Chỉ đạo, Điều hành

Giải quyết thấu đáo kiến nghị, phản ánh của người dân

Lạng Sơn

UBND các cấp tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận tổng số hơn 3.680 đơn thư. Kết quả, đã xem xét giải quyết trên 2.140 đơn/2.554 đơn; đang xem xét 411 đơn.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn yêu cầu cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện hiệu quả Quy định số 11 của Bộ Chính trị. 
Ảnh: Văn Đạt - TTXVN

Giải quyết đến tận cùng, thấu đáo các vấn đề người dân phản ánh, kiến nghị, trên tinh thần đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nhân dân... Đây là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp tại Hội nghị giao ban thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, do Ban Nội chính Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức chiều 14/10.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn lưu ý, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai các dự án để phát triển kinh tế - xã hội, diện tích, phạm vi thu hồi đất rộng sẽ ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Do đó, dự báo số lượng đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có thể gia tăng, phát sinh những vụ việc khiếu nại kéo dài và có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đây là giai đoạn đang chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 nên cũng có thể sẽ phát sinh đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên...

Trước thực tế trên, thời gian tới, Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; Quy định số 11, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; chỉ đạo, thực hiện tốt kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ, giải quyết các vụ việc thỏa đáng, đúng pháp luật; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cá biệt đối với trường hợp thường xuyên có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, chấm dứt việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo không có cơ sở.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan liên quan nắm chắc tình hình khiếu nại tố cáo, nhất là đối với những địa bàn đang triển khai thực hiện dự án có quy mô thu hồi đất lớn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp; xác định rõ nguyên nhân để kịp thời tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm kiến nghị chính đáng của dân; nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở. Cùng với đó, Cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 2/8/2024 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân, phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài…

Theo báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy Lạng Sơn, trong 9 tháng của năm 2024, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo thực hiện đúng Quy định số 11-QĐi của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị phản ánh, khiếu nại tố cáo của nhân dân nên trên địa bàn tỉnh không phát sinh các vụ việc nổi cộm, phức tạp về an ninh trật tự.

UBND các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tổng số hơn 3.680 đơn thư. Kết quả, đã xem xét giải quyết trên 2.140 đơn/2.554 đơn; đang xem xét 411 đơn. Trong đó, UBND cấp tỉnh đã giải quyết 115/132 đơn thư, đang xem xét 17 đơn thư; cấp huyện đã giải quyết 770/971 đơn, đang xem xét hơn 200 đơn. Cấp xã đã giải quyết 1.258/1.451 đơn thư, đang xem xét 193 đơn../.

Vũ Văn Đạt

Xem thêm