Văn hóa

Dự án “Nét Việt Nam” - khơi dậy tình yêu văn hoá và lịch sử trong thế hệ trẻ

Dự án "Nét Việt Nam - Hành trình Gen Z về làng" tái hiện chân thực vẻ đẹp tinh hoa văn hóa làng nghề trên khắp đất nước.

Hình ảnh các bạn trẻ khám phá làng nghề truyền thống ở Nam Định.
Ảnh: BTC

Ngày 22/1, tại Hà Nội, Dự án "Nét Việt Nam - Hành trình Gen Z về làng" chính thức ra mắt công chúng. Dự án hướng đến mục tiêu lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt Nam, bảo tồn những giá trị văn hóa đang đứng trước nguy cơ mai một, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng nông thôn.

Thông qua hàng trăm video được thực hiện trong vòng 5 năm, Dự án "Nét Việt Nam - Hành trình Gen Z về làng" tái hiện chân thực vẻ đẹp tinh hoa văn hóa làng nghề trên khắp đất nước. Mỗi video như một “bảo tàng sống”, ghi lại chân thực vẻ đẹp tinh hoa văn hóa làng nghề từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S. Đây không chỉ là hành trình để khơi gợi sự quan tâm của Gen Z – những người trẻ sống trong thời đại số, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ chính là người trực tiếp kế thừa và phát huy di sản quý giá này.

Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube, ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá những giá trị truyền thống trên khắp Việt Nam. Trong đó, series 1 có chủ đề “Gen Z về làng”, dẫn dắt công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ khám phá các làng nghề truyền thống đang mai một, đồng thời kết nối văn hóa làng nghề với giới trẻ và những người yêu thích di sản.

Các bạn trẻ tìm hiểu và khám phá làng nghề tranh Đông Hồ (Bắc Ninh).
Ảnh: BTC

Series 2 - “Gen Z cùng hương vị Việt”, hướng đến việc tìm hiểu về lịch sử của ẩm thực Việt và sự khác biệt qua từng vùng miền. Các tập phim không chỉ tái hiện quy trình chế biến, mà còn truyền tải câu chuyện văn hóa đằng sau từng món ăn qua lăng kính sáng tạo của Gen Z.

Series 3 - “Gen Z cùng di sản Việt”, tập trung vào việc khám phá nghệ thuật dân gian, từ âm nhạc truyền thống, múa dân gian đến các loại hình sân khấu cổ như chèo, tuồng. Những tập phim này hứa hẹn sẽ mang lại một góc nhìn trẻ trung hơn và gần gũi hơn về nghệ thuật dân gian…

Dự án "Nét Việt Nam" nhận được sự đồng hành của bạn Ngô Thị Quỳnh Giao (TikToker Giao Cùn) – đại sứ truyền thông trẻ tuổi đầy cá tính và đam mê. Giao Cùn chia sẻ, được tham gia dự án là niềm vinh dự lớn, là cơ hội quý giá để tận mắt đến từng làng nghề, gặp gỡ những nghệ nhân tài hoa.

Qua những hoạt động trải nghiệm thực tế, "Nét Việt Nam" tạo nên nhịp cầu kết nối thế hệ trẻ với di sản cha ông.
Ảnh: BTC

Tại sự kiện, bà Phạm Thị Hạnh Chi - nhà sáng lập dự án chia sẻ, văn hóa lịch sử là một lĩnh vực khó tiếp cận, đặc biệt với giới trẻ. Nhóm thực hiện đã dành nhiều thời gian suy nghĩ về cách làm sao để Gen Z yêu văn hóa hơn, bởi văn hóa chính là những giá trị được hình thành từ đời sống, mà các làng nghề nơi lưu giữ tinh hoa lại đang dần mai một. “Bằng cách sử dụng hình ảnh phong phú, cách thể hiện trẻ trung, chúng tôi mong muốn văn hóa truyền thống trở nên gần gũi hơn với thế hệ trẻ", bà Hạnh Chi bày tỏ.

Người sáng lập dự án chia sẻ, "Nét Việt Nam" là một lời mời gọi thế hệ trẻ cùng chung tay bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc – một hành trình kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Dự án hướng đến việc giữ gìn và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống thông qua góc nhìn độc đáo và trải nghiệm thực tế từ thế hệ Gen Z, giúp các di sản văn hóa tiếp tục sống mãi trong đời sống hiện đại. Đồng thời, khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu lịch sử, yêu mến và tự hào về các giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam, từ đó thúc đẩy ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc trong mỗi cá nhân trẻ. Qua những hoạt động trải nghiệm thực tế như khám phá làng nghề, tìm hiểu ẩm thực và tiếp cận di sản văn hóa, "Nét Việt Nam" tạo nên nhịp cầu kết nối thế hệ trẻ với di sản cha ông, giữ gìn và lan tỏa bản sắc Việt trong dòng chảy hiện đại./.

Phương Lan

Xem thêm