Văn hóa

Du lịch hành hương, lễ hội hấp dẫn khách nội địa đầu Xuân mới

Xuân Quý Mão đánh dấu sự trở lại của chương trình hành hương, du xuân của người dân, các Tour, tuyến loại hình này được nhiều người lựa chọn.

TTXVN - Với tâm lý mong muốn một năm mới bình an, sức khỏe, cầu tài, cầu lộc đầu xuân, các điểm đến tâm linh gắn với danh lam thắng cảnh luôn có sức hấp dẫn du khách nội địa ngay sau dịp Tết nguyên đán, nhất là vào rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu.

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, xuân Quý Mão đánh dấu sự trở lại của chương trình hành hương, du xuân của người dân trên khắp các vùng miền. Tour, tuyến du lịch hành hương, du xuân sau Tết vẫn luôn được duy trì để đáp ứng nhu cầu của người dân.

* Hành hương, du xuân hấp dẫn du khách

Ngay từ ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã tưng bừng khai mạc Lễ hội Khèn hoa và Hội xuân mở cổng trời, thu hút đông đảo du khách tới trẩy hội, du xuân, lễ Phật, cầu an. Lễ hội Khèn hoa sẽ kéo dài tới hết Rằm Tháng giêng, còn Hội xuân mở cổng trời Fansipan kéo dài tới ngày 9/2 âm lịch.

Hội xuân Mở cổng trời ghi dấu ấn với du khách mỗi mùa Tết đến. (Ảnh: Báo tin tức/TTXVN).

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Sun World Fansipan Legend cho biết: Hai lễ hội trên không chỉ mang tới các hoạt động văn hóa tâm linh, văn hóa truyền thống các dân tộc vùng cao mà còn góp phần bảo tồn, phát huy, lan tỏa rộng rãi nét đẹp văn hóa truyền thống đang dần mai một. Đây cũng là cơ sở để du lịch Sa Pa ngày càng thêm giàu bản sắc, thu hút du khách, hướng tới sự phát triển bền vững, lấy văn hóa làm gốc.

Còn tại Hà Nội, ngay trong ngày khai hội, chùa Hương (mùng 6 Tết Quý Mão) đã thu hút hơn 3 vạn du khách thập phương. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng, kéo dài 3 tháng, thu hút hàng triệu lượt người tham quan, chiêm bái. Năm nay, Lễ hội có nhiều đổi mới, trong đó có việc bán vé điện tử, đưa dịch vụ xe điện vào phục vụ du khách, cải tạo lối vào di tích…

“Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu ở Hội An” đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo quyết định số 147/QĐ-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký ban hành. Đây thực sự là tin vui kịp thời với thành phố du lịch Hội An ngay trước thềm lễ Nguyên tiêu Xuân Quý Mão.

Theo UBND thành phố Hội An, Tết Nguyên tiêu (tết Thượng nguyên) là một trong những lễ hội có từ lâu đời của người dân Hội An. Lễ hội này mang giá trị văn hóa tiêu biểu và có những nét đặc trưng riêng so với nhiều nơi do được hình thành trên cơ sở truyền thống văn hóa bản địa nước ta, có sự giao lưu tiếp biến văn hóa Trung Hoa, Nhật Bản. Tết Nguyên tiêu diễn ra vào ngày rằm đầu tiên của một năm mới, qua đó người dân bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với chư Phật, chư thần, các vị tiền nhân... cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, người dân cũng tổ chức lễ hội mừng xuân để chuẩn bị bước vào một năm sinh sống làm ăn mới.

Đêm phố cổ Hội An. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN).

Ở Hội An, Tết Nguyên tiêu đã trở thành sản phẩm du lịch văn hóa, là dịp quảng bá sản phẩm văn hóa của địa phương đến với bạn bè thế giới. Nhiều năm qua, lễ hội này đã thu hút đông đảo du khách tham dự, đem lại lợi ích văn hóa, kinh tế cho cộng đồng địa phương, thỏa mãn nhu cầu tâm linh, gắn kết cộng đồng, vui chơi giải trí cho du khách…

Năm nay, hãng lữ hành Vietravel giới thiệu chùm tour khá hấp dẫn: phát tâm hành hương viếng chùa, lễ Phật cầu bình an cho gia đạo, như: “Miền Tây - Hành hương Long An - Tiền Giang”; “Vũng Tàu - hành hương Lễ Phật - lắng nghe thuyết pháp”; “Tây Ninh - Hành trình chinh phục nóc nhà Nam bộ”… Đơn vị này cho biết, Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ… cũng là những điểm hành hương nước ngoài nổi tiếng được nhiều du khách đăng ký.

Thống kê cho thấy, hiện cả nước có gần 9.000 lễ hội, trong đó có khoảng 7.000 lễ hội dân gian truyền thống, gần 1.400 lễ hội tôn giáo, hơn 400 lễ hội lịch sử, cách mạng,... Đây chính là nguồn tài nguyên phong phú để khai thác các hoạt động du lịch hành hương lễ hội, tâm linh ở nước ta.

Người dân và du khách tham gia chơi trò chơi tại Hội xuống đồng của người Giáy Lào Cai. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN).

Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), du lịch tâm linh thực chất là loại hình du lịch văn hóa, lấy yếu tố văn hóa tâm linh làm cơ sở, mục tiêu nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người trong đời sống tinh thần. Loại hình du lịch này mang lại cảm xúc, trải nghiệm về tinh thần của con người khi đi du lịch.

Có thể kể đến những điểm đến tiêu biểu thu hút đông đảo người dân, du khách mỗi dịp hành hương đầu xuân như Đền Hùng (Phú Thọ); Yên Tử (Quảng Ninh); Chùa Hương (Hà Nội); Phát Diệm (Ninh Bình); Núi Bà Đen, Thánh thất Cao Đài (Tây Ninh); Chùa Bái Đính (Ninh Bình); Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang); Côn Sơn-Kiếp Bạc (Hải Dương); Tây Thiên (Vĩnh Phúc); Đền Trần-Phủ Dầy (Nam Định)…

Việc tổ chức dịch vụ phục vụ du lịch tâm linh, thỏa mãn nhu cầu hành hương của du khách trên các tuyến hành trình, khu, điểm du lịch thời gian qua đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho cư dân địa phương. Qua đó đóng góp vào việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhiều địa phương.

*Du xuân kết hợp chăm sóc sức khỏe

Nhân dịp Xuân Quý Mão, hai đơn vị du lịch Sunvina Travel và Wondertour đã cho ra mắt sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Tour gồm đầy đủ các dịch vụ du lịch thông thường nhưng được nâng lên mức cao hơn, bao gồm cả hoạt động trải nghiệm như chiêm bái, cầu an, dự Lễ Thượng nguyên tại Đền Sóc và Chùa Non nước theo nghi thức tâm linh nguyên bản. Du khách cũng được tham quan và tìm hiểu về Phật giáo tại Học viện Phật Giáo Việt Nam; đồng thời, được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khỏe tại các đơn vị uy tín tại Sóc Sơn (Hà Nội)…

Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour cho hay, hai đơn vị chọn Sóc Sơn là điểm đến khởi đầu cho sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe bởi nơi đây có vị trí thuận lợi, nằm trên tuyến đường di chuyển của du khách ra sân bay quốc tế Nội Bài. Du lịch chăm sóc sức khỏe là điểm dừng nghỉ lý tưởng cho các đoàn khách bay đêm từ quốc tế về Việt Nam hoặc du khách di chuyển từ ngoại tỉnh đón chuyến bay du lịch nước ngoài.

Du khách trải nghiệm một phần của tour du lịch chăm sóc sức khỏe. (Ảnh: CTV/TTXVN)

Địa hình với núi, đồi, hồ, rừng… đã tạo cho Sóc Sơn cảnh quan thiên nhiên phong phú, sơn thủy hữu tình để thiết kế nhiều loại hình du lịch. Những năm gần đây, Sóc Sơn mới được biết đến rộng rãi với các sản phẩm du lịch cắm trại, du lịch huấn luyện qua hoạt động team building nhưng lợi thế du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng chưa được khai thác triệt để. Vùng đất Sóc Sơn lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa, lễ hội dân gian đặc sắc được coi là bảo tàng sống của những phong tục, tập quán được giữ gìn từ ngàn đời. Trong đó nổi bật là Hội Gióng ở đền Sóc đã được UNESCO ghi danh là danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2010. Di tích Đền Sóc được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2014.

Sau Sóc Sơn, Sunvina Travel và Wondertour tiếp tục phát triển các điểm đến mới cho tour chăm sóc sức khỏe như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sa Pa (Lào Cai), Kim Bôi (Hòa Bình), Pù Luông (Thanh Hóa). Tiêu chí chọn điểm đến làm tour chăm sóc sức khỏe là có điểm du lịch nổi tiếng, có tiềm năng về nghỉ dưỡng, không gian tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần đồng thời có cơ sở chăm sóc sức khỏe thể trạng như spa dưỡng sinh Đông y.

Trải nghiệm chăm sóc sức khỏe của du khách. (Ảnh: CTV/TTXVN).

Du lịch chăm sóc sức khỏe là dòng tour mới, kết hợp sử dụng các hoạt động du lịch với dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất như vật lý trị liệu, tắm dược liệu, xông hơi giải độc và chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý như hoạt động thiền, yoga, tư vấn – đào tạo, giải trí. Sau thời gian COVID-19, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tái tạo năng lượng của du khách tăng cao.

Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe không chỉ giúp những người từng mắc COVID- 19 nâng cao đề kháng, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho người cao tuổi, phụ nữ sau sinh chăm sóc sức khỏe toàn diện. Đây cũng là sản phẩm bổ trợ cho các dòng tour có yếu tố hao mòn thể lực như tour tham quan, hể thao, mạo hiểm, teambuilding…

Giám đốc Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến chia sẻ, để thực hiện tour này, bản thân ông đã tham gia khóa huấn luyện và sát hạch chứng chỉ về chăm sóc sức khỏe theo phương pháp Đông y cổ truyền, tự chăm sóc sức khỏe của du khách để ghi nhận đánh giá, phản hồi, đóng góp cho sản phẩm. Chính sự động viên của khách hàng đã giúp ông và đồng nghiệp Wondertour thêm tự tin bắt tay mở ra dòng tour đặc biệt này.

Tuy vậy, để du khách thay đổi thói quen chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là kết hợp tour du lịch sản phẩm du lịch mới là không dễ. Bởi nếu du khách thường xuyên theo sản phẩm chăm sóc sức khỏe thì thường không có thói quen đi xa, còn nếu là khách hàng du lịch thuần túy thì chưa có thông tin và thói quen kết hợp chăm sóc sức khỏe khi đi du lịch. Ngoài ra, tour chăm sóc sức khỏe có chi phí cao hơn tour phổ thông nên thị trường cũng hẹp hơn…/.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm