Để hoàn thành mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, ngành du lịch phải thu hút thêm hơn 11 triệu lượt, tương đương 2,75 triệu lượt khách/tháng.
Ngày 18/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về tăng trưởng khách du lịch năm 2025.
Mục tiêu là huy động sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, điểm đến để nhanh chóng thúc đẩy du lịch, hướng tới hoàn thành việc đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.
Theo thống kê, 8 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân 1,75 triệu lượt khách/tháng. Để hoàn thành mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, ngành du lịch phải thu hút thêm hơn 11 triệu lượt, tương đương 2,75 triệu lượt khách/tháng.
Mặc dù quý IV hằng năm là mùa cao điểm khách nước ngoài đến Việt Nam, mục tiêu tăng trưởng lượng khách quốc tế là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi toàn ngành du lịch nhanh chóng, khẩn trương hành động, xây dựng những chiến dịch bàn bản với sự phối hợp của các địa phương doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, ngành du lịch phải tăng tốc, đổi mới sản phẩm dựa trên nhu cầu thị trường thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp với cơ quan quản lý và doanh nghiệp tại các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để xúc tiến quốc tế, thu hút khách có mức chi tiêu cao.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần tăng tần suất bay đến thị trường trọng điểm, áp dụng giá cạnh tranh. Ngành du lịch trong nước cũng phải đa dạng hóa vận tải, cả đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu du khách. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã miễn thị thực cho nhiều thị trường, ngành du lịch cần khai thác hiệu quả những thị trường này. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn tại Malaysia, Đức, tại các châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và quảng bá du lịch qua điện ảnh.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, để tăng nhanh lượng khách quốc tế, Hiệp hội tập trung hai giải pháp chính là đẩy mạnh truyền thông số, quảng bá trên nền tảng số, ưu tiên thị trường trọng điểm và mới nổi và tăng cường xúc tiến trực tiếp với các hãng lữ hành quốc tế qua các đoàn khảo sát (FAM-trip) để giới thiệu sản phẩm mới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đưa khách đến Việt Nam từ năm 2025.
Theo đó, Hiệp hội lên kế hoạch triển khai chương trình xúc tiến trực tiếp “VITA FAMTRIPS 2025”, mời 300–400 đại diện doanh nghiệp lữ hành từ các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), ASEAN, 12 nước châu Âu được miễn thị thực, cùng Australia, Hoa Kỳ, Ấn Độ đến khảo sát và kết nối kinh doanh. Dự kiến quý IV/2025, sẽ có 7 đoàn khảo sát du lịch từ các đơn vị quốc tế tới Việt Nam.
Đồng thời, Hiệp hội triển khai chương trình cấp nhãn du lịch xanh “VITA GREEN” cho điểm đến, cơ sở lưu trú, lữ hành và dịch vụ ăn uống. Mục tiêu năm 2025 là cấp nhãn cho ít nhất 100 doanh nghiệp, hỗ trợ 2 địa phương chuyển đổi sang du lịch xanh, góp phần nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Để tăng trưởng nguồn khách quốc tế, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, yếu tố then chốt để bứt phá là sản phẩm du lịch mới hấp dẫn. Hiệp hội sẽ tập trung phát triển du lịch xanh, đồng thời đưa ẩm thực trở thành sản phẩm đặc trưng của du lịch Việt Nam. Các danh hiệu “Nghệ nhân nghề bếp”, “Nghệ nhân nghề bánh”, “Nghệ nhân pha chế thức uống” sẽ được phong tặng nhằm tôn vinh và quảng bá ẩm thực Việt.
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam, cho biết đơn vị sẽ đồng hành cùng Hiệp hội thông qua 5 nhóm hành động trọng tâm gồm: Xúc tiến quảng bá du lịch xanh; phát triển sản phẩm xanh đa dạng; nâng cao trải nghiệm du khách; thúc đẩy liên kết cộng đồng và tạo thuận lợi tối đa cho khách quốc tế.
Tại Hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch các địa phương, doanh nghiệp lữ hành lớn và hãng hàng không cũng chia sẻ các giải pháp chiến lược nhằm thu hút khách. Các địa phương đang xây dựng sản phẩm mới, tăng kết nối vùng, liên kết tour, tuyến sản phẩm; đẩy mạnh du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm) để thu hút nguồn khách lớn, chi tiêu cao; đồng thời tập trung quảng bá du lịch Việt Nam với những điểm đến đặc sắc, sản phẩm du lịch đậm văn hóa tại các thị trường khách trọng điểm./.