Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.
TTXVN - Năm học 2023-2024 là năm tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các khối lớp 4, 8 và 11. Để đảm bảo chương trình thực hiện theo đúng lộ trình, ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, phương án, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Thông tin này được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu Đinh Trung Tuấn đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức chiều 14/8.
Theo đó, năm học mới này, ngành Giáo dục Lai Châu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng bền vững; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11. Ngành chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới đối với lớp 5, 9 và 12; tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo kế hoạch; tham mưu lựa chọn sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tiếp tục sáp nhập các trường quy mô nhỏ, sắp xếp mạng lưới trường lớp; tiếp tục rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu của địa phương theo từng cấp học, môn học làm căn cứ việc sắp xếp, bố trí, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Căn cứ chỉ tiêu biên chế được giao, ngành thực hiện tuyển dụng biên chế giáo viên Mầm non, Phổ thông theo phân cấp; tham mưu lồng ghép 3 chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư các hạng mục xây dựng phòng học, phòng chức năng của các trường, nhất là các trường trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường…
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo rà soát, nắm chắc số liệu, làm tốt công tác dự báo sự phát triển về quy mô học sinh trong giai đoạn 5 năm, 10 năm để chủ động tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn lực phát triển hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về Giáo dục và Đào tạo, nhất là tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, 8 và 11.
Ngành đồng thời, tích cực thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm học 2023-2024; tập trung tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh, học sinh và nhân dân về Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành thực hiện tốt công tác vận động, huy động học sinh ra lớp; thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh; nâng cao hiệu quả tăng cường tiếng Việt cho trẻ Mầm non và học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục.
Nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Uyên đã đưa ra một số giải pháp bảo đảm điều kiện, tổ chức dạy học môn tiếng Anh, Tin học lớp 3. Cụ thể là cần tập trung vào việc bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất trong việc dạy học hai môn này; tuyên truyền, vận động giáo viên Tiểu học có năng lực chuyên môn về Tin học, tiếng Anh tự nguyện đăng ký dạy; chỉ đạo sát sao tổ chuyên tiếng Anh, Tin học thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp dạy học cho giáo viên…
Đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn đưa ra một số giải pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1, gồm: tăng cường chỉ đạo các trường chú trọng trang bị cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi kỹ năng cần thiết như tính tự lập, kỹ năng thể hiện bản thân, tính kỷ luật và đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống; tuyên truyền tới gia đình về tầm quan trọng việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, tạo góc học tập cho trẻ tại nhà, tập cho trẻ ngồi vào bàn học mỗi tối. Giáo viên tích cực chủ động, phối hợp với cha mẹ học sinh xây dựng môi trường tiếng Việt tại gia đình, cộng đồng và tổ chức cho trẻ tham quan, trải nghiệm việc học tập tại trường Tiểu học ít nhất 3 lần/năm học.
Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và đạt được một số kết quả nổi bật.
Năm học 2022-2023, toàn tỉnh Lai Châu có 341 cơ sở giáo dục; 5.436 lớp và 150.173 học sinh. Công tác huy động học sinh ra lớp vượt các chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ tốt nghiệp Trung học Cơ sở đạt 99,89%, Trung học Phổ thông đạt 99,83%; điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông đạt 6,05 điểm (tăng 0,04 điểm) đứng thứ 53/63 tỉnh, thành phố (tăng 4 bậc so với năm 2022)...
Dịp này, có 23 tập thể được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Lai Châu; 98 cá nhân tiêu biểu được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 14 tập thể, 587 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất nhiệm vụ công tác từ năm học 2021-2022 đến năm học 2022-2023./.
- Từ khóa:
- giáo dục phổ thông
- Lai Châu