Du lịch

Khách Ấn Độ mang đến tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam

Các chuyên gia và nhiều đơn vị lữ hành đều nhận định, thị trường Ấn Độ đang mang đến tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam, nhất là với nhóm du lịch MICE.

Ấn Độ có hơn 1,4 tỉ dân, là nước đông dân hàng đầu thế giới. Do đó, khách du lịch Ấn Độ là thị trường tiềm năng mà ngành du lịch Việt Nam đang hướng đến để khai thác phát triển.

*Điểm đến cho giới “siêu giàu”

Tiến sỹ Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thông tin, năm 2019, khách Ấn Độ đến Việt Nam đã đạt 169.000 lượt, tăng trưởng cao thứ 3 trong số các thị trường khách của du lịch nước ta (hơn 27%). Sau COVID-19, năm 2022, Việt Nam đón khoảng 130.000 lượt khách từ Ấn Độ.

Năm 2023, Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Còn trong 10 tháng qua, nước ta đã đón gần 395.000 lượt khách Ấn Độ, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những vị khách đầu tiên trong đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ thăm quan Khu du lịch sinh thái Tràng An, tỉnh Ninh Bình.
Ảnh: Hải Yến/TTXVN

Các chuyên gia và nhiều đơn vị lữ hành đều nhận định, thị trường Ấn Độ đang mang đến tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam khai thác, nhất là nhóm du lịch MICE. Đặc biệt, Phú Quốc, Hạ Long, Đà Nẵng là những lựa chọn của du khách giàu và siêu giàu Ấn Độ để tổ chức đám cưới, lễ kỷ niệm, đính hôn và cả du lịch cho nhân viên...

Ngay từ đầu năm 2024, rất nhiều điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam đã phục vụ đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ. Cụ thể là một cặp đôi tỷ phú Ấn Độ đã bao trọn một resort 5 sao ở Đà Nẵng để tổ chức đám cưới xa hoa với chi phí khoảng 500.000 USD trong 3 ngày. Một tỷ phú Ấn Độ khác đã bao trọn một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Phú Quốc để tổ chức lễ cưới kéo dài 7 ngày với 350 khách mời thuộc giới thượng lưu.

Chưa hết, trong tháng 2, đám cưới của một tỷ phú Ấn Độ diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự tham gia của hàng trăm khách mời, gồm quan chức chính phủ Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam; thương gia, chủ doanh nghiệp lớn của Ấn Độ và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong 4 ngày cuối tháng 8/2024, một đám cưới của giới nhà giàu Ấn Độ diễn ra ở Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) với 400 khách mời lưu trú tại 2 resort 5 sao..

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, Ấn Độ là thị trường mục tiêu điển hình cho loại hình du lịch lễ cưới ở Việt Nam. Du lịch kết hợp đám cưới được người Ấn Độ yêu thích từ nhiều năm qua. Ngành công nghiệp cưới ước tính trị giá 130 tỉ USD, là ngành công nghiệp lớn thứ hai tại Ấn Độ.

Có thể nói, các tiệc cưới xa hoa này đã góp phần củng cố uy tín, thương hiệu của du lịch Việt Nam như một điểm đến lý tưởng cho các sự kiện sang trọng bậc nhất của giới thượng lưu Ấn Độ.

Đoàn khách của tỉ phú Ấn Độ ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. 
Ảnh: Hải Yến/TTXVN

Cũng vào cuối tháng 8, một tỷ phú ngành dược của Ấn Độ đã “đặt hàng” hành trình 5 ngày tham quan tại Hà Nội, Ninh Bình và vịnh Hạ Long cho 4.500 nhân viên. Việc đón tiếp thành công đoàn 4.500 khách Ấn Độ đã góp phần quảng bá du lịch Việt Nam, mà còn mở ra hướng đi mới trong việc thu hút dòng khách siêu giàu từ Ấn Độ. Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam có đầy đủ lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, an toàn và giá cả hợp lý để thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng khách này.

*Nắm bắt đặc điểm để phục vụ tốt nhất

Để thu hút thêm khách Ấn Độ, các hãng hàng đã liên tục mở thêm đường bay thẳng kết nối 2 quốc gia góp phần kích thích nhu cầu đi du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa Ấn Độ - Việt Nam và ngược lại. Từ sân bay Ấn Độ, du khách chỉ mất khoảng 4-5 giờ cho hành trình bay đến Việt Nam. Và đặc biệt là sau khi hãng hàng không Vietjet mở đường bay thẳng trực tiếp và có chiến dịch quảng cáo vô cùng ấn tượng và cấp tập. Việt Nam là điểm đến khá mới mẻ đối với khách du lịch Ấn Độ, có nhiều thắng cảnh đẹp, khí hậu đa dạng, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, ẩm thực phong phú, đa dạng. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch tạo được sự hấp dẫn đối với dòng khách này.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Việt Nam chia sẻ: Khách Ấn Độ thường có xu hướng hay thích đến các di sản và những điểm nổi tiếng của Việt Nam như phố cổ Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Tam Cốc – Tràng An, Đà Nẵng, Bà Nà Hill, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hồ Chi Minh, Củ Chi, Cần Thơ là những địa danh nổi tiếng của Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây khách Ấn Độ hay đến địa danh như Sa Pa do các khách sạn và nhà hàng ở đây có thể đáp ứng được nhu cầu của khách Ấn Độ.

Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là một điểm đến được đông đảo du khách Ấn Độ lựa chọn khi đi du lịch Việt Nam. 
Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Ngành du lịch Việt Nam cần chủ động nắm bắt các đặc điểm tâm lý của người Ấn, đặc biệt là một số các điểm đặc trưng khác biệt của khách du lịch Ấn Độ so với thị trường khách khác, đặc biệt là về tôn giáo, ẩm thực.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Flamingo travel thông tin, trước năm 2022 Việt Nam việc khai thác khách từ thị trường Ấn Độ gặp rất nhiều khó khăn do không có đường bay thẳng trực tiếp, giá cả các tour tới Việt Nam không thể cạnh tranh được với Thái Lan, Singapore, Malaysia… Flamingo travel là một trong những đơn vị lữ hành đầu tiên khai thác dòng khách Ấn Độ từ năm 2013. Qua quá trình phục vụ, đơn vị đã rút ra kinh nghiệm cho thấy, du khách Ấn Độ dù đi du lịch nước ngoài nhưng họ vẫn luôn yêu cầu ẩm thực Ấn Độ trong chuyến đi bởi họ rất tự hào về ẩm thực Ấn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cực kỳ ngon. Do đó, nếu thiếu ẩm thực Ấn Độ thì Việt Nam không thể thu hút được dòng khách này, tối thiểu phải bố trí một bữa ăn Ấn Độ cho du khách trong 1 ngày.

Người Ấn Độ xem bò là động vật thiêng liêng nên họ tuyệt đối không ăn thịt bò. Do đó, thịt gà, dê, cừu và các loại thủy hải sản là thông dụng nhất. Do Ấn Độ cũng là đất nước của Phật giáo nên nhiều người Ấn cũng có thói quen ăn chay. Hiểu được những thói quen ăn uống, mới có thể phục vụ tốt nhất đối tượng khách đặc biệt này.

Thực đơn Ấn Độ đặc biệt do đầu bếp người Ấn - Halim Ali Khan thực hiện. 
Ảnh: Metropole Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Vân Anh cũng chia sẻ, với du khách Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến mới và chỉ thực sự trở thành điểm “hot” với họ từ sau đại dịch COVID-19. Khách du lịch Ấn Độ chưa có nhiều kiến thức hiểu biết về du lịch Việt Nam, mỗi yêu cầu của họ thường được yêu cầu sửa đổi nhiều lần cho phù hợp, kể cả khi sự điều chỉnh đó được tính phí.

Phải đào tạo cho các hướng dẫn viên, nhân viên bán tour, nhân viên điều hành biết được nền tảng văn hóa của các nước Trung Đông và Ấn Độ. Đồng thời phải có những bạn hướng dẫn viên biết tiếng Arab ít nhất ở mức độ giao tiếp cơ bản để phục vụ khách một cách tốt nhất.

Với ngành du lịch Việt Nam, Ấn Độ là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng và có tác động lớn đến việc quảng bá hình ảnh, dịch vụ du lịch của nước ta. Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai, ngành du lịch phục vụ khách Ấn Độ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, trải nghiệm độc đáo và gắn kết văn hóa giữa hai quốc gia./.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm