Không chỉ tăng cường nhân lực, các địa phương tại Đà Nẵng còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, góp phần hiện đại hóa nền hành chính phục vụ.
Trong bối cảnh toàn thành phố đang khẩn trương chuẩn bị cho việc sắp xếp lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, thời gian qua, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính tại các quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng tăng đột biến. Trước thực tế này, chính quyền các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định.
* Tăng cường nhân lực tại bộ phận “một cửa”
Ghi nhận tại UBND huyện Hòa Vang, ngay từ sáng sớm, bộ phận “một cửa”, nơi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, đã đón tiếp hàng trăm lượt công dân. Phần lớn người dân đến để thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai như chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa, đăng ký tài sản gắn liền với đất… Nguyên nhân được xác định là do nhiều người dân lo ngại sẽ có những thay đổi sau khi tổ chức lại chính quyền địa phương, nên tranh thủ thực hiện thủ tục khi cơ quan cấp huyện vẫn đang vận hành.
Sau khi được cán bộ “một cửa” hướng dẫn, ông Lê Văn Cảnh (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) sửa lại một số nội dung trong hồ sơ đất đai của gia đình. Ông Cảnh cho biết, ông tới làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì lô đất nhà ông vừa bị giải tỏa một phần để làm đường. Ông cũng đăng ký tài sản gắn liền với đất, nên hồ sơ cần nhiều giấy tờ. Khi đến đây, ông được cán bộ huyện hướng dẫn rất tận tình, từng bước một theo đúng quy định, giải quyết thủ tục nhanh và không gây phiền hà.
Theo ông Ngô Quốc Dũng, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Hòa Vang, từ đầu năm đến nay, riêng các thủ tục đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đã tiếp nhận hơn 800 hồ sơ. Trước lượng hồ sơ tăng đột biến, UBND huyện đã kịp thời ban hành Công văn số 1353/UBND-VP ngày 22/4/2025 yêu cầu tập trung tiếp nhận, xử lý nhanh hồ sơ của tổ chức, cá nhân, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Văn phòng cũng đã tăng cường nhân sự hỗ trợ người dân và mở rộng từ 2 lên 3 cửa chuyên tiếp nhận hồ sơ đất đai. Đồng thời, cán bộ được phân công luân phiên đến trực từ 7 giờ sáng để hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, nhờ đó giảm tải tình trạng xếp hàng và đi lại nhiều lần.
Tại quận Ngũ Hành Sơn, khoảng ba tháng trở lại đây, bộ phận “một cửa” cũng ghi nhận lượng người đến làm thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tăng đột biến. Trước tình hình đó, Văn phòng UBND quận đã tham mưu lãnh đạo quận chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường lực lượng hỗ trợ tiếp nhận và hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ. Văn phòng Đăng ký đất đai quận từ 3 cán bộ tiếp nhận thường xuyên đã bổ sung thêm 1 cán bộ trả kết quả và hướng dẫn người dân. Bên cạnh đó, Văn phòng UBND quận còn bố trí thêm 1 chuyên viên và 2 sinh viên thực tập để tăng cường hỗ trợ người dân làm thủ tục. Nhờ đó, đến nay, tình trạng xếp hàng dài chờ đợi đã cơ bản được giải quyết, đảm bảo phục vụ người dân một cách trật tự và hiệu quả hơn.
* Ứng dụng mạnh công nghệ để phục vụ người dân
Không chỉ tăng cường nhân lực, các địa phương còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, góp phần hiện đại hóa nền hành chính phục vụ.
Chị Đặng Thị Hằng (trú tại quận Sơn Trà) chia sẻ trải nghiệm tại bộ phận “một cửa” quận Ngũ Hành Sơn khi đi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất: “Việc lấy số thứ tự bằng cách quét QR-code rất tiện lợi. Tôi chỉ cần dùng điện thoại quét mã, hệ thống báo thời gian dự kiến đến lượt nên có thể tranh thủ ra ngoài giải quyết việc cá nhân rồi quay lại nộp hồ sơ đúng lúc. Không còn tình trạng chen lấn hay bấm số hộ như trước nữa.”
Ông Lê Ngọc Nhất, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc thay thế hình thức bốc số thủ công bằng mã QR đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Sau khi quét mã bằng điện thoại, hệ thống sẽ thông báo số thứ tự và thời gian dự kiến tiếp nhận hồ sơ. Do đó, người dân có thể đi làm việc khác, theo dõi số thứ tự của mình trên điện thoại để quay trở lại quầy giao dịch. Ngoài ra, người dân và tổ chức còn có thể theo dõi số lượng hồ sơ đang chờ xử lý tại từng quầy qua Cổng thông tin điện tử quận (nguhanhson.gov.vn), giúp tiết kiệm thời gian và chủ động hơn trong sắp xếp công việc cá nhân.
Tại huyện Hòa Vang, từ cuối năm 2024, UBND huyện cũng đã triển khai dán QR-code trên kết quả giải quyết của 60 thủ tục hành chính thuộc 11 lĩnh vực, giúp công dân dễ dàng tra cứu, sử dụng và lưu trữ kết quả số hóa tiện lợi hơn.
*Đảm bảo liên tục, thông suốt
Hiện, thành phố Đà Nẵng tích cực triển khai các nhiệm vụ để tiến tới tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp. Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát toàn bộ thủ tục hành chính đang thực hiện, cả trực tiếp lẫn trực tuyến, để bố trí nhân sự, trang thiết bị phù hợp, bảo đảm vận hành thông suốt, chú trọng triển khai hiệu quả quy trình số hóa, không để xảy ra khoảng trống trong quá trình chuyển đổi.
Những nỗ lực kịp thời của chính quyền các cấp tại Đà Nẵng trong việc tăng cường nhân lực, cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng./.