Môi trường

Lào Cai: Tập trung cao độ cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở tại Làng Nủ

Lào Cai

Việc tìm kiếm cứu nạn sau trận lũ quét, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng vào 6 giờ ngày 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh đang được tập trung cao độ.

Tỉnh Lào Cai đang tiếp tục huy động mọi lực lượng khẩn trương triển khai tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương. Tại huyện Bảo Yên, việc tìm kiếm cứu nạn sau trận lũ quét, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng vào 6 giờ ngày 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh đang được tập trung cao độ.

Các lực lượng cứu hộ trong và ngoài tỉnh đã tổ chức ứng phó, để tiếp cận tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. 
Ảnh: TTXVN phát

Theo cơ quan chức năng, đến 9 giờ 25 phút ngày 12/9, số người chết tại thôn Làng Nủ đã lên tới 46 người; số người bị thương đang điều trị là 17 người; 55 người mất tích; 46 người được xác định an toàn. Như vậy tính từ chiều tối 11/9 đến 9 giờ 25 phút ngày 12/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể của 12 người. Trong đó, lực lượng cứu hộ tham gia cùng chó nghiệp vụ vừa phát hiện thi thể 1 cháu gái 12 tuổi vào sáng nay. Các lực lượng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân. Tổng số lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn hiện nay là 650 người; trong đó có 359 người địa phương và 300 chiến sỹ thuộc Quân khu 2.

Đến thời điểm này, Lào Cai có 89 người chết, 85 người bị mất tích, 70 người bị thương do thiên tai. Đặc biệt, tại huyện Bắc Hà, vụ sạt lở đất nghiêm trọng vào chiều 10/9 tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc đã khiến 7 người chết, 11 người mất tích và 11 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa huyện Bảo Nhai. Tính đến thời điểm 10 giờ ngày 12/9, số nạn nhân tử vong do thiên tai trên địa bàn huyện Bắc Hà trong đợt lũ này là 51 người với 15 người chết, 19 người mất tích; 17 người bị thương. Trong đó, có 3 nạn nhân bị lũ cuốn mất tích trên sông.

Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do nhu cầu sơ tán lớn. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ, cứu nạn có hạn, phương tiện, trang thiết bị còn thiếu và chưa phù hợp, khu vực bị ngập quá rộng, nước lũ chảy xiết. Một số nơi mất điện, mất mạng internet. Ở tỉnh hiện còn 31 xã bị chia cắt giao thông, khó tiếp cận được với bên ngoài do sạt lở, ngập nước. Do đó, việc thống kê thiệt hại ở một số địa phương gặp nhiều khó khăn.

Các lực lượng cứu hộ trong và ngoài tỉnh đã tổ chức ứng phó, để tiếp cận tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. 
Ảnh: TTXVN phát

Tỉnh Lào Cai và các huyện đã tổ chức nhiều đoàn công tác xuống thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn; đồng thời hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình có người chết 25 triệu đồng/người, người bị thương 5 triệu đồng/người. Các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã đến, tặng quà, thăm hỏi những hộ dân vùng thiên tai với 100.000 suất quà cùng nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị. Các huyện đã tiếp nhận cấp phát, phân bổ kịp thời cho nhân dân vùng thiên tai. Tuy nhiên, một số xã còn bị chia cắt, cô lập chưa tiếp cận được nên việc tiếp tế gặp rất nhiều khó khăn./.

Hồng Ninh - Hương Thu

Xem thêm