Toàn bộ hồ sơ đều được trung tâm xử lý trên môi trường điện tử, tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt gần 100% theo quy định.
Sau hợp nhất, số lượng đầu mối hành chính tại Hải Phòng được tinh giản, giúp giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả điều hành và tránh sự chồng chéo trong xử lý công việc. Thành phố cũng tích cực ứng dụng công nghệ số để giải quyết nhanh nhất các thủ tục hành chính cho người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng có 2 địa điểm (trụ sở chính đặt tại số 18, đường Hoàng Diệu, phường Hồng Bàng; địa điểm tiếp nhận đặt tại số 1, đường Tôn Đức Thắng, phường Lê Thanh Nghị). Từ ngày 1 - 28/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng (ở 2 địa điểm) đã đón tiếp 6.858 lượt công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính và tiếp nhận 8.306 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm đã tiếp nhận, phân loại, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý 462 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; đã hoàn thành và công khai kết quả xử lý 322 phản ánh, kiến nghị; đang xử lý 140 phản ánh, kiến nghị.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng đã thiết lập nhóm zalo dành cho lãnh đạo của 114 địa phương để kịp thời truyền đạt chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố; nhóm zalo hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính các sở, ban, ngành và địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Văn Tùng (phường Hải An) cho biết, trước đây, người dân quen với hình ảnh chính quyền là nơi ban hành quy định, xử lý thủ tục, đôi khi còn mang tính hành chính cứng nhắc. Giờ đây, khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành, ông cảm nhận rõ sự thay đổi khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công làm các thủ tục. Đó là thủ tục hành chính nhanh, rõ ràng hơn. Cán bộ gần gũi, chủ động lắng nghe và hỗ trợ người dân tận tình, chu đáo. Dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, công sức.
Sau khi đi vào hoạt động từ 1/7/2025, xã Nam An Phụ đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của thành phố Hải Phòng, tập trung triển khai ứng dụng công nghệ số trong giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Từ ngày 1/7 đến ngày 29/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã đã tiếp nhận và xử lý khoảng 1.120 bộ hồ sơ nộp trực tiếp và trực tuyến. Toàn bộ hồ sơ đều được trung tâm xử lý trên môi trường điện tử, tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt gần 100% theo quy định. Các thủ tục chủ yếu là giấy khai sinh, hộ tịch, đất đai, giao thông, xây dựng, nông nghiệp môi trường... Các khoản phí, lệ phí đều được sử dụng biên lai điện tử thể hiện sự rõ ràng, minh bạch để người dân theo dõi và kiểm tra. Theo khảo sát, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 97%, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng và đầu tư đạt 93%.
Bà Đào Thị Hường, công chức tư pháp hộ tịch xã Nam An Phụ nhận xét: Sau 1 tháng đi vào hoạt động, các thủ tục được thực hiện trên môi trường điện tử đã được rút xuống còn 4 bước so với 6 bước trước đây. Các thủ tục được dễ dàng hơn trước, người dân đến làm thủ tục có thể tự tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ, biết rõ hồ sơ đang ở giai đoạn nào.
Bên cạnh hiệu quả mang lại từ ứng dụng công nghệ số, sau 1 tháng thực hiện các thủ tục cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Nam An Phụ còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, ông Vũ Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam An Phụ cho biết: Thời gian đầu vận hành, Trung tâm còn một số vướng mắc do người dân chưa quen với việc ứng dụng trên nền tảng số. Đến nay, hệ thống vận hành đã thông suốt và hiệu quả, việc tiếp nhận và trả kết quả đều đúng theo thời gian quy định. Ông Dũng cũng đề nghị thành phố Hải Phòng tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, bổ sung thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu của người dân, vì trung bình mỗi ngày Trung tâm phải tiếp nhận số lượng hồ sơ của người dân tăng hơn gấp nhiều lần so với quy mô và dân số của xã khi chưa hợp nhất.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân sau hợp nhất và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Bí thư Thành ủy đề nghị toàn thành phố tập trung cao cho việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nhấn mạnh, chính quyền phải là nơi giải quyết vấn đề cho người dân và doanh nghiệp chứ không đơn thuần là nơi chỉ tiếp nhận thủ tục./.
- Từ khóa:
- Công nghệ số
- thủ tục hành chính