Hội nhập

Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng các đội hình đơn vị được triển khai đến địa bàn phái bộ sẽ phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc, xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà các sĩ quan Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 trước khi lên đường làm nhiệm vụ. 
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Sáng 24/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei.

Dự Lễ có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; đại diện bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các đối tác quốc tế.

Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ

Thông tin về công tác chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ của hai đơn vị, Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 có quân số chính thức 63 đồng chí, đã được huấn luyện đầy đủ về chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật, chuyên môn y tế, kiến thức gìn giữ hòa bình, nhất là huấn luyện thực hành, sát với diễn biến tình hình và nhiệm vụ tại phái bộ; huấn luyện tiếng Anh và một số nội dung chuyên sâu về gìn giữ hòa bình như cấp cứu chấn thương quốc tế, vận chuyển y tế đường không, phòng, chống bạo lực tình dục, nhận biết vật liệu nổ..., đáp ứng đầy đủ tiêu chí của Liên hợp quốc và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Các quân nhân trước giờ lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei. 
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Cùng xuất quân đợt này có Đội Công binh số 3 thuộc Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, với quân số chính thức 184 đồng chí, trong đó có 18 nữ quân nhân. Đội Công binh số 3 đã được huấn luyện chuyên ngành, ngoại ngữ, huấn luyện về y tế, đảm bảo hậu cần, kỹ thuật...; tổ chức hợp luyện vận hành Đội Công binh sát với tình hình địa bàn và nhiệm vụ được phái bộ giao trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đội Công binh số 2.

Bên cạnh đó, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với các nước đối tác tổ chức huấn luyện chuyên môn sâu cho Đội Công binh số 3, đảm bảo đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ công binh về xây dựng cơ sở hạ tầng, công binh công trình, hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại phái bộ cũng như các yêu cầu của Liên hợp quốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo mua sắm đầy đủ hàng hóa, trang thiết bị, vật chất tiêu hao, phụ tùng thay thế, đảm bảo cho Đội Công binh số 3.

Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng khẳng định, đến nay, 100% cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Từng bước mở rộng lực lượng, địa bàn tham gia gìn giữ hòa bình

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu động viên cán bộ, chiến sĩ của hai đơn vị trước khi lên đường, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam trong hơn 10 năm qua; khẳng định đây là một điểm sáng về đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam; qua đó thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, góp phần ứng phó với các thách thức truyền thống và phi truyền thống trong khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước cho biết, Đảng, Nhà nước luôn tin tưởng, tự hào và vinh danh những kết quả đã đạt được của các lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam, trong đó có các thê đội Bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đội Công binh.

Các sĩ quan Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 lên đường làm nhiệm vụ. 
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

"Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã không ngừng cố gắng, nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao; thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ, nhân cách, phẩm giá của con người Việt Nam, được Liên hợp quốc và các đối tác quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; được đồng bào, đồng chí trong nước quan tâm, ủng hộ và dõi theo. Các đồng chí chính là những "sứ giả hòa bình" tại Liên hợp quốc, góp phần tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới", Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng các đội hình đơn vị được triển khai đến địa bàn phái bộ sẽ tiếp nối truyền thống, kế thừa thành quả của lực lượng gìn giữ hòa bình đi trước; phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc, xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi lời cảm ơn trân trọng đến Liên hợp quốc và các quốc gia đối tác, các tổ chức quốc tế, mong muốn các đối tác tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị lực lượng, triển khai thực thi sứ mệnh tại các phái bộ gìn giữ hòa bình.

Để Việt Nam tham gia sâu rộng vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành tiếp tục nghiên cứu, thực hiện tốt một số nhiệm vụ, trong đó có nghiên cứu, tham mưu với Đảng, Nhà nước hoàn thiện hành lang pháp lý về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ.

Công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược cần được triển khai hiệu quả để tham gia sâu rộng hơn nữa vào hoạt động gìn giữ hòa bình; từng bước mở rộng lực lượng, địa bàn, vị trí tham gia, phấn đấu tham gia các vị trí chỉ huy, quản lý tại Trụ sở Liên hợp quốc và các địa bàn phái bộ mà Việt Nam có thế mạnh; duy trì và nâng cao tỉ lệ nữ quân nhân tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình.

Phó Chủ tịch nước cũng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị lực lượng, huấn luyện về mọi mặt, nhất là về chuyên môn, nghiệp vụ gìn giữ hòa bình, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng sinh tồn; đảm bảo an ninh, an toàn ở mức cao nhất; phát huy tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc; hợp tác chặt chẽ với các lực lượng bạn để nâng cao hiệu quả công tác; chia sẻ kinh nghiệm, tranh thủ nguồn lực quốc tế, tiến tới chủ động hoàn toàn về năng lực tham gia vào các cơ quan, cơ chế hợp tác về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3, Trung tá Trần Anh Đức, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được tin tưởng lựa chọn, giao nhiệm vụ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình; khẳng định sẽ luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, các quân nhân của hai đơn vị sẽ nỗ lực nâng cao trình độ mọi mặt; kế thừa, phát huy kinh nghiệm của các thế hệ đi trước; nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết quốc tế; làm tốt công tác tuyên truyền để lan tỏa mạnh mẽ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam và phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới đến với bạn bè quốc tế./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm