Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị là một trong những khâu đột phá chiến lược quan trọng.
Nằm ở vị trí chiến lược cửa ngõ Đông Nam Thủ đô, tỉnh Hưng Yên hiện có diện tích hơn 2.500 km², dân số trên 3,5 triệu người đặt ra yêu cầu phát triển đồng bộ và hiện đại hạ tầng mang ý nghĩa chiến lược lâu dài. Từ thực tiễn này, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị là một trong những khâu đột phá chiến lược quan trọng. Đây là nền tảng để tỉnh Hưng Yên phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội với mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, đáp ứng tiêu chí đô thị loại I vào năm 2035.
Diện mạo hạ tầng giao thông và đô thị khởi sắc
Những năm qua, hệ thống hạ tầng tỉnh Hưng Yên đã có những bước phát triển quan trọng, với mạng lưới quốc lộ, cao tốc, vành đai và các cầu vượt sông đã hình thành, tạo điều kiện kết nối thuận lợi với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh trong vùng. Quá trình đô thị hóa đạt trên 40%. Tỉnh đã quy hoạch 7 đường cao tốc, 12 quốc lộ, 57 đường tỉnh, 5 tuyến đường sắt và 43 cầu quan trọng, nhất là 5 cầu lớn qua sông Hồng kết nối với Thủ đô Hà Nội. Nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm, quan trọng đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, hoàn thành và đưa vào khai thác với chiều dài hàng nghìn km. Tỷ lệ các tuyến đường được trải nhựa, bê tông hóa cao tạo bước phát triển đột phá, làm thay đổi diện mạo, năng lực về hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo hành lang đón làn sóng đầu tư, tăng lợi thế cạnh tranh thu hút vốn, đồng thời lan tỏa động lực phát triển đến các vùng trên địa bàn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở cả khu vực đô thị và nông thôn.
Cùng với quá trình tăng tốc đô thị hóa, hạ tầng đô thị phát triển nhanh với nhiều dự án, khu đô thị lớn, hiện đại, sinh thái và phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 35 đô thị với nhiều công trình trọng điểm đã được hoàn thành tạo điểm nhấn trong cảnh quan đô thị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được tập trung đầu tư phát triển theo hướng hiện đại; gắn phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Tuy nhiên, hạ tầng vẫn còn nhiều hạn chế về tiêu chuẩn kỹ thuật, thiếu đồng bộ và năng lực quản lý dự án. Đơn cử như nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hiện trạng chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về tải trọng, mặt cắt ngang và an toàn. Toàn tỉnh có khoảng 760 km đường tỉnh, song phần lớn cần được nâng cấp lên tối thiểu cấp III đồng bằng. Hệ thống đường huyện, đường xã nhiều nơi chưa được cứng hóa hoàn chỉnh, trở thành điểm nghẽn cho lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân.
Một số cầu còn yếu, kết cấu không đạt tải trọng HL-93, gây cản trở cho xe tải nặng từ khu công nghiệp, kho cảng lưu thông. Đây là những “nút thắt” kỹ thuật nếu không được xử lý sớm sẽ trực tiếp hạn chế khả năng khai thác hạ tầng. Nếu không sớm khắc phục về hạ tầng, Hưng Yên có nguy cơ tụt hậu, chi phí logistics cao và kém cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Ngược lại, việc tận dụng thời cơ hợp nhất và thực hiện đột phá hạ tầng sẽ giúp Hưng Yên vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới và là cửa ngõ giao thương chiến lược phía Đông Nam Thủ đô.
Tháo gỡ các điểm nghẽn, hướng tới cực tăng trưởng vùng
Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên Trần Quang Triển cho biết, với quan điểm hạ tầng giao thông phải “đi trước, mở đường”, ngành xây dựng phấn đấu đến năm 2030 hoàn thiện khung quy hoạch tích hợp giao thông – đô thị, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng và Quy hoạch vùng Thủ đô; nâng cấp 100% đường tỉnh đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, các tuyến liên xã đạt chuẩn cấp IV, đường xã, thôn cứng hóa bằng bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng. Các dự án cao tốc, vành đai, quốc lộ trọng điểm như Vành đai 4, Vành đai 5, cao tốc Hưng Yên - Thái Bình, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng… sẽ được triển khai đồng bộ.
Tỉnh sẽ có ít nhất một trung tâm logistics đa phương thức được đưa vào vận hành, đồng thời nâng cấp cảng Phố Hiến, cảng Diêm Điền để tạo năng lực cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Về đô thị, phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt 55 - 60%, xây dựng mô hình thí điểm đô thị thông minh tại một đô thị trung tâm, giao thông công cộng nội đô đáp ứng 15 - 20% nhu cầu đi lại, tạo tiền đề để giảm dần sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.
Đến năm 2045, tỉnh phấn đấu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, hiện đại, đồng bộ, kết nối nhanh với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh trong vùng; hình thành chuỗi đô thị động lực ven sông - ven biển - công nghiệp, trong đó tỷ lệ đô thị hóa đạt 70 - 75% trở thành đô thị trực thuộc Trung ương hoặc đô thị loại đặc biệt. Giao thông công cộng nội đô phải đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại, vận tải thủy và đường sắt giữ vai trò quan trọng trong chuỗi logistics đa phương thức. Tỉnh có một trung tâm logistics và cảng biển hiện đại, đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn, trở thành cực tăng trưởng mới của vùng đồng bằng sông Hồng.
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, ngành xây dựng tỉnh Hưng Yên xác định quy hoạch phải đi trước một bước, mang tính dẫn dắt, quyết định tính khả thi của các dự án. Ngành xây dựng sẽ chủ động tham mưu tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai đồng bộ Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, bảo đảm sự gắn kết với Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, Quy hoạch vùng Thủ đô. Phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng và liên vùng bởi đây là “huyết mạch” của nền kinh tế, trong đó ưu tiên các dự án mang tính lan tỏa cao như Vành đai 4, Vành đai 5, cao tốc Hưng Yên - Thái Bình, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đồng thời nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm. Mục tiêu đến năm 2030, 100% đường tỉnh đạt chuẩn cấp III, các tuyến liên xã đạt cấp IV, đường xã, thôn được cứng hóa, bảo đảm an toàn, thông suốt.
Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên Trần Quang Triển cho biết, về giao thông thủy và hàng hải, tỉnh sẽ nâng cấp cảng Diêm Điền, cảng Trà Lý, cảng Phố Hiến, triển khai vận tải container đường sông kết nối trực tiếp tới Hải Phòng và QuảngNinh, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Về đường sắt, ngành phối hợp nghiên cứu các tuyến đường sắt đô thị Văn Giang - thành phố Hưng Yên (cũ), Lạc Đạo - thành phố Hưng Yên (cũ), kết nối khu di sản sông Hồng, tạo tiền đề hình thành hệ thống vận tải khối lượng lớn, hiện đại, xanh và an toàn. Đây sẽ là bước đột phá quan trọng để đưa Hưng Yên trở thành cực tăng trưởng, cửa ngõ giao thương quốc tế của vùng.
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và phát triển hệ thống đô thị xanh, thông minh, bền vững, cùng với hạ tầng giao thông tạo thành động lực trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa đạt 55 - 60% và đến năm 2045 tỷ lệ này đạt 70 - 75%, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại đặc biệt hoặc trực thuộc trung ương. Để hoàn thành các mục tiêu, tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa nguồn lực đầu tư; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng và quản lý đô thị hiện đại; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách hành chính gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động cụ thể, tỉnh Hưng Yên đang hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của nhiệm kỳ bằng việc khơi thông các điểm nghẽn, tạo tiền đề bứt phá, qua đó phát huy các tiềm năng, lợi thế sau sáp nhập đơn vị hành chính với không gian phát triển mới. Tất cả vì mục tiêu xây dựng Hưng Yên thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững, theo hướng công nghiệp hiện đại, giàu đẹp, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc./.
- Từ khóa:
- Hưng Yên
- đại hội Đảng