Du lịch

Định hình tương lai của du lịch bền vững

Khánh Hòa

Hội thảo quốc tế về khách sạn và du lịch lần thứ 4 với chủ đề "Xu hướng chuyển đổi: Định hình tương lai của du lịch bền vững" tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là diễn đàn để các đại biểu trao đổi kiến thức, nghiên cứu, góp phần định hình tương lai của ngành du lịch và khách sạn, thúc đẩy phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.

Quang cảnh Hội thảo quốc tế thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững
Ảnh: Đặng Tuấn -TTXVN  

Ngày 5/9, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Trường Đại học Thái Bình Dương tổ chức hội thảo quốc tế về khách sạn và du lịch lần thứ 4 với chủ đề "Xu hướng chuyển đổi: Định hình tương lai của du lịch bền vững". Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu trao đổi kiến thức, nghiên cứu, góp phần định hình tương lai của ngành du lịch và khách sạn, thúc đẩy phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.

Hội thảo có sự đồng hành của 10 trường đại học và trung tâm nghiên cứu như Đại học RMIT, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học South Florida, Đại học Mara Technology, Đại học Thammasat, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương.

Gần 100 bài tham luận trực tiếp và trực tuyến của các đại biểu đã mang đến những góc nhìn đa dạng về du lịch bền vững, đóng góp vào nền tri thức chung về du lịch bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã trình bày tham luận: "Hiện trạng và xu hướng phát triển của ngành Du lịch Việt Nam", mang đến cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc về bức tranh du lịch Việt Nam hiện nay, phân tích các thành tựu nổi bật, thách thức và chỉ ra các xu hướng phát triển quan trọng của ngành trong thời gian tới.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Việt Nam sở hữu một trong những hệ thống tài nguyên du lịch đa dạng và đặc sắc nhất thế giới, bao gồm các di sản thế giới, bờ biển dài, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Phú Quốc, Sapa, Hội An và Nha Trang - Khánh Hòa. Du lịch bền vững không chỉ giúp bảo tồn tài nguyên mà còn tăng cường trải nghiệm du khách, xây dựng thương hiệu và uy tín quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.

Bên cạnh đó, Cách mạng công nghệ 4.0 cũng đang tạo ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch, từ việc quản lý và vận hành thông minh đến marketing kỹ thuật số, phát triển các ứng dụng hỗ trợ du lịch, và nâng cao trải nghiệm du khách thông qua các dịch vụ số. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào quản lý và quảng bá du lịch sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh quốc tế và thu hút nhiều hơn lượng khách từ các thị trường mục tiêu.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thuộc Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trình bày tại hội thảo.  
Ảnh: Đặng Tuấn -TTXVN  

“Ngày nay, du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, mang tính cá nhân hóa cao, như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, và du lịch mạo hiểm. Đây là lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế và tiềm năng lớn nhờ vào sự đa dạng về thiên nhiên và văn hóa", Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Vì vậy, để bảo đảm sự bền vững, ngành du lịch cần thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền và khuyến khích du khách thực hành du lịch xanh. Để phát triển mạnh mẽ, ngành du lịch cần đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là khả năng ứng dụng công nghệ và nâng cao chất lượng phục vụ du khách quốc tế. Với những tiềm năng lớn và cơ hội đang mở ra, ngành du lịch Việt Nam có thể bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới nếu biết tận dụng tốt các điều kiện thuận lợi và giải quyết hiệu quả những thách thức hiện tại.

Giáo sư Cihan Cobanoglu - Đại học South Florida, Hoa Kỳ, Tổng Biên tập Tạp chí Công nghệ trong ngành Khách sạn và Du lịch đã trình bày bài tham luận "Giao điểm giữa Trí tuệ nhân tạo (AI) và bền vững: định hình lại tương lai của Ngành du lịch", qua đó đi sâu phân tích vai trò của AI trong việc nâng cao trải nghiệm du lịch thân thiện với môi trường, tối ưu hóa quản lý tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường của du lịch.

Giáo sư John Bowen - Đại học Southern California, tập trung vào các xu hướng mới đang định hình ngành du lịch bền vững, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý để thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành. Theo Giáo sư John Bowen, cần đặc biệt chú trọng hỗ trợ thế hệ trẻ Việt Nam phát triển nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang đến bạn bè quốc tế. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và những thay đổi trong hành vi, nhu cầu của du khách, hội thảo sẽ giải đáp câu hỏi cấp thiết: "Xu hướng nào đã và đang làm biến đổi định hình tương lai của du lịch bền vững ?".

Hội thảo Quốc tế về khách sạn và du lịch lần thứ 4 kéo dài đến ngày 6/9./.

Đặng Anh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm