Lắk tham gia Lễ hội. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số phòng của khách sạn từ ngày 9 - 11/3 đã được đặt hết. Giá phòng giữ ổn định, không tăng giá; đặc biệt, đơn vị tăng cường nhân sự, tập huấn công tác phục vụ, chú trọng quảng bá các hoạt động nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

Tương tự, anh Võ Minh, Giám đốc khách sạn Thanh Mai và khu nghỉ dưỡng Hami Garden Resort, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, hai cơ sở lưu trú của đơn vị có tổng 120 phòng. Hiện nay, công suất đặt phòng trong dịp Lễ hội đã đạt trên 90%. Để phục vụ du khách tốt, bên cạnh công tác chỉnh trang quang cảnh, đơn vị củng cố đội ngũ nhân sự, tăng cường nhân viên thời vụ, đồng thời triển khai các chương trình ưu đãi, kích cầu du lịch như: Xây dựng thực đơn về đặc sản Tây Nguyên, làm móc khóa con voi và túi đựng hạt cà phê để tặng du khách. Ngoài ra, đơn vị không tăng giá mà có mức chiết khấu hợp lý dành cho các công ty du lịch, đại lý du lịch nhằm kích cầu.

Tiết mục văn nghệ đa sắc màu tại Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc từ ngày 7 - 9/2 (tức mùng 10 - 12 tháng Giêng) tại xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.
Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Theo ông Lê Văn Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, các doanh nghiệp lữ hành chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng các chương trình tour, tuyến du lịch để phục vụ tốt nhất cho du khách trong dịp Lễ hội. Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng 34 chương trình tour du lịch gắn với các chuyên đề trải nghiệm nông nghiệp, khám phá di sản, khám phá các danh lam thắng cảnh để phục vụ du khách khi đến Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Rút kinh nghiệm từ lần Lễ hội trước, các chương trình tour du lịch lần này có những cung đường phù hợp, nhiều gói trải nghiệm, cân đối thời gian hợp lý để du khách thuận lợi lựa chọn.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn hiện có 277 cơ sở lưu trú du lịch và 7 buôn du lịch cộng đồng có nhiều nhà cho khách du lịch lưu trú, với tổng hơn 6.000 buồng phòng và trên 13.000 giường. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn nhiều nhà nghỉ, nhà khách, ký túc xá các trường đại học, cao đẳng, trung cấp được Sở tập huấn công tác phục vụ, có thể phục vụ khách tham dự Lễ hội khi cần thiết. Sở cùng với Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng các sản phẩm mới, nâng cấp chỉnh trang cơ sở vật chất, tổ chức các chương trình khuyến mãi chào mừng Lễ hội, nhằm thể hiện tinh thần mến khách và thu hút khách du lịch đến với Đắk Lắk.

* Sẵn sàng phục vụ du khách

Đắk Lắk hiện “là thủ phủ cà phê của Việt Nam” bởi diện tích và sản lượng đứng đầu cả nước, chiếm khoảng 40% diện tích cả nước
 Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Tháng Ba - mùa con ong đi lấy mật, mùa hoa cà phê trắng muốt nở rộ khắp nương rẫy, vườn nhà, cùng với mùa thu hoạch ca cao đã cận kề. Do đó, một trong những sản phẩm du lịch hứa hẹn "hút" du khách trong dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 là du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Đến với Lễ hội, du khách được chụp ảnh tại vườn hoa cà phê, khám phá văn hóa cà phê, trải nghiệm quy trình trồng và chăm sóc cà phê, thăm vườn ca cao, tham quan nhà máy chế biến cà phê và ca cao, tìm hiểu các loại máy rang xay cà phê, hòa mình vào không gian lao động của người nông dân.

Mặc dù chưa tới Lễ hội, song các tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp đã và đang được du khách lựa chọn, trải nghiệm. Song song với đó, nhiều nhà vườn, doanh nghiệp còn tạo điều kiện cho du khách tham quan, chụp hình, khám phá, trải nghiệm và thưởng thức hương vị cà phê Buôn Ma Thuột miễn phí, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Nông dân Đắk Lắk thu hoạch cà phê. 
 Ảnh: Hoài Thu – TTXVN 

Tại Rẫy Nhà Si, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, đến Tây Nguyên những ngày tháng Ba, mùa Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, du khách có thể tự tay hái những trái cà phê chín mọng, sơ chế, phơi và rang hạt, pha chế cà phê; đồng thời lắng nghe những câu chuyện của người nông dân về sự tỉ mỉ và tâm huyết trong từng giai đoạn chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, phơi khô, rang xay. Bà Dương Nữ Thiên An, người sáng lập thương hiệu Si Cà phê cho biết, việc kết hợp giữa du lịch sinh thái và trải nghiệm văn hóa cà phê nhằm giúp du khách hiểu thêm về sự khác biệt giữa các loại cà phê, nghệ thuật rang xay theo từng cấp độ, khám phá các hương vị thay đổi theo thời gian và nhiệt độ. Thông qua trải nghiệm văn hóa cà phê, du khách hiểu biết hơn về cà phê Việt Nam, đặc biệt là cà phê Robusta chất lượng cao, qua đó quảng bá văn hóa và thương hiệu Việt.

Sau nghi Lễ khai hạ của người Mường, phần hội diễn ra sôi nổi với màn kéo co giữa các đội.
Ảnh: Hoài Thu – TTXVN 

Bên cạnh đó, trong 34 chương trình tour du lịch còn thiết kế cho du khách tìm hiểu đời sống, văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán của người Êđê, người M’nông và văn hóa, ẩm thực của người Lào ở Tây Nguyên; lồng ghép các sản phẩm như Tour rafting chèo thuyền vượt thác, Tour xe siêu địa hình băng rừng vượt thác, Tour chèo thuyền trên sông Sêrêpốk... để thu hút du khách.

Hiệp hội Du lịch tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thiết kế các tour bám sát sự kiện, giúp du khách vừa tham quan khám phá du lịch, vừa trải nghiệm các hoạt động của Lễ hội.

Để đảm bảo cho Lễ hội diễn ra thành công, tạo ấn tượng tốt đẹp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk công khai số điện thoại và hộp thư điện tử tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của du khách và nhân dân về các dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch dịp diễn ra sự kiện; đồng thời Sở tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng phục vụ và phổ biến nội dung Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 tới đội ngũ tiếp tân các cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên điều khiển phương tiện của các công ty lữ hành... UBND thành phố Buôn Ma Thuột lập sơ đồ bố trí các điểm giữ xe, công khai đường dây nóng 1900.86.86.47 để tiếp nhận, kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Lại Đức Đại cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh khu, điểm du lịch bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ khách tham quan du lịch dịp Lễ hội; tuân thủ nghiêm các quy định về niêm yết giá, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, niêm yết giá để du khách lựa chọn phù hợp. Riêng với các cơ sở kinh doanh vận chuyển khách du lịch bảo đảm an toàn cho du khách trong quá trình tham gia sự kiện.

Các điểm vui chơi chơi, khu du lịch có sông, hồ, thác, nước cần chuẩn bị tốt các phương tiện, lực lượng cứu hộ, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ trong dịp Lễ hội để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và nhân dân khi đến tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Sở phát hành 3.000 bản in Sổ tay “Hành trình du lịch” và phiên bản điện tử trên các tờ rơi, trang thông tin điện tử nhằm giúp người dân và du khách dễ dàng nắm bắt thông tin, lịch trình, địa điểm tổ chức các hoạt động, các điểm tham quan nổi bật, địa chỉ ăn uống - mua sắm mùa Lễ hội.

Với sự chuẩn bị tích cực của ngành du lịch Đắk Lắk, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 sẵn sàng chào đón du khách đến hòa mình vào không gian du lịch, trải nghiệm vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế và đa dạng văn hóa. Sự chuẩn bị tốt của ngành du lịch Đắk Lắk sẽ tạo điều kiện quảng bá, thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch để thúc đẩy phát triển sau Lễ hội Cà phê./.

 

Tống Thị Hoài Thu

Tin liên quan

Xem thêm