An sinh

Khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho 2.000 trẻ em

Phú Yên

Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Nhà báo, Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y tỉnh Phú Yên tổ chức khám tầm soát miễn phí các dị tật tim bẩm sinh cho 2.000 trẻ em tại huyện Tây Hòa và thị xã Đông Hòa.

Tiến sỹ, Bác sỹ Đỗ Nguyên Tín, Chủ tịch Liên chi hội Tim mạch Nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh khám chẩn đoán bệnh tim cho trẻ.
Ảnh: Tường Quân/TTXVN

Từ ngày 29 - 30/6, Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Đông y tỉnh tổ chức Chương trình khám tầm soát miễn phí các dị tật tim bẩm sinh cho 2.000 trẻ em tại huyện Tây Hòa và thị xã Đông Hòa.

Đoàn khám thiện nguyện gồm các y, bác sĩ trẻ đến từ Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa (là hội viên của Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh) đã sử dụng các trang thiết bị hiện đại để siêu âm, khám tầm soát bệnh tim cho trẻ em dưới 18 tuổi tại các địa phương.

Chị Đinh Thị Ánh Tuyết (xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa) cho biết, chị có hai con nhỏ 2 tuổi và 5 tuổi được đi khám tầm soát tim trong đợt này. Trước đây, khi mang thai các con, chị bị thiếu chất dinh dưỡng. Gần đây, các con thỉnh thoảng có hiện tượng môi tím nên chị lo lắng có nguy bị bệnh tim bẩm sinh. Nếu khám không có bệnh thì chị yên tâm còn nếu phát hiện bệnh chị cũng được hỗ trợ để điều trị cho các con kịp thời.

Qua khám tầm soát, những trẻ có dị tật tim bẩm sinh nhẹ sẽ được Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận và theo dõi. Những trường hợp nặng trẻ sẽ được chuyển điều trị (phẫu thuật, can thiệp) tại các Trung tâm tim mạch chuyên sâu của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa với sự hỗ trợ toàn bộ chi phí từ các nhà hảo tâm.

Tiến sỹ, Bác sỹ Đỗ Nguyên Tín, Chủ tịch Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Bệnh tim bẩm sinh là dị tật thường gặp ở trẻ em, chiếm tỷ lệ khoảng 1% trẻ chào đời. Bệnh có nhiều dạng khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Một số bệnh có thể tự khỏi nhưng có những bệnh nặng, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để trẻ có được cuộc sống bình thường và tương lai tốt đẹp. Hoạt động thiện nguyện khám tầm soát và điều trị bệnh tim miễn phí của Liên chi hội còn giúp giáo dục tinh thần yêu thương con người cũng như tinh thần dấn thân, hướng vế cộng đồng cho các thầy thuốc trẻ".

Dịp này, Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng 2.000 suất quà (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) cho trẻ em các địa phương.

Khám tầm soát và điều trị bệnh tim bẩm sinh miễn phí trẻ em là một trong những hoạt động hướng về cộng đồng thường xuyên của Liên chi hội Tim mạch Nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ 3, Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh Thành phố Hồ Chí Minh có mặt tại Phú Yên để khám, tầm soát và điều trị bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em. Qua các lần khám trước đã phát hiện gần 30 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh và đã có kế hoạch can thiệp, hỗ trợ điều trị miễn phí./.

Nguyễn Tường Quân

Xem thêm