Thời tiết

Đảm bảo an toàn hồ đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Quảng Bình

Tỉnh Quảng Bình hiện có 153 hồ chứa, 193 đập dâng thủy lợi; trong đó có 38 hồ chứa xung yếu, hư hỏng nghiêm trọng cần phải được nâng cấp, sửa chữa.

TTXVN - Trước diễn biến của mưa, bão kéo dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các các huyện, thị xã, thành phố và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, ứng phó với mưa, lũ, giảm thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Các huyện, thị xã, thành phố và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi cần tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy tràn xả lũ, kênh thoát lũ, các trục kênh tiêu; chủ động vận hành các trạm bơm, cống tiêu để rút nước đệm khi dự báo có mưa lớn xảy ra; đặc biệt, lưu ý vận hành điều tiết các hồ chứa lớn do đơn vị quản lý như hồ Rào Đá, Thác Chuối, Vực Tròn, Phú Vinh.

Các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban trong mùa mưa, lũ, cử cán bộ thường trực tại công trình và phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi công trình để phát hiện và xử lý ngay khi có sự cố xảy ra, đặc biệt các hồ xung yếu như: hồ Dạ Lam, hồ Troóc Vực, hồ Eo Hụ…; kiểm tra, rà soát phương án, vật tư trang thiết bị đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; vận hành xả lũ đúng quy trình được phê duyệt, có sự giám sát của chính quyền địa phương; theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, bão, lũ của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn và chỉ đạo phương án vận hành bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đồng thời đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh năm 2024.

Tỉnh Quảng Bình hiện có 153 hồ chứa, 193 đập dâng thủy lợi; trong đó có 38 hồ chứa xung yếu, hư hỏng nghiêm trọng cần phải được nâng cấp, sửa chữa; một hồ đề nghị không được tích nước, 13 hồ chứa hư hỏng đề nghị phải tích nước hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều hồ được ghi nhận thân đập bị thấm, biến dạng mái đập, xói lở thân tràn, hư hỏng thân cống./.

Tá Chuyên

Tin liên quan

Xem thêm