Xã hội

Nỗ lực tìm kiếm cứu nạn sau trận lũ quét kinh hoàng ở Lào Cai

Lào Cai

Đến chiều 11/9, đã có gần 500 người, gồm lực lượng Quân khu 2, Công an, dân quân tự vệ địa phương, y tế… có mặt để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích.

Tư lệnh quân khu 2, Trung tướng Phạm Hồng Chương (ở giữa) chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn.
Ảnh: Phạm Hồng Ninh - TTXVN

Tỉnh Lào Cai đang huy động lực lượng tại chỗ phối hợp cùng lực lượng Quân đội, Công an tổ chức tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân của trận lũ quét, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Video hiện trường và nỗ lực cứu hộ sau lũ quét.

Tại Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường và Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đang tập trung chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích.

Chiến sỹ sư đoàn 316, quân khu 2 vào khu sạt lở do lũ ống, lũ quét tại Bảo Yên tiến hành công tác cứu hộ.
Ảnh: Phạm Hồng Ninh - TTXVN

Đến chiều 11/9, đã có gần 500 người, gồm lực lượng Quân khu 2, Công an, dân quân tự vệ địa phương, y tế… có mặt để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích. Sau khi thăm nắm tình hình và tham khảo ý kiến, kinh nghiệm của người dân, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn chia theo hai mũi. Mũi thứ nhất huy động hơn 150 người di chuyển ra cửa sông Phúc Long đoạn gắn với sông Chảy và đã tìm thấy thêm 9 thi thể nạn nhân. Mũi còn lại với quân số 250 người tập trung tìm kiếm tại khu vực Làng Nủ. Trước mắt, tỉnh Lào Cai hỗ trợ cho gia đình có người tử vong 25 triệu đồng/nạn nhân và 5 triệu đồng đối với người bị thương; đồng thời, bố trí nơi ăn ở bảo đảm an toàn cho những người may mắn sống sót.

Căn nhà bị đổ sập sau lũ dữ tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.
Ảnh: Phạm Hồng Ninh - TTXVN

Tuy nhiên, do trời còn mưa, bùn đất nhão, có nơi bùn đất vùi lấp sâu khoảng 10 mét nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Lực lượng chức năng đã xây dựng sơ đồ, xác định các vị trí và phương án tìm kiếm nạn nhân.

Trước đó, vào 2 giờ ngày 11/9, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (viettel) cũng đã khắc phục đảm bảo sóng điện thoại, sóng 4G đáp ứng công tác thông tin liên lạc chỉ đạo khắc phục hậu quả cũng như nhu cầu thông tin của người dân.

Người dân thôn Làng Nủ lo hậu sự cho người thân tử nạn vì lũ dữ.
Ảnh: Phạm Hồng Ninh - TTXVN

Theo thống kê mới nhất đến 17 giờ 30 phút ngày 11/9, cơn lũ quét đã vùi lấp 37 hộ dân thuộc thôn Làng Nủ với 158 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Tày. Trong đó, 34 người chết, 17 người bị thương đang được điều trị tích cực tại các cơ sở y tế, 46 người may mắn chạy thoát, còn lại 61 người hiện đang mất tích.

Hiện nay, trên địa bàn thôn Làng Nủ có mưa và nguy cơ xảy ra lũ rất cao, chính vì vậy công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, các lực lượng Công an, Quân đội tiếp tục được tăng cường vào địa bàn để tổ chức tìm kiếm với mục tiêu sớm tìm được các nạn nhân còn mất tích./.

Phạm Hồng Ninh

Tin liên quan

Xem thêm