Xã hội

Giúp hộ nghèo “an cư” để sớm “lạc nghiệp”

Tuyên Quang

Việc hỗ trợ các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách làm nhà của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã giúp các hộ an cư lạc nghiệp để tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 TTXVN - Sau gần 2 năm thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát, trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, đã có nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. Qua đó, giúp các hộ nghèo có điều kiện “an cư” để “lạc nghiệp”, cùng nhau vươn lên thoát nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mơ, thôn Tống Pu, xã Bình An từ khi có nhà mới đã tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. (Ảnh: Văn Thưởng)

Trong ngôi nhà mới hoàn thành, vợ chồng chị Nguyễn Thị Mơ và anh Ma Văn Thuấn ở thôn Tống Pu, xã Bình An, huyện Lâm Bình vẫn chưa tin đó là ngôi nhà của gia đình. Là hộ nghèo bao năm nay, gia đình anh Định luôn sống trong căn nhà dột nát, mỗi khi mưa gió lại nơm nớp lo sợ nhà đổ. Không có nhiều đất canh tác, anh không có việc làm ổn định, chỉ trông chờ vào nông sản tự sản xuất, thu nhập ít ỏi không có khả năng cải thiện nhà ở. Ước mơ về ngôi nhà mới rất xa vời đối với gia đình.

Rồi niềm vui cũng đến khi gia đình anh, chị được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát của địa phương, cùng với số tiền tích cóp của gia đình và vay mượn thêm anh em dòng họ, anh chị đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Có nhà ở mới, đến nay vợ, chồng anh, chị không còn lo lắng mỗi khi có trời mưa to, gió lớn, mà đã yên tâm buôn bán làm ăn, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo và chăm lo cho các con ăn học đầy đủ.

Từ khi có nhà ở mới kiên cố, gia đình anh chị đã yên tâm phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Anh Thuấn xúc động chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đóng góp ngày công của bà con hàng xóm, giấc mơ về một ngôi nhà mới của gia đình tôi đã trở thành hiện thực. Bây giờ có nhà vững chắc để ở, không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa, rét đến, tôi rất mừng, gia đình tôi được ở nhà mới, tôi sẽ chăm chỉ làm ăn để sớm thoát nghèo.

Vui mừng trong ngôi nhà mới, gia đình chị Nguyễn Thị Huế ở thôn Nà Va, xã Thượng Lâm hồ hởi cho biết: gia đình tôi là một trong những hộ nghèo của xã được xét hỗ trợ là nhà theo Đề án xoá nhà ở tạm, nhà ở dột nát của huyện Lâm Bình. Được hỗ trợ làm nhà, gia đình tôi đã chủ động chuẩn bị đầy đủ vật liệu, xây dựng đảm bảo theo đúng tiêu chí nhà ở dân cư. Hiện nay, chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện ngôi nhà, để sớm ổn định chỗ ở, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Ông Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, chia sẻ, năm 2023 xã Thượng Lâm có 112 hộ được hỗ trợ sửa và làm nhà, trong quá trình thực hiện xã đã rà soát các hộ trên địa bàn xã thực hiện cam kết tiến độ, thống nhất ngày khởi công và ngày hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra, trong quá trình thưc hiện chúng tôi luôn giám sát về chất lượng cũng như tiến độ làm nhà của các hộ dân đảm bảo hoàn thành đúng như kế hoạch đã đề ra.

Huyện vùng cao Lâm Bình hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn. (Ảnh: Văn Thưởng)

Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Lâm Bình phấn đấu hỗ trợ 726 hộ gia đình làm nhà, trong đó làm mới 367 hộ, sữa chữa 359 hộ. Để đạt được mục tiêu trên, huyện Lâm Bình đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Uỷ ban nhân dân huyện. Bên cạnh đó, hằng năm, các địa phương thực hiện rà soát, phân loại hộ nghèo, gia đình chính sách đang ở nhà tạm, dột nát có nhu cầu làm mới, sửa chữa nhà ở.

Huyện triển khai linh hoạt các giải pháp phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương để hỗ trợ các hộ làm nhà. Huy động các nguồn lực từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, xã, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, anh em họ hàng và cộng đồng thôn bản cùng tham gia. Cũng như phân công, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện phụ trách hỗ trợ gia đình được hỗ trợ làm mới, sửa chữa.

Việc hỗ trợ các hộ làm nhà đảm bảo, hiệu quả của huyện Lâm Bình đã giúp các hộ ổn định đời sống, an cư lạc nghiệp để tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Văn Thưởng

Xem thêm