Pháp luật

Nâng giá khi mua hàng hóa hỗ trợ người lao động trong dịch COVID-19, ba đối tượng lĩnh án tù

Hải Dương

Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Mai Xuân Anh, cựu lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đồng phạm về tội tham ô tài sản.

TTXVN - Ngày 6/3, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo đều ở thành phố Hải Dương là Mai Xuân Anh (sinh năm 1969, trú tại phường Ngọc Châu), Phạm Thị Nhung (sinh năm 1977, trú tại phường Tân Bình) và Phạm Dũng (sinh năm 1975, trú tại phường Hải Tân) về tội Tham ô tài sản, quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 353 của Bộ Luật hình sự.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Mai Xuân Anh 5 năm 6 tháng tù, Phạm Thị Nhung 4 năm tù về tội Tham ô tài sản. Bị cáo Phạm Dũng bị tuyên phạt 3 năm tù về tội Tham ô tài sản nhưng cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021, Phạm Thị Nhung (lúc đó là Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) đã được Mai Xuân Anh (lúc đó là Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và tặng quà cho 3.950 công nhân trong các khu cách ly tập trung và công nhân lao động; tặng quà cho 4.500 đoàn viên, người lao động ngoại tỉnh nghỉ việc, ở trọ trong khu vực cách ly phong tỏa do COVID-19 ở huyện Cẩm Giàng. Tổng số tiền dự toán chi mua quà là trên 989 triệu đồng, được trích từ nguồn kinh phí xã hội hóa và ngân sách của Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương.

Phạm Thị Nhung đã khảo sát, xây dựng tờ trình thực hiện các gói thầu mua bánh chưng, giò, bánh kẹo, gạo. Nhung đã trực tiếp liên hệ mua bánh chưng, giò và giao cho Phạm Dũng (lúc đó là Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động) mua bánh kẹo, gạo. Trong quá trình thực hiện các gói thầu, các bị cáo đã nâng giá mua bán chưng, giò trong các hợp đồng, chứng từ cao hơn so với thực tế, thỏa thuận chiết khấu trong việc mua gạo, bánh kẹo nhưng không ghi trong hợp đồng để rút tiền của Liên đoàn Lao động tỉnh. Thông qua việc nâng giá và chiết khấu khi mua hàng hóa, các bị cáo đã chiếm đoạt trên 220 triệu đồng của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và thành khẩn khai báo.

Đối với một số người có liên quan như ông Phạm Văn Giảng (cán bộ Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương), bà Phạm Thị Thùy Linh (Trưởng ban Tài chính), Trần Văn Cương (nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh) và những người đã bán hóa đơn, thực hiện chiết khấu ngoài hợp đồng… , Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương không xem xét xử lý theo quy định của pháp luật./.

PV

Xem thêm