Văn hóa

Hải Dương nhịp điệu mới - Nơi gặp gỡ của những người yêu thơ

Hải Phòng

Tại chương trình, công chúng yêu thơ đã được thưởng thức những phần trình diễn 17 sáng tác của các nhà thơ là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Hội Văn học Nghệ thuật phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 với chủ đề "Hải Dương - nhịp điệu mới". (Ảnh: Mạnh Tú /TTXVN)

Ngày 4/2 (tức 14 tháng Giêng năm Quý Mão 2023), tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 với chủ đề: Hải Dương nhịp điệu mới.

Tại chương trình, công chúng yêu thơ đã được thưởng thức những phần trình diễn 17 sáng tác của các nhà thơ là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và của các tác giả đang sinh hoạt tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, các câu lạc bộ thơ trong tỉnh cùng những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Các tác phẩm thơ, các ca khúc phổ nhạc từ các bài thơ tiêu biểu được trình diễn đã phản ánh sự phát triển, đổi thay của Hải Dương trong tiến trình đồng hành với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Những sáng tác được lựa chọn giới thiệu tại chương trình ngợi ca vẻ đẹp của quê hương, đất nước, Bác Hồ và những tấm gương anh dũng trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc...

Không chỉ là dịp gặp gỡ của những người yêu thơ, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21  là dịp giới thiệu, quảng bá truyền thống văn hiến của đất và người Hải Dương qua sáng tác thơ tới công chúng yêu thơ trong và ngoài tỉnh; tôn vinh các giá trị thi ca Việt Nam. Qua đó, chương trình động viên khích lệ các nhà thơ nói riêng và đội ngũ văn nghệ sĩ nói chung trong sáng tạo văn học, nghệ thuật, đặc biệt là loại hình thơ ca với sự phát triển của Hải Dương.

Nhà thơ Phạm Ánh Sao (bút danh Triều Vân), Trưởng Ban thơ – Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Hải Dương cho biết: Ngày Thơ Việt Nam là sự kiện được người yêu thơ mong đợi, ai ai cũng háo hức đến trải nghiệm không gian của cõi thơ, giao lưu, gặp gỡ với những người yêu thơ và các tác giả. Sự kiện cũng như nhắc các nhà thơ đừng quên trách nhiệm của người cầm bút. Mỗi năm, ngày thơ có một chủ đề riêng, từ đó khơi gợi cho các tác giả chủ đề, cảm xúc để cho ra đời những sáng tác mới.

Hội viên trình bày tác phẩm thơ (Ảnh: Mạnh Tú /TTXVN)

Tại Hải Dương, thơ đang ngày càng gắn bó và thấm sâu vào đời sống, thơ đến với mọi vùng miền. Ban thơ – Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương hiện có 29 hội viên. Cùng với đó, trong tỉnh hiện nay có 30 câu lạc bộ thơ với hàng nghìn thành viên tham gia sinh hoạt. Tiêu biểu như: Câu lạc bộ thơ Đường An (huyện Bình Giang), Câu lạc bộ thơ Chí Linh (thành phố Chí Linh), Câu lạc bộ thơ lục bát Hải Dương. Đây là những câu lạc bộ đông hội viên và hoạt động sôi nổi, kinh phí do các hội viên tự nguyện đóng góp. Sự phát triển đó cho thấy nhu cầu về văn hóa, đời sống tinh thần người dân ngày càng được nâng cao. Mỗi sáng tác thơ, mỗi bài thơ khi được phổ nhạc đều nhanh chóng lan tỏa và công chúng đón nhận, thấm vào đời sống, người dân đến với thơ nhiều hơn. Sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội giúp những người yêu thơ gắn kết dễ hơn và góp phần vào sự phát triển của các câu lạc bộ.

Bên cạnh chương trình đọc, trình diễn thơ, Ban tổ chức cũng tổ chức trưng bày ảnh nghệ thuật, thiết kế các quán thơ, quán sách giới thiệu các tác phẩm, giới thiệu sách của các tác giả Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương góp phần lan tỏa tình yêu thơ, yêu văn học, nghệ thuật nói chung tới đông đảo công chúng./.

Mạnh Minh

Xem thêm