Thời sự

Nâng chất lượng, mở rộng thị trường cho nông sản Điện Biên

Điện Biên

Với hướng đi đúng, sự quyết tâm của các chủ thể kinh tế cùng chính sách đồng hành của Nhà nước, nông sản Điện Biên hoàn toàn có cơ hội nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định vị thế.

Để thích ứng với xu hướng tiêu dùng và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, nhiều hợp tác xã, chủ thể OCOP và hộ sản xuất tại tỉnh Điện Biên đã nỗ lực đổi mới quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu, mở rộng phương thức tiêu thụ. Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, việc chủ động khai thác kênh bán hàng trực tuyến đã mở ra hướng phát triển bền vững, góp phần đưa nông sản Điện Biên vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Vùng chuyên canh dứa ở xã Na Sang
Ảnh: TTXVN phát

Tại xã Quài Tở, trên diện tích khoảng 1.000m2, anh Quàng Văn Đức mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà màng để trồng 800 gốc dưa leo và hơn 200 gốc ớt ngọt theo mô hình thủy canh. Đây là cách làm còn khá mới với bà con địa phương, đòi hỏi chi phí lớn và kỹ thuật cao, nhưng anh Đức tin tưởng vào tiềm năng thị trường của những sản phẩm nông sản sạch, an toàn. Không dừng lại ở việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao chất lượng, anh còn chủ động sử dụng mạng xã hội làm kênh kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Anh Đức chia sẻ, lượng sản phẩm tiêu thụ qua các nền tảng trực tuyến hiện chiếm từ 40-50% sản lượng, còn lại được cung cấp cho các cửa hàng hoa quả sạch. Cách làm này giúp anh tiếp cận khách hàng nhanh hơn, mở rộng thị trường và giảm phụ thuộc vào thương lái.

Các nông sản Điện Biên được trưng bày tại các triển lãm
Ảnh: TTXVN phát

Thực tế cho thấy, thương mại điện tử đang trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả đối với nông sản Điện Biên, nhất là các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng. Toàn tỉnh hiện có 138 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó nhiều mặt hàng đã có chỗ đứng trên thị trường như gạo, miến dong, thịt khô, cà phê, chè, dứa… Không chỉ tiêu thụ trong nước, các sản phẩm này còn có triển vọng xuất khẩu sang một số thị trường khu vực Đông Nam Á.

Ông Thongphoun Bounsomavang, Phó Giám đốc Sở Nông lâm nghiệp tỉnh U Đôm Xay (Lào), đánh giá nông sản Điện Biên, đặc biệt là dứa, có tiềm năng tiêu thụ tốt tại các tỉnh Bắc Lào, nơi lượng khách du lịch khá lớn như Mường Xay hay Luông Pha Bang. Theo ông, nếu được xúc tiến bài bản, sản phẩm dứa của Điện Biên hoàn toàn có thể xuất khẩu sang thị trường Lào và mở rộng cơ hội sang các nước khác trong khu vực.

Gạo là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực của Điện Biên
Ảnh: TTXVN phát

Để hiện thực hóa mục tiêu mở rộng thị trường, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đến nay, hơn 400 sản phẩm nông sản đặc trưng và OCOP đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử lớn, tạo điều kiện cho người tiêu dùng ở nhiều địa phương khác tiếp cận dễ dàng. Cùng với đó, tỉnh cũng tăng cường tổ chức tập huấn kỹ năng bán hàng online cho các hộ sản xuất, hợp tác xã, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và bao bì, khuyến khích doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đặc biệt trên nền tảng thương mại điện tử. Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương để xây dựng chương trình hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nông sản địa phương.

Điện Biên tăng cường xúc tiến, quảng bá nông sản tại các cuộc trưng bày, triển lãm
Ảnh: TTXVN phát

Sự đồng hành của chính quyền và ngành chức năng đã tạo thêm động lực cho nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp chủ động đổi mới, đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ những mô hình sản xuất hiện đại như nhà màng, thủy canh, đến việc tích cực quảng bá, kết nối thị trường qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, nông sản Điện Biên đang dần khẳng định thương hiệu, tiến ra thị trường ngoài tỉnh và mở rộng cơ hội xuất khẩu.

Bên cạnh yếu tố thị trường, quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm cũng được các chủ thể quan tâm. Nhiều hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng áp dụng quy trình sản xuất an toàn, sử dụng phân bón hữu cơ, kiểm soát nguồn giống và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này không chỉ giúp sản phẩm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng mà còn đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ những thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Điện Biên đa dạng sản phẩm từ nông nghiệp
Ảnh: TTXVN phát

Có thể thấy, từ sự nỗ lực đổi mới của người sản xuất đến sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của chính quyền, Điện Biên đang dần tạo dựng chỗ đứng vững chắc cho nông sản địa phương. Con đường đưa nông sản vươn xa còn nhiều thử thách, nhưng với hướng đi đúng, sự quyết tâm của các chủ thể kinh tế cùng chính sách đồng hành của Nhà nước, nông sản Điện Biên hoàn toàn có cơ hội nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển, hội nhập sâu rộng và bền vững trong tương lai.

 

PV

Tin liên quan

Xem thêm