Pháp luật

Khuyến cáo đồng bào thay đổi tập quán chăn nuôi để đảm bảo an toàn tài sản

Phú Yên

Với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh, chính quyền địa phương khuyến cáo người chăn nuôi cần thay đổi từ thả rông sang chăn nuôi tập trung để đảm bảo an toàn cho tài sản

Ảnh minh họa (Ảnh: TTXVN)

(TTXVN) Ngày 8/12, Thượng tá Trần Thanh Sử, Trưởng Công an huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thanh Vinh (sinh năm 1986, trú tại xã Canh Hòa, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) và Lương Văn Kết (sinh năm 1996, trú tại xã Ea Nam, huyện Ea H'leo, tỉnh Đăk Lăk) về tội "Trộm cắp tài sản" theo Điều 173, Bộ luật Hình sự năm 2015 (bổ sung, sửa đổi năm 2017).

Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Nguyễn Thanh Vinh và Lương Văn Kết đã thực hiện nhiều vụ trộm bò của bà con vùng dân tộc thiểu số ở hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai. Cụ thể, Vinh và Kết đã gây ra 3 vụ trộm bò tại huyện Sơn Hòa, 3 vụ tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) và 5 vụ trộm khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Hai đối tượng đã trộm cắp của người dân 50 con bò, sau đó đưa đi tiêu thụ tại tỉnh Bình Định.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Thanh Vinh và Lương Văn Kết đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Thượng tá Trần Thanh Sử cho biết thêm, thủ đoạn của các đối tượng trộm bò rất liều lĩnh, lợi dụng ban đêm để đột nhập vào chuồng bò ở sau nhà người dân, sau đó lùa bò đến một nơi khác rồi dùng xe tải chở đi tiêu thụ. Ngoài ra, lợi dụng tập quán chăn nuôi thả rông ở vùng đồng bào dân tộc thiều số, các đối tượng dùng ô tô tải để trộm bò với số lượng lớn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Hòa đã thu hồi tang vật phạm tội gồm: ô tô con biển số 77A-25943, ô tô tải 77A-03088 (là phương tiện chở bò đi tiêu thụ), 6 con bò và 33 triệu đồng.

Nạn trộm bò ở tỉnh Phú Yên đã xảy ra nhiều năm nay gây hoang mang và bức xúc cho người dân, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bò là vật nuôi chủ yếu ở vùng miền núi và là tài sản có giá trị nên khi bò bị trộm đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế của người dân địa phương.

Với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh của các đối tượng trộm cắp, chính quyền địa phương khuyến cáo người chăn nuôi cần thay đổi tập quán chăn nuôi từ thả rông sang chăn nuôi tập trung và có người trông giữ để đảm bảo an toàn cho tài sản của gia đình./.

Tường Quân

Xem thêm