An toàn giao thông

"Năm An toàn giao thông 2024":Nghiên cứu xây dựng các mô hình giao thông an toàn

Kiên Giang

Vì mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết", các đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là các em học sinh, sinh viên phải chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, để bảo vệ chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

Các lực lượng vũ trang tham gia diễu thành tuyên truyền trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường ở thành phố Rạch Giá (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

TTXVN - Sáng 1/2, Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ phát động ra quân thực hiện "Năm An toàn giao thông 2024", đại diện lãnh đạo sở, ngành tỉnh và hơn 600 học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Rạch Giá tham dự chương trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quốc Anh cho biết, nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục chọn chủ đề Năm An toàn giao thông 2024, là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn". Hòa cùng cả nước quyết tâm thực hiện hiệu quả Năm An toàn giao thông, Kiên Giang phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023.

Trong năm 2023, Kiên Giang đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nhờ đó tai nạn đã được kiềm chế, kéo giảm. Toàn tỉnh xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 80 người, bị thương 130 người; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 23 vụ (13%), giảm 31 người chết (28%), tăng 37 người bị thương (40%).

Để thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trong năm 2024 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh đã có các kế hoạch, văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ; Kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh đề nghị, các Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND, Trưởng ban an toàn giao thông các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng trong năm 2024. Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt thường kỳ của các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đến cơ sở.

Các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải; nâng cao năng lực của lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề được phân tích, đánh giá là các nguyên nhân thường gây ra tai nạn giao thông.

Ông Lê Quốc Anh đề nghị tiếp tục nghiên cứu xây dựng các mô hình giao thông an toàn để công nhận và nhân rộng; thường xuyên rà soát các mô hình đã được công nhận để duy trì; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, gương mẫu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quốc Anh kêu gọi, vì mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết", các đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là các em học sinh, sinh viên phải chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, để bảo vệ chính mình và những người cùng tham gia giao thông. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu "Năm An toàn giao thông 2024" trên địa bàn, việc đẩy lùi tai nạn giao thông là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức và của toàn xã hội. Từ đó, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong từng người, từng gia đình, từng tổ chức và toàn thể cộng đồng./.

Lê Sen

Xem thêm