Xây dựng Đảng

Lai Châu lần đầu tổ chức Kỳ họp Hội đồng nhân dân giả định cho học sinh

Lai Châu

Kỳ họp được tổ chức dựa theo quy trình, cách thức tổ chức như một kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Chiều 19/6, Tỉnh đoàn Lai Châu, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh Lai Châu cùng tổ chức Plan International phối hợp tổ chức Kỳ họp Hội đồng nhân dân giả định cho học sinh.

Quang cảnh Kỳ họp giả định HĐND cho học sinh tỉnh Lai Châu năm 2024. 
Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Kỳ họp được tổ chức dựa theo quy trình, cách thức tổ chức như một kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh. Kỳ họp có 50 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giả định và 210 học sinh tiêu biểu của các huyện, thành phố tham dự.

Nội dung chính của Kỳ họp Hội đồng nhân dân giả định lần này gồm: Nghị quyết thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024 -2030; Nghị quyết giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024 – 2030.

Các học sinh tham gia điều hành Kỳ họp, các đại phát biểu ý kiến, thảo luận và thông qua nghị quyết. Đơn cử như đại biểu Nguyễn Ánh Hằng vào vai đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh nêu tờ trình ban hành nghị quyết; đại biểu Ban Dân tộc báo cáo thẩm tra tờ trình… Đặc biệt, các đại biểu “nhí” thảo luận sôi nổi, tập trung và có những kiến nghị, đóng góp ý kiến sắc sảo về 2 vấn đề tại Kỳ họp.

Đại biểu Lò Thị Mai Hoàng đến từ huyện Tân Uyên cho rằng, những vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình, hành vi tảo hôn và tổ chức tảo hôn mới dừng ở mức xử phạt hành chính và tuyên truyền là chính, cần được xử lý nghiêm và đảm bảo tính răn đe. Nếu người nhà của cán bộ có con cháu tảo hôn phải xử lý nghiêm, nêu gương của người đứng đầu.

Đại biểu Lê Quý Toàn, huyện Than Uyên đồng tình với ý kiến của các đại biểu là sát, đúng với tình hình thực tế. Đại biểu cho rằng, để thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em trên địa bàn tỉnh Lai Châu và xóa bỏ tảo hôn, các tổ chức Đoàn cần thành lập các câu lạc bộ thanh niên như: Câu lạc bộ thanh niên chống tảo hôn, Câu lạc bộ thanh niên nói không với hủ tục lạc hậu tại các thôn, bản, trường học…; duy trì nội dung hoạt động phong phú của các câu lạc bộ này để thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Kết thúc Kỳ họp giả định, các đại biểu đã thông qua 2 nghị quyết trên.

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức Kỳ họp giả định Hội đồng nhân dân tỉnh, nhưng các em học sinh đã điều hành, thảo luận tại Kỳ họp đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo luật định. Đặc biệt, các đại biểu Hội đồng nhân dân giả định đã phát biểu, đưa ra các giải pháp thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em; giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh.

Kỳ họp có 50 đại biểu HĐND tỉnh giả định và 210 học sinh tiêu biểu của các huyện, thành phố tham dự.
 Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Kỳ họp giả định được tổ chức nhằm cụ thể hóa Chương trình của Tỉnh đoàn Lai Châu, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023 - 2027, xây dựng mô hình hoạt động mới thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em; tạo cơ hội để thiếu nhi tiếp xúc, trải nghiệm, tìm hiểu về hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước; giúp trẻ em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến trẻ em; khẳng định sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em./.

Văn Oanh

Xem thêm