Xã hội

Hãy để trẻ em chủ trì diễn đàn của trẻ em

Đồng Nai

Tại diễn đàn, các em đã chia sẻ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng xung quanh các vấn đề về trẻ em như: bạo lực học đường; tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em.

Quang cảnh diễn đàn. 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Ngày 31/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Diễn đàn Trẻ em với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” nhằm lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề xoay quanh cuộc sống của trẻ em. Tham dự có 170 trẻ em đại diện cho trẻ em của 11 huyện, thành phố, các cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập.

Tại diễn đàn, các em đã chia sẻ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng xung quanh các vấn đề về trẻ em như: bạo lực học đường; tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em; những nguy cơ và giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trên không gian mạng; trẻ em vi phạm pháp luật; những áp lực mà trẻ em ngày nay thường gặp phải…

Các em nhỏ đại diện cho trẻ em 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh trình bày ý kiến, nguyện vọng .
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Em Nguyễn Bảo Trâm, ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai nêu câu hỏi, trong quá trình học tập, em có thường xuyên sử dụng điện thoại di động truy cập vào internet để tra cứu thông tin phục vụ học tập. Tuy nhiên, trong quá trình tra cứu, vẫn thường xuyên xuất hiện những hình ảnh bạo lực, nhạy cảm, thậm chí có những lúc em vô tình bấm truy cập vào những trang wed đen. Phải làm sao để có thể khắc phục được những tình trạng trên?

Trả lời về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Doãn Bé, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong các tình huống trên, các em cần phải dừng ngay, tắt các trang web đó, tìm những trang chính thống được cha mẹ hoặc nhà trường hướng dẫn để tìm hiểu, nghiên cứu. Các em phải rất cẩn trọng khi sử dụng intrernet, nhất là khi sử dụng mạng xã hội để tự bảo vệ mình.

Tại diễn đàn, đã có trên 50 lượt ý kiến, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Những ý kiến, trao đổi này đã được đại diện lãnh đạo các sở ngành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Y tế, Tỉnh đoàn, đại diện Công an tỉnh và chuyên gia tâm lý giải đáp, tư vấn, định hướng.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Đồng Nai giải đáp những thắc mắc cho trẻ em tại diễn đàn. 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng cho biết, tỉnh Đồng Nai tổ chức Diễn đàn Trẻ em nhằm tạo cơ hội cho các em nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình để cơ quan chức năng hiểu nhằm đề xuất xây dựng các chính sách, chương trình phù hợp, tạo môi trường an toàn cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, các quyền của trẻ em, trong đó có quyền được bày tỏ quan điểm về những vấn đề liên quan đến trẻ em… nếu được thực hiện đầy đủ sẽ tạo cơ hội để trẻ em thực hiện quyền chính trị, xã hội của mình; để trẻ em trở thành những người có trách nhiệm với đất nước, cộng đồng. Đồng thời đề nghị, các cơ quan liên quan nghiên cứu đổi mới hình thức tổ chức Diễn đàn Trẻ em. Thay vì đại diện các ngành chủ trì diễn đàn, hãy để trẻ em chủ trì diễn đàn, các ngành chức năng đóng vai trò lắng nghe, ghi nhận, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của trẻ em./.

Lê Thị Xuân

Xem thêm