Xã hội

Dịp Quốc khánh 2/9, Hà Nội dành hơn 6 tỷ đồng tặng quà người có công, cơ sở cách mạng

Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội dành 2.891 suất quà với tổng kinh phí 6,12 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách là người có công, cơ sở cách mạng trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội dành nguồn kinh phí tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. 
Ảnh minh họa: Tư liệu TTXVN

Nhằm tri ân người có công, cơ sở cách mạng, UBND Thành phố Hà Nội dành 2.891 suất quà với tổng kinh phí 6,12 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách là người có công, cơ sở cách mạng trên địa bàn Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2024).

Cụ thể, thành phố dành các suất quà tặng các cá nhân, tập thể, đơn vị chăm sóc người có công; 60 gia đình là người có công tiêu biểu tại 30 quận, huyện, thị xã.

Thành phố tặng quà mức 2 triệu đồng/suất (bằng tiền mặt) tới người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc “Bằng có công với nước”; người trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc “Bằng có công với nước”.

Trường hợp một cá nhân thuộc các đối tượng người có công nêu trên thì chỉ nhận một suất quà tặng của thành phố. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã triển khai nhiều hình thức thiết thực quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách.

Trong đó, thành phố tiếp nhận và giải quyết trên 6.221 hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công và các đối tượng liên quan với kinh phí khoảng 4,9 tỷ đồng; ban hành 586 văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận giải quyết chế độ ưu đãi người có công cho gần 6.000 hồ sơ với kinh phí trên 78 tỷ đồng; hỗ trợ người có công xử lý các vướng mắc, kiến nghị có liên quan đến thủ tục hành chính... Đặc biệt, Phòng trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với nhóm đối tượng thuộc lĩnh vực người có công; tỷ lệ chi trả trợ cấp hằng tháng qua tài khoản đạt 92%.

Theo thống kê, toàn thành phố đã vận động đóng góp gần 34 tỷ đồng vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa (đạt gần 150% kế hoạch đặt ra); tặng 1.734 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” với kinh phí gần 5,4 tỷ đồng (đạt 140% kế hoạch); tu sửa nâng cấp 53 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí hơn 157 tỷ đồng (đạt 170 % kế hoạch); vận động xã hội hóa cho việc tu sửa, nâng cấp 159 nhà ở cho người có công với cách mạng, kinh phí trên 6,5 tỷ đồng. 100% mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Từ nay đến cuối năm, các địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai Kế hoạch điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ năm 2024;

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tập trung thực hiện và hoàn thiện định mức đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với các đơn vị thuộc khối người có công, trình UBND thành phố phê duyệt. Các địa phương tham mưu xây dựng Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ trợ cấp đối với người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng của thành phố./.

Kim Anh

Xem thêm