Thời tiết

Hợp tác khí tượng thủy văn hướng tới phát triển bền vững

Cơ quan Khí tượng của Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ các dữ liệu khí tượng, thủy văn đưa ra các cảnh báo sớm nhằm giảm thiểu thiệt hại thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đài Khí tượng thủy văn Lạng Sơn. Ảnh: Anh Tuấn-TTXVN

(TTXVN) Chiều 13/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Tổng cục Khí tượng Trung Quốc tổ chức Hội nghị Tổ công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng lần thứ 13 theo hình thức trực tuyến.

Nội dung của Hội nghị nhằm chia sẻ, thảo luận các vấn đề liên quan tới dự báo thời tiết, trao đổi thông tin khí tượng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thiết bị và quan trắc khí tượng, dự báo khí hậu và dịch vụ cho khu vực châu Á.

Tại Hội nghị, Giáo sư, Tiến sỹ Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam cho biết, Hội nghị này, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi thống nhất các hoạt động hợp tác trong thời gian tới và hướng tới các hoạt động đến năm 2030 trong bối cảnh ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Khí tượng thủy văn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Hai bên đang nỗ lực tham gia tích cực và các hoạt động của Tổ chức Khí tượng thế giới và Hiệp hội Khí tượng châu Á. Đặc biệt, trong đó, các hoạt động liên quan đến việc xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo sớm giữa hai quốc gia cũng như phối hợp các quốc gia thành viên của Hiệp hội Khí tượng châu Á, thành viên của Tổ chức Khí tượng thế giới nhằm đạt được mục tiêu của Liên hợp quốc đã đặt ra, đó là, trong 5 năm tới tất cả các quốc gia đều có hệ thống dự báo sớm, cảnh báo sớm.

"Các hoạt động hợp tác bên cạnh hướng tới lợi ích của hai quốc gia, chúng ta sẽ cùng nhau đóng góp cho sự phát triển cộng đồng khí tượng thủy văn thế giới nói chung và của cộng đồng khí tượng thủy văn châu Á nói riêng trong phòng, chống thiên tai, bảo vệ sinh mạng, cuộc sống của con người và phát triển bền vững kinh tế - xã hội", Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Theo ông Zhuang Goutai (Trang Quốc Thái), Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Trung Quốc, hai cơ quan Khí tượng của Việt Nam và Trung Quốc luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công tác chia sẻ các dữ liệu khí tượng, thủy văn để đưa ra các cảnh báo sớm nhằm giảm thiểu thiệt hại thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng cục Khí tượng Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến khí tượng và thủy văn nhằm thúc đẩy ngành Khí tượng của hai bên phát triển mạnh trong khu vực và trên thế giới.

Đề cập tới sự hợp tác về công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai giữa hai bên, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm thông tin, việc trao đổi thông tin giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được thực hiện một cách rất hiệu quả, đặc biệt khi có thời tiết nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng đến hai nước.

Cụ thể như việc thiết lập trao đổi trực tuyến về dự báo bão, tác động của bão, mưa bão (các cơn bão WIPHA, bão PODUL Mun 2019 và cơn bão Higos năm 2020). Bên cạnh đó, các thông tin về bão được thông tin, trao đổi thông qua email trước khi phía Tổng cục Khí tượng Trung Quốc có những thông tin chính thức.

Ông Mai Văn Khiêm cho rằng, để hoạt động này đạt hiệu quả hơn nữa, đầu mối trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa hai bên cần cập nhật thông tin một cách định kỳ để kịp thời có những trao đổi nghiệp vụ giữa hai cơ quan qua email, điện thoại, tin nhắn nhanh hoặc các cuộc họp trực tuyến... một cách nhanh nhất. Hai bên có thể tạo lập nhóm trao đổi thông tin qua một số phần mềm thông dụng như Whatsapp, Wechat, Zalo…

Các thông tin trao đổi nên chú trọng vào các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: đường đi của bão, vị trí độ bộ, mưa lớn, hạn hán...

Ông Xu Xianghua (Từ Hương Hoa), Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục Khí tượng Trung Quốc đề nghị, hai bên tiếp tục thực hiện tốt công tác hợp tác về khí tượng thủy văn để tạo thành quả lớn hơn nữa trong thời gian tới, phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo thiên tai.

Tại Hội nghị, hai bên đã thống nhất tổ chức Hội nghị Tổ công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng lần thứ 14 tại Trung Quốc vào năm 2025. Hai bên đã ký biên bản Hội nghị Tổ công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng lần thứ 13.

Trong thời gian qua, hai bên đã thực hiện được phần lớn các hạng mục hợp tác đề ra theo Biên bản Hội nghị lần thứ 12, nổi bật là các hợp tác về tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi số liệu, thông tin thời tiết nguy hiểm và cảnh báo sớm đa thiên tai.

Chỉ còn hai hạng mục không thể thực hiện được (hội thảo thời tiết nguy hiểm, trao đổi kỹ thuật hiệu chỉnh dụng cụ quan trắc khí tượng) do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không thể cử được các chuyên gia sang làm việc và trao đổi công nghệ./.

Thắng Trung

Xem thêm