Nhiều địa phương ở Cần Thơ đã thực hiện mô hình hành chính công lưu động bước đầu cho thấy hiệu quả, đem lại thuận lợi cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng xa trung tâm, khó khăn đi lại.
Sau khi sáp nhập các sở, ngành và đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố, xã phường, bỏ cấp huyện để thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, việc cần kíp của chính quyền cơ sở là triển khai tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính đến người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng xa trung tâm, khó khăn đi lại. Trong công tác tuyên truyền, giải quyết thủ tục hành chính đến người dân, nhiều địa phương ở Cần Thơ đã thực hiện mô hình hành chính công lưu động bước đầu cho thấy hiệu quả, đem lại thuận lợi cho người dân.
* Từ mô hình hành chính công lưu động mùa tựu trường
Mô hình Hành chính công lưu động gắn với mùa khai trường hiện đã và đang được triển khai tại xã Mỹ Hương, một trong những địa phương cơ sở có đông đồng bào Khmer nhất ở thành phố Cần Thơ. Cách làm này mục đích chính là đưa dịch vụ hành chính trực tiếp đến với người dân, đặc biệt là phụ huynh và học sinh dân tộc thiểu số, giúp việc chuẩn bị cho năm học mới trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.
Thay vì phải đến trụ sở UBND xã Mỹ Hương, xa cả chục cây số, giờ đây bà con ở nhiều địa bàn ấp trong xã chỉ cần đến các điểm lưu động ngay tại ấp, trường học hoặc địa điểm thuận tiện khác để làm thủ tục. Tất cả được chuẩn bị chu đáo, từ bàn tiếp nhận hồ sơ, máy tính kết nối mạng đến cán bộ phụ trách từng mảng công việc.
Tại Trường Tiểu học Phú Mỹ C, xã Mỹ Hương, địa bàn có trên 90% dân số là đồng bào Khmer, trong những ngày qua, được thông báo cán bộ trung tâm phục vụ hành chính công của xã về làm việc hỗ trợ thủ tục cho người dân, từ sáng sớm đã có rất đông bà con, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer ở các ấp như: Tá Biên, Bét Tôn, Sóc Xoài… đến làm thủ tục hành chính.
Tại đây, người dân được hỗ trợ giải quyết nhanh chóng nhiều thủ tục như: khai sinh, chứng thực giấy tờ nhập học, xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo hiểm y tế học đường, bảo trợ xã hội, xác nhận cư trú… Ngoài ra, bà con còn được tư vấn cách nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng VNeID. Mục tiêu của mô hình chính là giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính.
Ông Lý Sậy, một nông dân Khmer ở ấp Tá Biên, xã Mỹ Hương cho biết khi ông biết tin cán bộ về hỗ trợ thủ tục hành chính, nên từ sáng sớm đã đến để chứng thực hồ sơ cho các cháu đi học, có công chứng giấy khai sinh, rồi thẻ căn cước công dân. Đây là những giấy tờ mà đầu năm nay gia đình nộp cho nhà trường. Bên cạnh đó, phụ huynh ở lớp cũ của cháu thông báo trên nhóm Zalo, bạn bè đăng thông báo trên Facebook nên gia đình mới biết đến để làm các thủ tục. Nói chung, xã triển khai mô hình này rất thuận tiện cho người dân nơi đây.
Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa và đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mô hình Hành chính công lưu động của xã Mỹ Hương càng phát huy hiệu quả. Việc đưa dịch vụ đến tận nơi giúp giảm chi phí, thời gian đi lại, tạo điều kiện để mọi người dân, nhất là các em học sinh, kịp hoàn tất thủ tục chuẩn bị cho năm học mới.
Bà La Thị Bích Ngoan, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Mỹ Hương, cho biết, xã Mỹ Hương được hợp nhất từ 3 xã: Phú Mỹ, Thuận Hưng và Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng cũ. Sau sáp nhập, xã có địa bàn rộng, dân cư phân bổ ở 26 ấp, trong đó ấp xa nhất cách trung tâm hành chính xã 15 km. Thời gian đầu người dân gặp không ít khó khăn trong đi lại và làm quen với địa điểm mới để làm thủ tục hành chính. Đặc biệt, nửa cuối tháng 8/2025 đang là thời điểm chuẩn bị tựu trường, nhu cầu làm các thủ tục nhập học tăng cao, nên xã thống nhất triển khai mô hình hành chính công lưu động để phục vụ bà con.
Theo kế hoạch, mô hình này triển khai trong các ngày cuối mỗi tuần trong tháng 8/2025, địa điểm tại các trường, nhà văn hóa ấp hoặc các địa điểm thuận lợi khác. Để triển khai, UBND xã đã thành lập một tổ hành chính công lưu động gồm các thành viên Trung tâm phục vụ hành chính công xã, công chức các phòng chuyên môn, đoàn thanh niên, công an để phối hợp. Qua mô hình này, người dân sẽ nhận thấy sự đổi mới trong cách làm việc của chính quyền, vì dân phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm, đó là phương châm của xã Mỹ Hương hiện nay.
* Đến mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân” ở phường Sóc Trăng
Cũng là hình thức giống như hành chính công lưu động ở xã Mỹ Hương, từ ngày 16/8, UBND phường Sóc Trăng (thành phố Cần Thơ) đã triển khai mô hình "Ngày thứ Bảy vì dân", đưa dịch vụ hành chính công lưu động đến phục vụ người dân vào thứ Bảy hằng tuần tại các khóm xa trung tâm, thay vì chỉ giải quyết thủ tục trong ngày thường tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường.
Ngay trong ngày thứ Bảy đầu tiên tại trụ sở Khóm 5 (khu vực Chông Chác của Phường 5, thành phố Sóc Trăng trước đây), mặc dù trời mưa khá lớn nhưng từ sáng sớm đã có đông người dân đến làm thủ tục. Tại điểm tiếp nhận, cán bộ của Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sóc Trăng ân cần trực tiếp hỗ trợ người dân, hồ sơ được xử lý nhanh gọn. Đến làm thủ tục hành chính công tại điểm lưu động, để tạo sự gần gũi, thoải mái cho người dân, trên bàn tiếp nhận còn có bánh ngọt, nước suối phục vụ bà con.
Bà Trần Thị Xem, cán bộ phụ nữ Khóm 5, cũng cho biết khi nghe tin mô hình "Ngày thứ Bảy vì dân" về phục vụ tại địa bàn, người dân rất vui. Theo bà Xem, trước đây có hộ nghèo không làm được giấy tờ vì không có tiền đi lại, có người không có phương tiện, có người không biết cài đặt định danh điện tử VNeID. Chuẩn bị vào năm học mới còn nhiều cháu chưa có giấy tờ, nay được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ tận nơi, ai cũng mừng lắm.
Theo bà Lâm Thị Mỹ Nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sóc Trăng: Mô hình sẽ được duy trì vào sáng thứ Bảy hằng tuần, từ ngày 16/8 đến 27/9/2025 tại các Ban nhân dân khóm, nhà văn hóa, điểm trường học hoặc các địa điểm phù hợp. Ngay trong ngày thứ Bảy đầu tiên (16/8) triển khai tại Khóm 5, đã có hơn 80 người dân đến làm các thủ tục hành chính công, trong đó chủ yếu là lĩnh vực giấy tờ thủ tục nhập học cho con cháu, đất đai, cài đặt sử dụng VNeID, nhờ hỗ trợ tư vấn về bảo hiểm xã hội, y tế, mở tài khoản ngân hàng… Ngoài ra, chương trình còn lồng ghép tuyên truyền về cải cách hành chính và mô hình chính quyền 2 cấp.
Cũng theo bà Nhiên, trong ngày thứ Bảy tiếp theo, trung tâm phục vụ hành chính công phường Sóc Trăng tổ chức tại điểm trường Tiểu học Lâm Thành Hưng, địa bàn Phường 7 cũ - đây là điểm phục vụ lưu động liên khóm nên có đông người dân đến làm hơn.
Qua việc thực hiện mô hình này, Phường Sóc Trăng mong muốn người dân vùng xa, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận thủ tục hành chính nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí. Việc đưa dịch vụ công đến tận nơi còn nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân trong mùa tựu trường sắp tới./.