Xã hội

Vĩnh Long: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vĩnh Long

Năm 2024 - lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long tổ chức Diễn đàn trẻ em theo hình thức trao đổi thông qua các phiên thảo luận về những chủ đề trẻ em quan tâm thay cho hình thức đơn phương hỏi - đáp giữa trẻ em với các đại biểu.

Quang cảnh một phiên thảo luận tại diễn đàn. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Ngày 4/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Tham dự Diễn đàn có 80 học sinh đại diện cho gần 200.000 trẻ em của 8 huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Diễn đàn có 4 phiên thảo luận, tập trung vào các chủ đề chính như: Công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ em trong dịp hè và quản lý học sinh, xây dựng môi trường an toàn trong giáo dục và tham gia giao thông; thực trạng các thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở địa phương…

Tại mỗi phiên thảo luận, đại diện trẻ em đã nêu quan điểm, đề xuất giải pháp về các vấn đề có liên quan, tiếp nhận các ý kiến phản biện để làm rõ vấn đề. Đồng thời, các ngành, các cấp đã tiếp thu, trao đổi và giải đáp các thắc mắc nhằm giúp các em hiểu rõ hơn, định hướng những giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề các em nêu ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu tại Diễn đàn. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh, qua 10 lần tổ chức, Diễn đàn trẻ em tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều sự thay đổi, điều chỉnh về hình thức tổ chức cho phù hợp, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của trẻ em. Diễn đàn không chỉ dừng ở việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em mà còn trở thành một sân chơi vui vẻ, giúp trẻ em thoải mái thể hiện suy nghĩ của bản thân liên quan đến chủ đề thảo luận, giúp các em làm quen và thích nghi tốt hơn với phương pháp làm việc nhóm, tăng tính chủ động trong việc bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.

Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, Diễn đàn sẽ là cơ hội để các trẻ em mạnh dạn bày tỏ mong muốn, nguyện vọng, đồng thời đề xuất những ý tưởng hay, tích cực để đóng góp thêm cho nhà trường, cộng đồng, xã hội để các em được thể hiện tốt hơn quyền của trẻ em theo luật định.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan, các cán bộ làm công tác trẻ em lắng nghe và ghi nhận đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của các em, từ đó giải thích rõ ràng, đầy đủ, đúng trọng tâm những thắc mắc của các em. Sau Diễn đàn, các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu, triển khai các ý kiến đề xuất hợp lý mà các trẻ em đã nêu. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, cần chủ động phối hợp xử lý, xem xét giải quyết hoặc kiến nghị theo đúng thẩm quyền.

Năm 2024 - lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long tổ chức Diễn đàn trẻ em theo hình thức trao đổi thông qua các phiên thảo luận về những chủ đề trẻ em quan tâm thay cho hình thức đơn phương hỏi - đáp giữa trẻ em với các đại biểu.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Phan Hồng Hạnh nhận định, qua Diễn đàn, các trẻ em tham gia đã thể hiện sự tiến bộ về kỹ năng phát biểu, nêu vấn đề, đề đạt kiến nghị, tranh luận và phản biện. Các em tự tin và thể hiện nhiều hơn sự hiểu biết của mình về các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em, kiến thức tâm sinh lý học đường, đồng thời đề xuất được những giải pháp cho cha mẹ, các ngành các cấp cùng thực hiện. Đây cũng là cơ hội để các em phát huy kỹ năng tư duy, rèn sự năng động, phát triển nhiều kỹ năng để có thể mạnh dạn hội nhập.

Đại diện học sinh phát biểu ý kiến trong phiên thảo luận.
 Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Em Đào Kim Thư (huyện Mang Thít) cho biết, đến với Diễn đàn, em đã chọn chủ đề trao đổi là "Công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ em trong dịp hè" vì theo em nhận thấy, các hoạt động này hiện nay còn ít hoặc chưa đủ sức thu hút. Em mong muốn các cấp, các ngành sẽ tăng cường hơn các hoạt động hè, tăng sức hấp dẫn để thu hút học sinh hào hứng, tự nguyện tham gia. Việc tham gia các hoạt động hè sẽ giúp các em học được nhiều điều bổ ích, vừa tránh mất thời gian vào mạng xã hội hay trò chơi điện tử.

Em Lê Minh Anh (huyện Trà Ôn) chia sẻ, em đã tiếp thu nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích cho bản thân. Hình thức thảo luận giữa các đơn vị em thấy rất mới mẻ, giúp chúng em dễ dàng bày tỏ quan điểm của mình, qua đó các cấp, các ngành đã lắng nghe, giải quyết thấu đáo. Đặc biệt, với các chủ đề tại Diễn đàn lần này, các em có cơ hội lắng nghe chia sẻ và giải đáp của các đại biểu, tiếp thu các ý kiến trao đổi của bạn bè. Qua đó giúp em hiểu rõ thêm nhiều kiến thức để sau này có thể tự tin trao đổi, tuyên truyền về các vấn đề đó đến mọi người./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm