Xã hội

Nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn trong trường học

Đồng Nai

Với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn khối trường học đã chú trọng, triển khai các chiến dịch tình nguyện với đa dạng phương thức và cách thức, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên.

Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội nghị
Ảnh: Lê Thị Xuân- TTXVN

Ngày 21/7, tại Đồng Nai, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2023-2024 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm đánh giá, chia sẻ các cách làm hay, mô hình tiêu biểu để nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn hoạt động trong trường học.

Theo báo cáo của Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, trong năm học vừa qua, cả nước có tổng số 4,7 triệu đoàn viên, trong đó 3,4 triệu đoàn viên thuộc khu vực trường học, chiếm 72%. Đây cũng là lực lượng tập trung đào tạo, bồi dưỡng, triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn khối trường học đã chú trọng, triển khai các chiến dịch tình nguyện với đa dạng phương thức và cách thức, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên.

Các cấp bộ Đoàn khối trường học đã tận dụng ưu thế tích cực của internet, mạng xã hội, các nền tảng số trong triển khai các hoạt động; tiếp cận, nghiên cứu các hiện tượng văn hóa, trào lưu mới thịnh hành trong giới trẻ để có nhận định và định hướng, khuyến khích các nội dung lành mạnh, hình thành nên những xu hướng tích cực trong học sinh, sinh viên; đồng hành với thanh niên trong học tập và khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ, chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh niên trường học với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực…

Các đại biểu đóng góp ý kiến về nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn trong trường học
Ảnh: Lê Thị Xuân-TTXVN

Tại Hội nghị, đại diện các cán bộ Đoàn trong trường học từ các tỉnh, thành phố trên cả nước nhận định, trong năm học qua, chất lượng cán bộ Đoàn hoạt động trong khối trường học không ngừng được nâng lên, đã có nhiều chủ đề, phần việc, cách làm hay được triển khai giúp công tác Đoàn trong trường học đạt được những hiệu quả nhất định.

Các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các cán bộ Đoàn trường học như: Việc nắm bắt tình hình, tư tưởng về những vấn đề mới liên quan trực tiếp đến đời sống, học tập của học sinh, sinh viên tại một số đơn vị còn chưa kịp thời, chưa sát với thực tế. Công tác cán bộ Đoàn còn thiếu bền vững, chưa phát huy được thế mạnh của đoàn viên là học sinh, sinh viên; công tác phát triển đảng trong khối trường học tuy đạt được một số kết quả nhưng chưa tương xứng với dư địa số lượng đoàn viên, thanh niên trong khối trường học…

Các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các cán bộ Đoàn trường học 
Ảnh: Lê Thị Xuân- TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, đối với công tác phát triển cán bộ Đoàn trường học, một trong những khó khăn hiện nay là thời gian học sinh, sinh viên tham gia công tác Đoàn, Hội rất hạn chế. Cụ thể, học sinh nghề chỉ đồng hành từ 6-9 tháng trong khi sinh viên cũng trong xu thế học ngắn hơn. Trước đây học đại học thường mất 4-5 năm, nhưng hiện nay cơ bản là 3 năm, thậm chí có những trường không nghỉ hè nên thời gian học chỉ còn 2 năm là ra trường. Trong khi đó, nhiệm vụ chính của các bạn là học tập và trong tiêu chuẩn làm cán bộ Đoàn, Hội cũng ưu tiên các bạn học khá giỏi. Vì vậy cần phải lưu ý việc chọn lựa, đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn cần chủ động hơn, sớm hơn, có thể đi trước một bước, bắt đầu lựa chọn, đào tạo cán bộ từ cấp ba hoặc những cấp thấp hơn để bồi dưỡng và nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn...

"Năm học mới có nhiều cột mốc quan trọng của đất nước, với 72% thanh niên, đoàn viên khối trường học... Do đó, phải đặt mục tiêu cao hơn để cùng nhau nỗ lực, phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn chất lượng cao", ông Nguyễn Minh Triết đề nghị./.

Lê Xuân

Xem thêm