Du lịch

Du lịch Net Zero: Chiến lược mang lại nhiều lợi ích cho phát triển bền vững

TP. Hồ Chí Minh

Du lịch Net Zero không chỉ là xu hướng mới mà còn là chiến lược mang lại nhiều lợi ích cho cả khách du lịch doanh nghiệp và môi trường, đảm bảo phát triển bền vững.

Các đoàn du khách rất thích thú khi tự tay mình thả rùa con về biển Vườn Quốc gia Côn Đảo. 
Ảnh: TTXVN phát

Net Zero hay "phát thải ròng bằng 0" là một mục tiêu về môi trường nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống mức cân bằng với khả năng hấp thụ hoặc loại bỏ khí thải của Trái đất, đến mức tổng lượng khí thải ròng giảm xuống bằng “0”. Vì vậy dù còn mới mẻ, du lịch thân thiện với môi trường hướng tới Net Zero đang nhận được nhiều được sự quan tâm của cộng đồng, góp phần phát triển bền vững.

* Khai thác, phát triển có trách nhiệm

Du lịch “Net zero” hay Net Zero tourism là loại hình du lịch không gây tổn hại môi trường trong quá trình vận hành. Đây không chỉ là xu hướng mới mà còn là một chiến lược mang lại nhiều lợi ích cho du khách và môi trường.

Chương trình tour “Net Zero tours Bến Tre” do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông và Du lịch C2T ở tỉnh Bến Tre khai thác với sự tư vấn của một số đơn vị, chuyên gia là một trong các sản phẩm du lịch thể hiện tinh thần khai thác, phát triển có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Ông Võ Văn Phong, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông và Du lịch C2T cho biết: Tour “Net Zero tours Bến Tre” được thực hiện nhằm thúc đẩy du lịch xanh, giảm thiểu carbon, hướng tới mục tiêu Net zero. Điều này thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Tham gia tour, du khách có cơ hội trải nghiệm cuộc sống sông nước xứ Dừa, tham quan rừng dừa nước và làng nghề truyền thống, nghe đờn ca tài tử, uống trà mật ong, ăn trái cây và thưởng thức kẹo dừa truyền thống. Tất cả các sản phẩm, trải nghiệm, phương tiện vận chuyển đều được cân nhắc như đi xe đạp, thưởng thức đặc sản ẩm thực đựng trong vỏ trái dừa, mũ đội làm bằng lá dừa... Không những vậy, trong quá trình tham quan, du khách được hướng dẫn cách tính toán phát thải carbon và lựa chọn các phương án “bù đắp” cho môi trường như dọn rác, tham gia ươm trồng cây dừa con, cây bần cho rừng ngập mặn trên sông, sử dụng, mua sắm nông sản địa phương…

Hiện nay, hơn 95% diện tích của Suối Rao Ecolodge được bao phủ bởi hơn 1 triệu cây xanh đã được định danh với khoảng 700 loài.  
Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn -TTXVN

Còn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Khu du lịch sinh thái Suối Rao Ecolodge (ở xã Suối Rao, huyện Châu Đức) đã được nhận Chứng nhận “Điểm đến du lịch trung hòa carbon - Net Zero Station (chứng nhận của Viện Nghiên cứu Ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh). Theo Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Rao Ecolodge, Khu du lịch được hình thành và phát triển trên nền tảng môi trường tự nhiên từ năm 2010. Từ một vùng đồi núi hoang sơ, chỉ có một số cây hoa màu ngắn ngày được trồng, hiện nơi đây đã trở thành không gian rộng khoảng 5 ha, trong đó có hơn 95% diện tích đất cho cây xanh, đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm gắn với môi trường thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, Khu du lịch Suối Rao Ecolodge đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu và bù đắp lượng phát thải carbon. Đó là  trồng cây, quản lý rừng và cải thiện chất lượng đất, từ đó tăng cường khả năng lưu trữ carbon, mang lại không gian xanh, môi trường trong lành, thu hút du khách.

Anh Trần Đức Minh ở quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: Cùng gia đình đến tham quan, trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Suối Rao Ecolodge, cách không xa Thành phố Hồ Chí Minh, cả gia đình anh cùng vui chơi, đi bộ, đạp xe dưới tán cây xanh, nghe tiếng chim hót, suối chảy... Trong không gian đó, du khách còn được tìm hiểu văn hóa dân tộc, xem biểu diễn nghệ thuật đàn tơ rưng, đàn đá, đàn tranh, cùng hát dân ca hay chung vui trong các điệu dân vũ… Đây là những trải nghiệm tuyệt vời, cho du khách nguồn năng lượng tích cực.

* Phát triển bền vững

Một bãi biển ở Bà Rịa-Vũng Tàu. 
Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Đại diện Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cho rằng, du lịch Net Zero không chỉ là xu hướng mới mà còn là chiến lược mang lại nhiều lợi ích cho cả khách du lịch doanh nghiệp và môi trường, đảm bảo phát triển bền vững. Vì vậy, cần có nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch hướng đến Net Zero. Những hoạt động hướng đến du lịch Net Zero được triển khai ở nhiều hoạt động như: Sử dụng phương tiện vận chuyển tiết kiệm năng lượng, lựa chọn điểm đến du lịch được chứng nhận bền vững, ủng hộ bảo tồn tự nhiên và duy trì văn hóa địa phương. Các hoạt động du lịch cũng chú trọng thể hiện sự thân thiện môi trường, hỗ trợ cộng đồng địa phương bằng cách ưu tiên sử dụng dịch vụ, mua sắm sản phẩm bản địa. Bên cạnh đó, trong các tour du lịch còn có thể tổ chức hoạt động tuyên truyền, chia sẻ thông tin liên quan đến Net Zero, khuyến khích du khách tham gia các hoạt động góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu ảnh hưởng của du lịch đối với môi trường.

Theo ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, để thúc đẩy chuyển đổi xanh hướng tới du lịch Net Zero cần có hành động tập thể và lộ trình cho các mục tiêu trung, dài hạn, từng bước chuyển đổi. Các giải pháp chi tiết cần đi kèm kế hoạch hành động, phân bổ nguồn lực, đánh giá tác động và lộ trình triển khai thực hiện, đặc biệt không thể thiếu những yếu tố “đòn bẩy” đến từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan quản lý du lịch với chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ phụ trợ du lịch, hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các cơ sở lưu trú thực hiện chuyển đổi xanh, rất cần sự “vào cuộc” của các cơ quan liên quan thu hút đầu tư nhiều dự án phát triển hạ tầng xanh, huy động nguồn lực tài chính xanh, tạo thuận lợi phát triển du lịch xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero.

Nhìn nhận từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho rằng, cần đẩy mạnh triển khai phát triển du lịch “Go Green”, không xả rác, không rác thải. Vietravel triển khai nhiều hoạt động như phát túi nilon tự hủy cho khách, dọn vệ sinh tại các điểm du lịch, ưu tiên lựa chọn các điểm đến xanh. Mới đây nhất, sản phẩm du lịch chuyên đề mang tên “Chuyến tàu 50 năm: Hành trình kết nối những miền văn hóa" được doanh nghiệp giới thiệu đến du khách thể hiện rõ định hướng khai thác, phục vụ du khách những điểm đến thân thiện môi trường, giảm khí phát thải, hướng tới Net Zero, đồng thời tôn vinh văn hóa bản địa. Chương trình tour này không chỉ đơn thuần là một hành trình khám phá danh lam thắng cảnh hay trải nghiệm dịch vụ chất lượng, mà "Chuyến tàu 50 năm" được Vietravel thiết kế như một hành trình qua nhiều địa phương trong nước, giúp du khách cảm nhận được tinh thần bất khuất, sự hy sinh và những thành tựu rực rỡ của đất nước sau 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Du khách được khám phá rừng nguyên sinh Quảng Bình, một trong những khu dự trữ sinh quyển quý giá nhất Việt Nam, hay hòa mình vào không gian xanh tại Blue Diamond - khu cắm trại hướng đến mục tiêu Net Zero, sử dụng 100% năng lượng mặt trời. Chương trình tour không chỉ giúp du khách tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn lan tỏa ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường. Sản phẩm du lịch chuyên đề “Chuyến tàu 50 năm: Hành trình kết nối những miền văn hóa" vừa đoạt giải Nhì cuộc thi “Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức./.

 

Trần Thị Thanh Trà

Tin liên quan

Xem thêm