Bên cạnh khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc như trước đây, dự thảo bổ sung thêm Tiền Bậc 1 (Pre-A1), giúp bao quát toàn bộ phổ trình độ ngoại ngữ, từ giai đoạn làm quen đến mức độ sử dụng thành thạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam để lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ dư luận xã hội.
Thông tư này được xây dựng nhằm thay thế Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay. Dự thảo Thông tư lần này có nhiều điều chỉnh quan trọng, cập nhật các xu thế giáo dục ngôn ngữ hiện đại.
Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam áp dụng cho các chương trình đào tạo ngoại ngữ, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ và người học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đối với các ngôn ngữ khác (như tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc), áp dụng khung năng lực ngôn ngữ do các quốc gia này ban hành nếu không vi phạm thuần phong mỹ tục và các quy định, pháp luật của Việt Nam.
Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam được cập nhật theo các tiêu chí và nội dung của Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) năm 2020, góp phần bảo đảm sự tương thích với các chuẩn mực giáo dục ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Các mô tả năng lực cho từng kỹ năng được bổ sung và cụ thể hóa, qua đó, cung cấp cơ sở tham chiếu chuẩn xác và hữu ích cho các nhà quản lý, chuyên gia phát triển chương trình, biên soạn tài liệu, giáo viên và người học trong việc tiếp cận các chuẩn mực tiên tiến.
Bên cạnh khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc như trước đây, dự thảo bổ sung thêm Tiền Bậc 1 (Pre-A1), giúp bao quát toàn bộ phổ trình độ ngoại ngữ, từ giai đoạn làm quen đến mức độ sử dụng thành thạo, đáp ứng kịp thời nhu cầu và xu thế dạy học ngoại ngữ cho lứa tuổi nhỏ (Mầm non, Tiểu học) tại Việt Nam hiện nay. Cụ thể, Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam được chia thành 3 cấp: Sơ cấp (Tiền Bậc 1 (Pre – A1), Bậc 1 (A1), Bậc 2(A2)); Trung cấp (Bậc 3 (B1); Bậc 4 (B2)); Cao cấp (Bậc 5 (C1); Bậc 6 (C2)).
Khung năng lực mới tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, bảo đảm sự thống nhất giữa hoạt động giảng dạy trong nước với các chuẩn đánh giá của các tổ chức khảo thí và nhà xuất bản quốc tế đang tham chiếu Khung năng lực mới, đặc biệt đối với tiếng Anh.
Đối với chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền của nước đó công nhận các cấp độ của chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tương đương theo khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ thông qua Khung tham chiếu chung Châu Âu thì căn cứ vào quy đổi tương thích với Khung tham chiếu chung Châu Âu để đánh giá, công nhận.
Dự thảo Thông tư được xây dựng phù hợp với tinh thần của Quyết định 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Thông tư mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2027. Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam được ban hành kèm theo Thông tư này là căn cứ để triển khai giảng dạy, đánh giá và phát triển các chương trình ngoại ngữ trong toàn hệ thống giáo dục./.

