Xã hội

Đổi mới tư duy làm báo trong thời đại công nghệ số

Quảng Ngãi

Việc chuyển đổi số báo chí, nhất là tổ chức nội dung báo chí trên nền tảng mạng xã hội là việc mới, khó, nhất là với cơ quan báo chí địa phương.

Quang cảnh hội thảo.
Ảnh: Phạm Cường - TTXVN 

Ngày 29/11, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo xu hướng tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe tham luận và nhiều ý kiến trao đổi về tầm quan trọng của mạng xã hội trong việc truyền tải thông tin, tương tác với độc giả và xây dựng thương hiệu cho cơ quan báo chí; cơ hội và thách thức khi tổ chức nội dung trên mạng xã hội. Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến sáng tạo, những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng nội dung, tăng cường tương tác với độc giả trên mạng xã hội, giải pháp để giữ vững vị thế là dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi Trần Cao Tánh cho biết, mạng xã hội đã trở thành kênh thông tin quan trọng không chỉ giúp báo chí đưa tin nhanh chóng mà còn cho phép công chúng chia sẻ, phản hồi nội dung sớm. Mạng xã hội đang đóng vai trò cầu nối giữa cơ quan báo chí và công chúng. Thời gian gần đây, báo chí Quảng Ngãi đã thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi số nhằm thay đổi phương thức quản lý, tổ chức sản xuất nội dung chương trình và đưa nội dung báo chí lên các nền tảng mạng xã hội. Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2025 có 50% cơ quan báo chí của tỉnh đưa nội dung lên các nền tảng số; 50% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành theo mô hình tòa soạn hội tụ, phát triển trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện của địa phương. Tuy nhiên hiện nay, việc chuyển đổi số báo chí, nhất là tổ chức nội dung báo chí trên nền tảng mạng xã hội là việc mới, khó, nhất là với cơ quan báo chí địa phương. Các cơ quan báo chí ở Quảng Ngãi còn gặp một số thách thức như: trình độ, kỹ năng của phóng viên, biên tập viên chưa theo kịp tốc độ phát triển của thông tin số.

Theo Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức, để có một sản phẩm báo chí hấp dẫn công chúng trong giai đoạn hiện nay, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của báo chí. Muốn chuyển đổi số thành công phải đổi mới tư duy làm báo trong thời đại công nghệ số. Đi đôi với công tác chuyển đổi số, Báo Quảng Ngãi đã từng bước khắc phục phương thức làm báo truyền thống, tập trung hình thành, phát triển mạnh mẽ loại hình báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo; phân phối nhiều sản phẩm báo chí trên các nền tảng số như facebook, youtube, tiktok, zalo.

Nhà báo Phạm Văn Cường, Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại Quảng Ngãi cho rằng, trước làn sóng số, báo chí chính thống vẫn là nơi độc giả kiểm chứng, xác minh độ chính xác của thông tin. Các tòa soạn báo chí đưa thông tin lên mạng xã hội cần có sự chọn lọc, cân nhắc về cách thể hiện để phù hợp với độc giả trên không gian mạng. Báo chí cần giữ vững tôn chỉ, mục đích để trở thành dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, việc tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí là quá trình đòi hỏi sự đầu tư công phu và chiến lược rõ ràng. Để tổ chức tốt nội dung trên mạng xã hội, các cơ quan báo chí cần có kế hoạch và nắm vững một số nguyên tắc cơ bản. Các tòa soạn cần tìm hiểu, xây dựng vấn đề độc giả quan tâm, phân tích đối tượng, có chiến lược nội dung cho từng nhóm công chúng để chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp. Để phát triển nội dung trên nền tảng mạng xã hội, các cơ quan báo chí cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an ninh mạng, an ninh truyền thông và bảo vệ bản quyền trong nội dung số; đồng thời, tăng cường hợp tác với các nền tảng mạng xã hội để khai thác tối đa các tính năng./.


Phạm Cường

Tin liên quan

Xem thêm