Xã hội

Tuổi trẻ Phú Yên tri ân các anh hùng

Phú Yên

Đây là hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ Phú Yên và Hải Dương nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) và hướng tới kỷ niệm 65 năm kết nghĩa Phú Yên - Hải Dương (9/1/1960 - 9/1/2025).

Thành viên TeamLee trao di ảnh cho thân nhân các gia đình liệt sĩ.
Ảnh: Vũ Xuân Triệu - TTXVN

Ngày 4/7, Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với nhóm Team Lee (Hà Nội) tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Phú Yên tri ân anh hùng”. Nhóm các bạn trẻ Team Lee đã phục dựng và trao tặng hơn 60 di ảnh cho thân nhân các gia đình liệt sĩ tại tỉnh Phú Yên và liệt sĩ là người Hải Dương hy sinh tại tỉnh Phú Yên.

Đây là hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ Phú Yên và Hải Dương nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) và hướng tới kỷ niệm 65 năm kết nghĩa Phú Yên - Hải Dương (9/1/1960 - 9/1/2025).

Từ tháng 4/2024, Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với nhóm Team Lee phục dựng 53 chân dung liệt sĩ người Phú Yên và 10 liệt sĩ người Hải Dương hy sinh tại chiến trường Phú Yên. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện đời thường nhưng rất xúc động về các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Nhiều liệt sĩ không có ảnh gốc, được các bạn trẻ phục dựng lại từ sự mô tả của người thân. Đại diện các gia đình, thân nhân liệt sĩ bày tỏ sự xúc động khi các ảnh phục dựng giống với các liệt sĩ khi còn sống đến hơn 90%.

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Lương Minh Tùng phát biểu.
Ảnh: Vũ Xuân Triệu - TTXVN

Ôm bức ảnh mới phục dựng, ông Trương Đình Quý (em trai liệt sĩ Trương Văn Minh ở xã Hòa Tân Đông, thị xã Đông Hòa) xúc động chia sẻ, anh trai hy sinh khi ông mới 2 tuổi. Khi lớn lên mọi người trong làng đều nói ông giống anh như đúc. Lâu nay khung ảnh thờ anh trống trải thì nay đã ấm cúng hơn mỗi dịp giỗ, Tết. Các con, các cháu của gia đình nhìn tấm ảnh này cùng với Bằng Tổ quốc ghi công càng tự hào hơn về truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương mình.

Cũng như ông Trương Đình Quý, tất cả mọi người tham gia chương trình “Tuổi trẻ Phú Yên tri ân anh hùng” đã không cầm được nước mắt khi những kỷ niệm của các liệt sĩ được thân nhân các gia đình nhắc tới. Điều đặc biệt, có cả những gia đình đều được các bạn trẻ phục dựng lại ảnh. Đó là vợ chồng mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị My và Liệt sĩ Đỗ Như Bảng, có 1 con là liệt sĩ và 3 con là thương binh.

Bạn Phùng Quang Trung, Phó trưởng nhóm Team Lee cho biết, nhóm phục dựng ảnh của các liệt sĩ ở một số nơi nhưng chưa ở đâu thành công như tại Phú Yên. Sự thành công không phải ở số lượng mà chính là niềm vui của thân nhân khi đón nhận những bức ảnh mà nhóm trao tặng. Hầu hết thân nhân đều nhận xét ảnh phục dựng giống thực tế trên 90%. Việc phục dựng ảnh của nhóm như lời cảm ơn, sự tri ân thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh để giành lại độc lập cho dân tộc.

Việc phục dựng ảnh cho các liệt sĩ tỉnh Phú Yên và liệt sĩ là người Hải Dương hy sinh tại Phú Yên sẽ tiếp tục được Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với nhóm Team Lee thực hiện thời gian tới. Thân nhân gia đình liệt sĩ có ảnh đã mờ hoặc chưa có ảnh có thể liên hệ trực tiếp với Tỉnh đoàn Phú Yên để được hỗ trợ.

Bà Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên tặng quà cho thân nhân các gia đình liệt sĩ
Ảnh: Vũ Xuân Triệu - TTXVN

Tại chương trình, bà Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên xúc động và bày tỏ sự trân trọng tình cảm của tuổi trẻ tỉnh Phú Yên dành cho các Anh hùng liệt sĩ và thân nhân. Sự tri ân của thế hệ hôm nay được thể hiện bằng những phần việc thiết thực mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc. Đây cũng chính là những hành động đẹp nuôi dưỡng hoài bão xây dựng quê hương của tuổi trẻ.

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), bà Cao Thị Hòa An gửi đến thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng lời tri ân sâu sắc và lời chúc sức khỏe; mong các gia đình tiếp nối truyền thống cách mạng, trở thành những tấm gương sáng, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương./.

Vũ Xuân Triệu

Tin liên quan

Xem thêm