An sinh

Đảm bảo an sinh và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Hậu Giang

Nội dung hội nghị xoay quanh các giải pháp tích hợp chăm sóc người cao tuổi; một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; công tác xã hội với người cao tuổi; các chính sách về bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi...

Quang cảnh Hội nghị.
Ảnh: Nguyễn Thị Thúy Hằng - TTXVN

Sáng 4/7, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng công tác xã hội, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Hội nghị có sự tham gia của trên 200 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố trong khu vực. Nội dung hội nghị xoay quanh các giải pháp tích hợp chăm sóc người cao tuổi; một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; công tác xã hội với người cao tuổi; các chính sách về bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi... Qua đó nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho các đại biểu, góp phần thực hiện tốt hơn nữa việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; hỗ trợ tích cực cho công tác người cao tuổi thời gian tới.

Ông Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội người cao tuổi phát biểu.
Ảnh: Nguyễn Thị Thúy Hằng - TTXVN

Ông Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam khẳng định: Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện. Để công tác này ngày càng tốt hơn thời gian tới, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đề nghị các cấp, ngành, cộng đồng cùng nâng cao năng lực, phát huy vai trò của tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi, khuyến khích người cao tuổi tham gia hoạt động kinh tế, xã hội. Hội nghị tập huấn là diễn đàn trao đổi, chia sẻ cách làm hay trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi; phát huy vai trò người cao tuổi trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong toàn xã hội đối với việc đảm bảo an sinh xã hội cho người cao tuổi. Các địa phương, đơn vị khuyến khích hỗ trợ người cao tuổi tham gia hoạt động kinh tế; nâng cao năng lực và vai trò của tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; phát triển hệ thống chăm sóc toàn diện cho người cao tuổi, chủ trọng các nhóm đối tượng người cao tuổi dễ bị tổn thương...

Theo Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang, 6 tháng đầu năm 2024, Hội đã phối hợp các với ngành chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ trên 125.000 người cao tuổi; lập sổ theo dõi sức khỏe cho 99,09% số người cao tuổi theo Thông tư 35/2016/TT-BYT của Bộ Y tế (Ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế). Hiện nay, người cao tuổi có bảo hiểm y tế trong tỉnh là 124.616/126.642 người, đạt 98,4 %.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin về công tác chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Ảnh: Nguyễn Thị Thúy Hằng - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cho biết: Công tác chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất cho người cao tuổi luôn được các cấp, ngành tỉnh quan tâm triển khai. Hiện, tỉnh thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 11.000 người cao tuổi với kinh phí gần 4 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế cho người trong độ tuổi từ 60 - 80, thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện người cao tuổi chiếm hơn 17% dân số. Trên địa bàn tỉnh có 435 mô hình câu lạc bộ, với hơn 8.200 người cao tuổi tham gia. Các chi hội, câu lạc bộ người cao tuổi thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ đờn ca tài tử, thể dục dưỡng sinh; tổ chức viếng đền thờ Bác Hồ; thăm các khu di tích lịch sử trong các ngày lễ, Tết./.

Nguyễn Thị Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm