Xã hội

Nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Bắc Ninh

Bắc Ninh thực hiện hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế cho người từ 60 đến dưới 80 tuổi, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giúp họ sống vui, sống khỏe và sống có ích.

Khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

TTXVN - Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND vừa được về việc quy định chính sách hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, người cao tuổi và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh vừa được HĐND tỉnh Bắc Ninh ban hành nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Thực hiện Nghị quyết, Bắc Ninh trở thành "điểm sáng" của cả nước về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi khi thực hiện hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế cho người từ 60 đến dưới 80 tuổi, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân.

* Quan tâm, chăm lo sức khỏe người cao tuổi

Năm 2018, xác định chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là chính sách quan trọng mà mọi quốc gia hướng đến, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Nghị quyết số 101/2018/NQ-HĐND ngày 17/4/2018 về cho phép hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế với người từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi. Số người cao tuổi được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế theo diện này năm 2022 là trên 39.000 người.

Tháng 7/2023, Bắc Ninh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND về việc quy định chính sách hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, người cao tuổi và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết quy định hỗ trợ 100% kinh phí tham gia Bảo hiểm Y tế đối với người cao tuổi từ đủ 60 đến dưới 80 tuổi thường trú và đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo quy định của Luật Cư trú và chưa tham gia Bảo hiểm y tế theo các đối tượng khác.

Khi Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, Bắc Ninh sẽ trở thành địa phương đi đầu, duy nhất trên cả nước đạt bao phủ Bảo hiểm Y tế đến 100% người cao tuổi.

Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Tình cho biết, đây là chính sách rất nhân văn, ý nghĩa và thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tỉnh đối với người cao tuổi. Với việc ban hành các chính sách hỗ trợ người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế mở rộng và sớm hơn so với cả nước, Bắc Ninh trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước đạt bao phủ bảo hiểm y tế đến 100% người cao tuổi, góp phần thực hiện tốt chủ trương nâng cao mức sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bắc Ninh đang tích cực triển khai hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố, thị xã, phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương chỉ dẫn các xã, phường lập danh sách, in ấn, cấp thẻ Bảo hiểm y tế kịp thời cho những người từ đủ 60 tuổi trở lên.

Bên cạnh nhóm người cao tuổi, Bắc Ninh cũng đang hỗ trợ Bảo hiểm y tế với hộ cận nghèo, hộ vừa thoát cận nghèo, người hiến bộ phận cơ thể, cựu quân nhân, công nhân thu gom rác, chức sắc tu hành…Đối với Bảo hiểm xã hội tự nguyện, người dân Bắc Ninh cũng được hỗ trợ thêm 30% mức đóng từ ngân sách của tỉnh..

* Động lực giúp người cao tuổi sống vui, khỏe và có ích

Ông Quản Thế Trực, cán bộ hưu trí, ngụ phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh cho rằng, việc tham gia bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi là một quyết định đúng đắn. Đáng mừng hơn, Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh về việc cho phép hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế đối với người từ 60 đến dưới 80 tuổi được ban hành đã giúp ông được tham gia bảo hiểm y tế sớm, không còn lo lắng về chi phí chữa bệnh mỗi khi trái gió trở trời.

“Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và tỉnh Bắc Ninh đã có chính sách quan tâm ưu đãi, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đây là động lực giúp người cao tuổi chúng tôi yên tâm sống vui, sống khỏe, sống có ích, tuyên truyền cho các con cháu tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quyết tâm xây dựng đất nước giàu mạnh. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ bảo hiểm y tế chi trả khi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Đồng thời, việc thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nội trú đã tạo nhiều thuận lợi cho người cao tuổi tham gia”, ông Trực chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thùy, sinh năm 1958, xã Đức Long, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh là người có nhiều bệnh lý tuổi già, thường xuyên phải đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trước đây, hằng năm, bà đều phải bỏ số tiền gần 1 triệu đồng để mua bảo hiểm y tế.

Bà Thùy cho biết, sống ở vùng nông thôn, cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp, mỗi khi bà ốm đau đi viện, nếu không có bảo hiểm y tế sẽ tốn rất nhiều chi phí. Vì thế, thẻ bảo hiểm y tế là người bạn đồng hành giúp đỡ bà những khi ốm đau, nhờ đó mà mỗi tháng bà đều được khám, lấy thuốc do bảo hiểm y tế chi trả chữa bệnh cao huyết áp. Nhờ chủ trương hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế đối với người từ 60 đến dưới 80 tuổi của tỉnh, bà có thể tiết kiệm được chi phí mua bảo hiểm y tế để lo cho cuộc sống, yên tâm khi về già../.

TTXVN

Tin liên quan

Xem thêm