Xã hội

Khai trương Tổng đài quốc gia 111 về phòng, chống mua bán người

Tổng đài 111 hoạt động liên tục 24/7, hoàn toàn miễn phí, với chức năng vừa tiếp nhận tố giác vừa tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người (111). Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ công, tăng cường hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân, đồng thời đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người tại Việt Nam.

Ngày 29/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 162/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống mua bán người, trong đó có quy định Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người sử dụng số điện thoại ngắn (111) của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em để tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người.

Khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người. 
Ảnh: Ban Tổ chức

Tổng đài 111 hoạt động liên tục 24/7, hoàn toàn miễn phí, với chức năng vừa tiếp nhận tố giác, vừa tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức cộng đồng. Đây là nơi tiếp nhận thông tin từ người dân, nạn nhân hoặc người thân về các vụ việc nghi ngờ liên quan đến mua bán người. Ngay sau khi tiếp nhận, thông tin sẽ được chuyển tới cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển hoặc chính quyền địa phương có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Tổng đài còn là kênh tư vấn, cung cấp kiến thức pháp luật, giải đáp thắc mắc về quyền lợi của nạn nhân, đồng thời kết nối với các dịch vụ hỗ trợ cần thiết như y tế, tâm lý, xã hội. Trong những tình huống khẩn cấp, Tổng đài đóng vai trò cầu nối, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng can thiệp, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.

Tổng đài 111 còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng. Thông qua việc phổ biến các thủ đoạn, rủi ro và biện pháp phòng tránh, Tổng đài giúp người dân chủ động tự bảo vệ mình, nâng cao cảnh giác trước nguy cơ bị mua bán.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu. 
Ảnh: Ban tổ chức 

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức khẳng định, Bộ Y tế cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức quốc tế để vận hành Tổng đài một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm mọi thông tin được tiếp nhận, xử lý kịp thời, an toàn và bảo mật. Ông nhấn mạnh, đây không chỉ là một dịch vụ công quan trọng, còn là minh chứng cho sự chung tay của các cơ quan, tổ chức trong nỗ lực phòng, chống mua bán người, đồng thời khẳng định quyết tâm bảo vệ con người, coi con người là trung tâm của phát triển và thể hiện tinh thần hợp tác, đồng hành cùng bạn bè quốc tế.

Bà Kendra Rinas, Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam cho biết, IOM đã đồng hành cùng Tổng đài 111 từ năm 2020 với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh, nhằm nâng cao năng lực tư vấn, cập nhật và phát triển danh bạ dịch vụ, đồng thời đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng. Bà khẳng định, trên cơ sở Biên bản ghi nhớ với Bộ Y tế, IOM sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các đối tác để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tái hòa nhập hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn lực và đáp ứng nhu cầu đa dạng của những người trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương.

Phát biểu chúc mừng tại lễ khai trương, bà Jane Parrot, Trưởng Bộ phận nhập cư và di cư, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Tổng đài 111 trong công tác phòng, chống mua bán người. Bà nhấn mạnh, nạn mua bán người gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như tổn thương thể chất, chấn thương tâm lý, mất tự do, bị bóc lột, tan vỡ gia đình và để lại những hậu quả xã hội lâu dài, đặc biệt nguy hại đối với trẻ em. Bà ghi nhận sự tận tâm của các cán bộ, tư vấn viên Tổng đài 111, khẳng định Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm đấu tranh với tội phạm mua bán người.

Việc khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người không chỉ góp phần mở rộng dịch vụ công, mang đến sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời và dễ tiếp cận cho người dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, mà còn thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người./.

Phương Thanh

Tin liên quan

Xem thêm