Thực thi chính sách

Hà Nội: Lan tỏa tinh thần "rõ người, rõ việc, hiệu quả" tới HĐND các cấp

Hà Nội

HĐND các cấp thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; duy trì nề nếp việc tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết theo quy định.

Toàn cảnh hội nghị.
Nguyễn Thắng/TTXVN

TTXVN - Ngày 19/4, tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã Quý I/2024, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận, đánh giá cao trong thời gian qua, nhiều cách làm hay, sát thực tiễn được triển khai, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan.

Lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị chuẩn bị tốt điều kiện để tổ chức kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm. Các đơn vị tiếp tục lan tỏa tinh thần của HĐND thành phố sâu sát, rõ người, rõ việc, hiệu quả. Thường trực HĐND cấp huyện rà soát lại toàn bộ các nhiệm vụ, đặc biệt là rà soát các kết luận chất vấn, giải trình, gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” để giám sát.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thường trực HĐND thành phố thẳng thắn chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế như: Việc hoàn thiện, ban hành Nghị quyết sau kỳ họp có nơi, có lúc còn chưa kịp thời. Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát cần được tăng cường hơn nữa để duy trì kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát. Công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND các cấp còn chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Nguyễn Thắng/TTXVN

Thời gian tới, HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô. HĐND các cấp cũng sẽ chủ động chuẩn bị các điều kiện, tổ chức tốt các kỳ họp thường lệ của HĐND trong năm 2024 và các kỳ họp chuyên đề để xem xét quyết định các nội dung, giải pháp quan trọng đảm bảo hoàn thành thắng lợi và vượt kế hoạch các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách năm 2024 và xây dựng kế hoạch năm 2025. HĐND các cấp tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND thành phố; tăng cường thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở rộng các kênh tiếp nhận, đối thoại, trao đổi, giám sát giữa HĐND với cử tri và các cơ quan, đơn vị.

Song song với đó, HĐND các cấp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND thành phố, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề; triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri thông qua phần mềm theo dõi, xử lý kiến nghị cử tri. HĐND thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; duy trì nề nếp việc tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết theo quy định.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về 3 nội dung gồm: Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Quý I năm 2024, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý II và các tháng cuối năm 2024; Quán triệt, triển khai các Luật, Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội khóa XV theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Xây dựng Quy chế phối hợp và phần mềm tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi HĐND thành phố Hà Nội.

Các đại biểu cùng chung quan điểm cho rằng: Trong Quý I năm 2024, HĐND các cấp thành phố đã bám sát các quy định của luật, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực. Sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn./.

Nguyễn Văn Thắng

Tin liên quan

Xem thêm