Du lịch

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 24,5% trong tháng 8/2024

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 tăng 24,5 % so với tháng 7/2024. Đây là tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế trước mùa du lịch cao điểm.

 Hoạt động giao lưu văn hóa giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc để quảng bá, xúc tiến du lịch.
 Ảnh tư liệu: Trần Lê Lâm - TTXVN

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 đạt 1,43 triệu lượt, tăng 24,5% so với tháng trước và tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế từ đầu năm đến tháng 8/2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019. vừa công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 đạt 1,43 triệu lượt, tăng 24,5% so với tháng trước và tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế từ đầu năm đến tháng 8/2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019.

Về quy mô thị trường, hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt trên 2,4 triệu lượt (chiếm 21,4%).

Các vị trí tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản. Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có: Australia, Malaysia, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.

Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 tăng 24,5 % so với tháng 7/2024. Mức tăng trưởng này là tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế khi chuẩn bị bước vào mùa cao điểm cuối năm. Kết quả này có đóng góp quan trọng đến từ tăng trưởng của các thị trường lớn như Nhật Bản (81,1%), Hàn Quốc (36,2%), Trung Quốc (23,2%); Ở châu Âu là: Vương quốc Anh (35,1%), Pháp (54,9%), Nga (36,3%), Tây Ban Nha (171,7%), Italia (289,1%).

Tính từ tháng 1-8/2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó có các thị trường lớn khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (157,7%), Hàn Quốc (32,4%), Nhật Bản (32,0%), Đài Loan (70,6%).

Đáng kể nhất, thị trường khách Hàn Quốc tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19 (tương đương 210.000 lượt khách). Sự phát triển của thị trường khách Hàn Quốc là kết quả đến từ việc hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện và hợp tác sâu sắc giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc. Để tạo xung lực mới cho hợp tác du lịch giữa hai bên, tháng 7/2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026.

Các thị trường Đông Nam Á đạt tăng trưởng tốt như Indonesia (100%), Philippines (59,4%), Malaysia (7,0%), Campuchia (15,1%), Singapore (5,4%). Chỉ có thị trường Thái Lan giảm 14,7%.

Thị trường tiềm năng Australia tăng trưởng 25% rất khả quan. Nguyên do là ngành Du lịch được thúc đẩy từ các hoạt động kết nối, hợp tác xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác của Australia thời gian qua. Từ ngày 9-17/9 tới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam  tại Úc và New Zealand.

Đoàn khách của tỉ phú Ấn Độ ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. 
Ảnh: Hải Yến - TTXVN

Đáng nói nhất, thị trường Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng (26,3%), phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này. Vừa qua, ngành du lịch đã đón đoàn 4.500 khách du lịch MICE từ Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - Tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ sang du lịch Việt Nam. Điều này cho thấy còn rất nhiều dư địa để gia tăng thu hút thị trường khách Ấn Độ đến Việt Nam trong thời gian tới.

Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh, mực trung bình là 42,7% trong 8 tháng qua. Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Nga. Bên cạnh đó, các thị trường có mức tăng mạnh là Itali , Tây Ban Nha, Ba Lan, Đan Mạch, Thụy Sỹ Thụy Điển, Bỉ, Na Uy...

Việc các thị trường châu Âu liên tục tăng trưởng cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng cũng như hàng loạt chiến dịch xúc tiến, quảng bá sôi động của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga./.

NNBích

Tin liên quan

Xem thêm