Xã hội

Hỗ trợ hợp tác xã phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn

Cần Thơ

Dự án hướng đến hỗ trợ 100% hợp tác xã tham gia phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn với đa dạng hoạt động sản xuất từ trồng trọt, chăn nuôi tới chế biến, qua đó, tạo thành một chuỗi sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức tiến hành bàn giao vốn hỗ trợ phát triển kinh tế cho các hợp tác xã phía Nam. 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Sáng 15/10, tại thành phố Cần Thơ, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trường Đại học Cần Thơ, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) phối hợp tổ chức chương trình bàn giao hỗ trợ và tập huấn cho lãnh đạo hợp tác xã, cán bộ khuyến nông tại 15 tỉnh, thành phố phía Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án "Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững" do Quỹ Thiện Tâm tài trợ từ năm 2022.

Dự án hướng đến hỗ trợ 100% hợp tác xã tham gia phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn với đa dạng hoạt động sản xuất từ trồng trọt, chăn nuôi tới chế biến, qua đó, tạo thành một chuỗi sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; bên cạnh đó, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của hợp tác xã và cán bộ nông nghiệp thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn.

Ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, phát biểu tại sự kiện. 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương Trần Nhật Lam cho biết, Dự án sẽ triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu cho cán bộ khuyến nông, giúp họ trở thành những “chuyên gia nông nghiệp”, lan tỏa kỹ thuật mới, tiến bộ vào thực tiễn sản xuất, hỗ trợ đắc lực hoạt động của các hợp tác xã.

Ông Lam cũng kỳ vọng, thông qua sự hỗ trợ từ Dự án, các hợp tác xã sẽ trở thành những hạt nhân điển hình, nhân rộng các cách làm tốt tại các địa phương, đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới.

Dự án “Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững” đã được triển khai đến 171 hợp tác xã tại 40 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, 69 hợp tác xã được lựa chọn là hợp tác xã điển hình được hỗ trợ bàn giao trang thiết bị, máy móc, vật tư, cây giống, con giống...

Theo bà Phan Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Thiện Tâm, Quỹ lựa chọn hỗ trợ trực tiếp cho các hợp tác xã thay vì từng hộ dân nhằm đem lại hiệu quả về kinh tế trong thời gian ngắn nhất, giúp các hộ nghèo có thu nhập ổn định ngay từ thời điểm đầu tham gia dự án. Nguồn vốn sau khi được hoàn trả sẽ tiếp tục được tái đầu tư vào các mô hình nông nghiệp tiềm năng khác hoặc các công trình phúc lợi.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại sự kiện. 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Những năm tới, Quỹ Thiện Tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương để hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp điển hình, đặc biệt là các hợp tác xã tham gia Đề án "1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải".

Dịp này, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ vốn vay ưu đãi không lãi suất cho 24 hợp tác xã phía Nam, giá trị hỗ trợ là 1 tỷ đồng/hợp tác xã. Thời gian hoàn vốn hỗ trợ tối đa 10 năm; trong đó, 5 năm đầu, hợp tác xã sẽ hoàn lại 50% vốn vay và tất toán toàn bộ khoản vay trong 5 năm tiếp theo.

Chương trình tập huấn trong khuôn khổ Dự án có sự tham gia của 150 học viên là cán bộ chủ chốt của 40 hợp tác xã thuộc 15 tỉnh, thành phố phía Nam. Chương trình diễn ra từ ngày 15 - 18/10. Trong thời gian này, các cán bộ sẽ được tham gia tập huấn 7 chuyên đề, trong đó, một số nội dung trọng tâm gồm: Quản trị hợp tác xã hiệu quả và đúng luật; kỹ năng phát triển, phân tích, xác định cơ hội thị trường; hướng dẫn bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội; quản trị tài chính…/.

Nguyễn Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm