Xe đạp điện vốn là phương tiện nhỏ gọn, an toàn nếu được sử dụng đúng cách; độ, chế, thay đổi kết cấu để thỏa mãn đam mê tốc độ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người sử dụng.
Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.
Ghi nhận tại các trường Trung học Cơ sở trên địa bàn xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cũ), có khá nhiều học sinh đi xe đạp đến trường. Đáng chú ý, tại Trường Trung học Cơ sở Tân Lập, 2 xe đạp điện độ, chế của 2 học sinh dựng phía ngoài cổng trường đã bị công an phát hiện, yêu cầu gọi phụ huynh lên để trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở và buộc phải đưa 2 chiếc này đến điểm mua bán, sửa chữa để tháo các phần độ, chế, trả lại nguyên bản.
Theo anh Nguyễn Văn Th., phụ huynh học sinh, khi phát hiện con mình độ, chế xe, gia đình anh đã nhiều lần cấm cản, không cho tiền. Tuy nhiên, các cháu vẫn tìm cách tích góp tiền ăn sáng để mua đồ về độ, chế. “Tôi và nhiều phụ huynh khác nhận thức được việc độ xe đạp điện rất nguy hiểm khi tham gia giao thông, nay được cơ quan chức năng nhắc nhở, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ hơn để các cháu không còn tái phạm”, anh Th. cho biết.
Cách đó không xa, tại Trường Trung học Cơ sở Tân Phú, xã Đồng Phú, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra khu vực nhà xe và phát hiện 3 xe đạp điện đã được độ, chế. Một số học sinh cho biết, sau khi độ lại, các xe đạp điện này có thể chạy với tốc độ lên tới 80km/giờ.
“Con độ bánh, độ phuộc, độ gác-ba-ga với phuộc trước, phuộc sau, cả bánh, bình, cục IC nữa. Độ xe như vậy con thấy thích vì đẹp và chạy được tốc độ cao”, em L.N.H.D, học sinh Trường Trung học Cơ sở Tân Phú cho biết.
Thầy Trương Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Tân Phú, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai cho biết: Về việc xe đạp điện độ, chế, nhà trường cũng đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng vẫn có một vài học sinh cố tình vi phạm. Nhà trường sẽ mời phụ huynh lên làm việc, cam kết phải thực hiện đúng nội quy.
Theo quy chuẩn kỹ thuật, công suất xe đạp điện không quá 250W, tốc độ tối đa 25 km/h, trọng lượng không vượt quá 40 kg và bắt buộc có bàn đạp. Trong khi đó, xe đạp điện đã qua độ, chế có thể chạy tới 50-70 km/h, thậm chí hơn 100 km/h, tương đương xe máy, nhưng hệ thống phanh và khung sườn vốn không được thiết kế để chịu tải ở tốc độ cao. Người lái, đa phần là học sinh chưa đủ tuổi điều khiển, rất dễ mất lái, dẫn tới tai nạn nghiêm trọng.
Thiếu úy Trần Chương Dương, Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết:"Đơn vị đã xây dựng các kế hoạch tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, nhất là về vấn đề xe đạp điện độ, chế trong các trường học. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp học sinh độ, chế xe đạp điện lưu thông trên đường và sẽ gửi thông báo từng trường hợp vi phạm cụ thể về nhà trường".
Bên cạnh đó, phụ huynh cần tuyên truyền cho con em mình những hiểm hoạ, nguy hiểm từ việc độ, chế xe đạp điện, giúp các em hiểu hơn tác hại của việc độ, chế xe có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Xe đạp điện vốn là phương tiện nhỏ gọn, an toàn nếu được sử dụng đúng cách; độ, chế, thay đổi kết cấu để thỏa mãn đam mê tốc độ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người sử dụng. Minh chứng là đã có nhiều vụ tại nạn thương tâm xảy ra không chỉ đối với người điều khiển, mà còn cho cả những người xung quanh./.