Xã hội

Lạng Sơn làm tốt việc giải quyết chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong

Lạng Sơn

Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ phục vụ việc giải quyết chế độ trợ cấp cho thanh niên xung phong bảo đảm đúng đối tượng, tiến độ, góp phần giải quyết chính sách đối với người có công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại Hội nghị.
Nguyễn Anh Tuấn

Ngày 4/7, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức tổng kết 25 năm (1999 - 2024) hoàn thành giải quyết chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, từ năm 1999 đến nay, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ phục vụ việc giải quyết chế độ trợ cấp cho thanh niên xung phong bảo đảm đúng đối tượng, tiến độ, góp phần giải quyết chính sách đối với người có công trên địa bàn.

Hiện tỉnh đã hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong; trong đó giải quyết trợ cấp một lần cho hơn 2.520 trường hợp; trợ cấp hằng tháng cho 61 trường hợp; trợ cấp cho 22 thương binh; trợ cấp cho 10 liệt sỹ; nhiễm chất độc hóa học một trường hợp; hỗ trợ mai táng phí khi từ trần cho trên 580 trường hợp.

Tỉnh đã hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 1.600 thanh niên xung phong thuộc diện được hưởng chính sách này. Cùng với đó, tỉnh thường xuyên động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương, khen thưởng cựu thanh niên xung phong, phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Hằng năm, địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thanh niên xung phong. Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, Tết… Qua đó thể hiện sự tri ân đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thanh niên xung phong tham gia kháng chiến.

Tại Lạng Sơn, lực lượng thanh niên xung phong tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc có 4.590 người (trong đó thanh niên xung phong thời kỳ chống Pháp 760 người; thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ 3.860 người và 517 thanh niên xung phong người tỉnh ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh). Một số lực lượng khác tham gia bảo vệ biên giới cũng đã làm hồ sơ cho các tỉnh, thành bạn thực hiện chế độ chính sách.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, chính sách xã hội, đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong giải quyết chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lạng Sơn.
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn - TTXVN

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim khẳng định, Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên tổng kết về việc hoàn thành nhiệm vụ này. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đối với lực lượng thanh niên xung phong. Ông Vũ Trọng Kim mong rằng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong. Đồng thời cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt cho hoạt động giải quyết chế độ chính sách cho cựu thanh niên xung phong...

Dịp này, 25 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giải quyết chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen./.

Anh Tuấn

Nguyễn Anh Tuấn

Xem thêm