Thanh Hóa tổ chức 150 sự kiện, hoạt động để kích cầu, thu hút khách du lịch trong năm 2025.
Đây là thông tin được ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa thông tin tại Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch năm 2025, tổ chức chiều 25/12.
Đây là năm thứ 4 liên tiếp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa phát động các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đăng ký và tổ chức các sự kiện, hoạt động nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch. Sự tăng trưởng của ngành Du lịch Thanh Hóa góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các khu, điểm du lịch. Đồng thời, góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn, nâng cao đời sống tinh thần, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách.
Với 150 hoạt động, sự kiện (trong đó có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch) sẽ được tỉnh tổ chức trải dài trong năm 2025. Chuỗi sự kiện hứa hẹn góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”. Trong đó, mùa Xuân gắn với các lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc như các lễ hội: đền Bà Triệu (huyện Hậu Lộc), đền Cửa Đạt (huyện Thường Xuân), chùa Mèo (huyện Lang Chánh), đền Nưa Am Tiên (huyện Triệu Sơn), Mường Xia (huyện Quan Sơn) và tái hiện các không gian chợ xưa, Tết xưa với những trò chơi, trò diễn truyền thống, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ khách du lịch...
Mùa Hè gắn với các sự kiện biển như: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn; Chương trình lễ hội âm nhạc tại Khu du lịch Flamingo Hải Tiến...
Mùa Thu - Đông với các giải thể thao quốc gia và quốc tế; các lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng như: Giải Marathon băng rừng Pù Luông, Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và lễ hội văn hóa "Hương sắc vùng cao của đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa"; chương trình Gala tất niên và Countdown chào năm mới tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, năm 2025 là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Vì vậy, ngành Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thanh Hóa cần tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các nhiệm vụ trọng tâm của ngành.
Năm 2024, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh được Thanh Hóa đẩy mạnh thông qua các hội chợ, sự kiện, hội nghị chuyên đề về du lịch. Ngoài ra còn tổ chức giới thiệu du lịch Thanh Hóa trên các phương tiện truyền thông của Trung ương và các tỉnh, thành phố; tuyên truyền trên nền tảng số (tiktok, fanpage, youtube); trên trang thông tin du lịch Thanh Hóa (http://thanhhoa.travel); quảng cáo du lịch tại các cảng hàng không lớn trong nước (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng)…
Năm 2024, Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức thành công 145 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc thu hút du khách; đưa Thanh Hóa tiếp tục nằm trong tốp các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước. Tổng số khách du lịch đến Thanh Hóa đạt 15,3 triệu lượt, tăng 22,5%; tổng thu du lịch ước đạt 33.815 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023.
Năm 2025, Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế đạt 850.000 lượt khách trở lên./.