Thực thi chính sách

Lạng Sơn đột phá trong xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại

Lạng Sơn

Trung tâm luôn bám sát phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính làm thước đo chất lượng phục vụ”.

 Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Anh Tuấn/TXVN)

TTXVN - Thực hiện cơ chế “một cửa” là một trong những yêu cầu bắt buộc trong công tác cải cách thủ tục hành chính, qua đó giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, không phải đi đến nhiều nơi để liên hệ giải quyết công việc. Năm 2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn được xây dựng và đưa vào hoạt động. Đây được xem là bước đột phá trong triển khai cơ chế “một cửa” nói riêng và xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại nói chung của tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn được thành lập tại Quyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 20/11/2018 của UBND tỉnh, đi vào hoạt động từ tháng 1/2019. Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù, chịu sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Văn phòng UBND tỉnh, hoạt động theo cơ chế “tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính”. 

 Sự hài lòng của cá nhân, tổ chức - thước đo chất lượng phục vụ

Theo các quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại có 1.249 thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn (trong đó: 1.191 thủ tục hành chính của 16 sở, ban, ngành; 25 thủ tục hành chính của Bảo hiển xã hội tỉnh; 14 thủ tục hành chính của Công an tỉnh; 19 thủ tục hành chính của Công ty Điện lực Lạng Sơn).

 Trung tâm luôn bám sát phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính làm thước đo chất lượng phục vụ” từ đó tạo thống nhất từ nhận thức đến triển khai các nhiệm vụ đề ra.

Ông Phạm Hùng Trường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn cho biết: Sự ra đời của Trung tâm không chỉ khắc phục được những hạn chế, tồn tại trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các sở, ngành mà còn đem lại thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Để giúp người dân thuận tiện, không phải đi lại nhiều lần khi thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh xây dựng và ban hành phương án từng bước “tổ chức thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn” (4 tại chỗ).

 Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành rà soát, lựa chọn các thủ tục hành chính phù hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đưa ra giải quyết theo cơ chế “4 tại chỗ” tại Trung tâm. Đồng thời, Trung tâm cùng các sở, ngành quán triệt, hướng dẫn cho toàn bộ đội ngũ cán bộ chuyên môn, công chức “một cửa” về ý nghĩa và quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “4 tại chỗ”.

 Trung tâm bố trí một phòng làm việc rộng hơn 30 m2 và 4 bộ máy tính cùng các cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “4 tại chỗ”. Hiện nay, Trung tâm có 396 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của 16 sở, ngành thực hiện “4 tại chỗ”, đạt 32,49%; từ năm 2018 đến nay đã có 71.126 hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “4 tại chỗ” tại đây.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn đặc biệt chú trọng xây dựng hình ảnh công chức tiếp nhận chuyên nghiệp, trách nhiệm. Ngoài ra, Trung tâm triển khai mạnh mẽ các phần mềm hỗ trợ công việc, công tác chuyên môn và chú trọng đầu tư trang thiết bị máy móc đầy đủ nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính và cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức liên quan trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính.

 Trung tâm đang triển khai hiệu quả một số phần mềm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính như: hệ thống lấy số tự động, thanh toán thu phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức… Đặc biệt, Trung tâm đẩy mạnh tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử tỉnh; trang bị 4 máy tính, 4 máy scan, hai máy in đặt gần khu vực niêm yết thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến; chỉ đạo đội ngũ công chức “một cửa” khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến. Từ năm 2018 đến nay, trung tâm có 315.494 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên tổng số 521.756 hồ sơ đã tiếp nhận, chiếm 60,46%.

99,9% hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn 

Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần vào thành tích chung của tỉnh về cải cách thủ tục hành chính. Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 521.756 hồ sơ; đã giải quyết 509.560 hồ sơ, trong đó, có 509.254 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,9%, còn 306 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,06%.

Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn. (Anh Tuấn/TTXVN)

Các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận qua trung tâm đều được xử lý, giải quyết theo đúng quy trình, quy định; 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận tại trung tâm đều được cán bộ, công chức cập nhật, xử lý trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều được kịp thời chuyển cho cơ quan chuyên môn xử lý, đảm bảo về tiến độ về giải quyết thủ tục hành chính chung của tỉnh. Với những hồ sơ chưa đủ hoặc không đủ điều kiện, trung tâm đều đôn đốc các cơ quan, đơn vị ban hành văn bản trả lời và kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng, trong 5 năm qua, Trung tâm đã có 30.468 lượt cá nhân, tổ chức đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức làm việc tại đây, trong đó, có 29.266 lượt đánh giá rất hài lòng; 1.202 lượt đánh giá hài lòng; không có đánh giá không hài lòng. Đến nay, Trung tâm chưa nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức đóng góp trực tiếp tại trung tâm hoặc qua đường dây nóng, hộp thư công vụ và fanpage mạng xã hội về hoạt động của Trung tâm.

Ông Nguyễn Hồng Quang (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Từ khi Trung tâm hoạt động, ông chỉ cần đến một cửa duy nhất. Khi có nhu cầu làm giấy tờ, hồ sơ, ông đều đến đây, được cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. 

 Việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn đã đem lại hiệu quả tích cực, bước đột phá trong xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp, tạo nhiều dấu ấn đậm nét trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy định, đảm bảo tiến độ. Trung tâm tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, khẳng định vai trò là đơn vị kiểu mẫu trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh./.

 


Anh Tuấn

Xem thêm