Giáo dục

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ

Lào Cai

Sau 3 năm triển khai, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc giai đoạn 2021 – 2023 đã thu hút trên 66.000 học sinh, sinh viên tham gia; khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ.

Lào Cai trao giải cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

TTXVN-Chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai (23/9/1958-23/9/2023), ngày 9/9, tại thành phố Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lào Cai năm 2023 và Sơ kết 3 năm tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc giai đoạn 2021 - 2023.

 

Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi Sùng Hồng Mai nêu rõ, cuộc thi đã thực sự tạo ra được sân chơi trí tuệ, lành mạnh dành cho các em học sinh các cấp từ Tiểu học, Trung học phổ thông đến Cao đẳng, Đại học; khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ.

Cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực để từng bước cụ thể hóa Đề án của Chính phủ về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và Đề án xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Sau 3 năm triển khai, cuộc thi đã thu hút trên 66.000 học sinh, sinh viên tham gia. Trong đó, số lượng tập thể, cá nhân dự thi tăng dần qua từng năm. Riêng số học sinh và sinh viên tham gia trong năm 2023 tăng hơn 8.000 người so với năm đầu tiên tổ chức (năm 2021). Nhiều địa phương có số lượng trường tham gia đông như: Thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà, huyện Bảo Thắng.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các bài dự thi đều được đầu tư nghiêm túc, công phu, do đó bài dự thi có chất lượng khá tốt, có nhiều ý tưởng hay, độc đáo. Nhiều bài dự thi có hình thức trình bày đẹp, sáng tạo; nhiều bài viết tay của thí sinh với nét chữ đẹp, tranh vẽ minh họa sinh động, xây dựng video, ứng dụng công nghệ mới AI, trang trí phù hợp với nội dung bài dự thi, có mô hình mô phỏng công phu, đẹp, độc đáo. Một số tác phẩm nói và viết song ngữ khá tốt, thể hiện khả năng tiếng Anh của các học sinh.

Nội dung bài dự thi thể hiện sự hồn nhiên, hiểu biết của thi sinh theo từng lứa tuổi, mạnh dạn tự tin thể hiện tình yêu sách của bản thân qua những câu chuyện thú vị về cuốn sách yêu thích với các hình thức thể hiện phong phú; các bài dự thi có chất lượng tốt, bố cục chặt chẽ, rõ ràng và mạch lạc, nêu bật được những giá trị và cảm nhận sâu sắc của các em về từng tác phẩm; tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc, gắn với đó là nhiều thông điệp mà các em học sinh muốn gửi gắm. Những câu chuyện, tác phẩm, bài thơ được sáng tác đều khẳng định tầm quan trọng, vai trò của sách báo trong đời sống, đặc biệt đối với việc hình thành và phát triển nhân cách con người, có tác dụng giáo dục lớn.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Lào Cai, Cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc lan tỏa tình yêu đọc sách; phát huy trí tưởng tượng, sự sáng tạo và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, kế hoạch hành động phát triển văn hóa đọc phù hợp với các lứa tuổi và các đối tượng khác nhau; thúc đẩy trách nhiệm của mỗi cá nhân với đất nước; góp phần truyền cảm hứng đọc sách cũng như phát triển văn hóa đọc từ bản thân đến với gia đình và cộng đồng.

Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ tham mưu triển khai tăng cường nguồn tài nguyên thông tin, xây dựng hệ thống thư viện; khuyến khích hình thành những không gian đọc phù hợp điều kiện thực tế; tạo điều kiện cho công tác khuyến đọc các cấp học, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, ngành phối hợp với các cơ quan chức năng quan tâm, khích lệ, có những hình thức khen thưởng, nêu gương những thí sinh đoạt giải; đưa phong trào tham gia cuộc thi là một yếu tố xét thi đua khen thưởng cuối năm đối với những đơn vị và cá nhân tham gia.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2023 cùng một số Sở, Ban, Ngành trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã trao giải thưởng cho 11 tập thể, 45 cá nhân và trao 20 giải chuyên đề cho các học sinh có bài dự thi xuất sắc. Ban Tổ chức Cuộc thi đã thực hiện phỏng vấn chọn ra 3 danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu đại diện cho các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu sẽ là người đồng hành cùng với Ban Tổ chức, Thư viện tỉnh Lào Cai để tuyên truyền, khuyến khích, lan tỏa tình yêu đọc sách đến nhà trường, gia đình và cộng đồng.

  Dịp này, 15 tập thể và 15 cá nhân đã được nhận bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong tổ chức triển khai thực hiện Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lào Cai và tham gia phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2023./.

PV

Xem thêm