Xây dựng Đảng

Quy định 144-QĐ/TW: Bài học để không "mất cán bộ"

Tiền Giang

Nhiều Bí thư Chi bộ kỳ cựu của tỉnh Tiền Giang rất tâm đắc với những nội dung trong Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới; cho rằng việc ban hành Quy định là rất kịp thời và cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Mười Hai, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang
Ảnh: Hữu Chí - TTXVN

* Gắn bó mật thiết với nhân dân

Bà Nguyễn Thị Mười Hai, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chia sẻ, rất tâm đắc với Quy định 144-QĐ/TW, ngay mở đầu Quy định, ở nội dung thứ hai, Điều 1 đã nêu "tôn trọng, tin tưởng, gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân".

Gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, trong quá trình công tác, bà Nguyễn Thị Mười Hai luôn tận tụy, thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình hoạt động, sinh hoạt của người dân trong ấp. Qua quá trình gần gũi, tiếp xúc thường xuyên với người dân, bà hiểu được hầu hết những mong muốn của họ. Cùng sự thấu hiểu và tinh thần trách nhiệm, Bí thư Chi bộ Mười Hai quan tâm, chăm lo quyền lợi cho người dân một cách thiết thực. Qua đó, tạo được niềm tin trong dân, được người dân tin tưởng.

Đơn cử, để giải quyết mâu thuẫn kéo dài của hai hộ trong ấp do tranh chấp nhau con đường đi chung, bà Mười Hai đến từng gia đình giải thích, động viên, sau đó, mời cả hai gia đình giảng hòa. Nhờ được giảng giải thấu tình đạt lý nên hai hộ đã đồng ý bỏ qua mâu thuẫn, cùng chia sẻ đường đi chung.

Theo Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Mười Hai, thời gian qua, trên thực tế còn tồn tại hiện tượng một số đảng viên làm lãnh đạo cấp cơ sở có biểu hiện không gần gũi, sát sao với nhân dân nên chưa hiểu được tâm tư, nguyện vọng cũng như những kiến nghị của người dân. Từ đó, trong quá trình xử lý các vụ việc liên quan đến quyền lợi người dân còn chưa khách quan, công bằng, dẫn đến những vụ việc khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.

Bà Nguyễn Thị Mười Hai trò chuyện cùng phóng viên
Ảnh: Phùng Long - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Mười Hai chia sẻ, tư tưởng “lấy dân làm gốc” luôn được Đảng và Nhà nước xem là kim chỉ nam xuyên suốt trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Nội dung thứ hai, Điều 1, Quy định 144-QĐ/TW tiếp tục khẳng định và nâng cao hơn ý nghĩa của việc xem quyền lợi của nhân dân là trên hết, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Khi cán bộ, đảng viên gần gũi, tôn trọng người dân thì mới được nhân dân tin tưởng, tạo được sự đoàn kết trong nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Gương mẫu trong công tác và sinh hoạt

Theo ông Đặng Thanh Toàn, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Chợ, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, Quy định 144-QĐ/TW được xem như “tấm gương” để cán bộ, đảng viên soi vào, giúp họ tự sửa, tự hoàn thiện bản thân. Ông hoàn toàn tâm đắc với nội dung thứ nhất của Điều 5 - “Gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…”

Ông Đặng Thanh Toàn, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Chợ, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang
Ảnh: Hữu Chí - TTXVN

Trong 16 năm làm Bí thư Chi bộ ấp, ông Đặng Thanh Toàn luôn học tập, vận dụng sáng tạo những lời dạy của Bác Hồ và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Đến nay đã 64 tuổi, ông Toàn vẫn luôn gương mẫu trong công việc nên được các đảng viên trong Chi bộ ấp Chợ và Đảng bộ xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang tin tưởng, tín nhiệm. Đối với công việc, ông luôn tận tụy, thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình hoạt động, sinh hoạt của người dân trong ấp; phối hợp cùng các chi hội, tổ hội của ấp vận động người dân cùng tham gia thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Theo ông Toàn, trên thực tế vẫn còn hiện tượng một số đảng viên là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt không làm tốt công việc nêu gương trong công tác, sinh hoạt cũng như không học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên đã bị suy thoái, dẫn đến vi phạm các quy định về những điều Đảng viên không được làm. Nếu các cơ sở đảng làm tốt công tác phê bình, tự phê bình, thường xuyên thực hiện nêu gương trong công tác, sinh hoạt thì những vi phạm của cán bộ, đảng viên sẽ sớm được phát hiện, khắc phục, không để xảy ra hiện tượng mất cán bộ.

Vì vậy, để thực hiện tốt nội dung thứ hai, Điều 5 của Quy định 144-QĐ/TW, theo ông Toàn, cán bộ, đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cần làm tốt vai trò nêu gương, gương mẫu, có hành vi chuẩn mực, đồng thời không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để không xảy ra những sự việc vi phạm quy định của Đảng, của pháp luật./.

Hữu Chí

Tin liên quan

Xem thêm