Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình (Phần II)
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm:
"Thưa các đồng chí,
Kể từ sau Hội nghị Trung ương 11 đến nay, đặc biệt là trong quý II của năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cùng cả hệ thống chính trị làm việc không quản ngày đêm nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tôi biết các đồng chí địa phương còn vất vả hơn Trung ương bởi “trăm dâu đổ đầu tằm”, những việc cụ thể, “việc không tên” đều cần sự vào cuộc của các đồng chí. Có được kết quả tổng thể như các đồng chí ở 3 địa phương báo cáo, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của các đồng chí, của cả guồng máy của hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Qua báo cáo và phát biểu của các đồng chí, tôi thấy hầu hết các công việc chuẩn bị cho chính quyền hai cấp đã sẵn sàng. Nếu thực sự đã chuẩn bị rất tốt, chu đáo ở tất cả các mắt xích của guồng máy thì các đồng chí hoàn toàn có thể triển khai mô hình cấp xã, cấp tỉnh cùng một thời điểm. Trung ương ủng hộ và tiếp tục hỗ trợ các đồng chí. Từ nay tới 01/07 và những tháng cuối năm 2025 còn cần sự nỗ lực vượt bậc của các đồng chí. Tôi mong các đồng chí quyết tâm hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và tính bổ trợ lẫn nhau giữa ba vùng của tỉnh Phú Thọ mới, tôi đề nghị các đồng chí tập trung sức lực và trí tuệ, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, khẩn trương nhưng chắc chắn hoàn tất việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW và Kết luận số 150-KL/TW của Bộ Chính trị, bảo đảm các nguyên tắc tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, minh bạch và vận hành thông suốt. Cần triển khai một cách khoa học, chặt chẽ, không chủ quan, không giản đơn hóa, tránh gây xáo trộn trong đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việc sáp nhập các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp cần được tiến hành công khai, minh bạch, khách quan và hướng dẫn thống nhất từ tỉnh đến cơ sở theo đúng các nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương. Trong bố trí cán bộ, phải lấy phẩm chất, năng lực, uy tín và hiệu quả công tác làm thước đo cao nhất, kiên quyết không để nảy sinh tâm lý cục bộ địa phương, lợi ích nhóm hay tư tưởng bè phái, chia rẽ nội bộ. Tổ chức bộ máy phải đảm bảo một đầu mối xuyên suốt, giảm tầng nấc trung gian, tăng tính linh hoạt trong quản trị, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo ở từng cấp.
Đồng thời, hết sức quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ thuộc diện sắp xếp lại, đặc biệt là những người nghỉ chế độ, chuyển vị trí công tác hoặc đang công tác ở vùng sâu, vùng xa.
Cần chú trọng chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận có tư duy đổi mới, khả năng quản trị hiện đại và am hiểu mô hình chính quyền hai cấp. Cán bộ là then chốt, nếu không có cán bộ tốt, thì dù tổ chức bộ máy có tinh gọn đến đâu cũng không thể vận hành hiệu quả. Vì vậy, việc luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải đi trước một bước, kết hợp hài hòa giữa kế thừa và đổi mới, giữa kinh nghiệm thực tiễn và tư duy chiến lược.
Quan trọng nhất là, trong suốt quá trình sắp xếp bộ máy, phải giữ vững đoàn kết nội bộ, củng cố niềm tin trong đội ngũ và trong nhân dân. Không để việc tổ chức lại làm gián đoạn công tác, suy giảm động lực hoặc phát sinh tư tưởng trì trệ, chờ đợi.
Thứ hai, xây dựng lại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tổng thể cho tỉnh Phú Thọ (mới) một cách bài bản, khoa học, mang tầm nhìn dài hạn. Đây là nhiệm vụ chiến lược, quyết định đến khả năng phát huy giá trị cộng hưởng giữa ba vùng và định hình vị thế mới của tỉnh trên bản đồ phát triển quốc gia.
Trước hết, cần rà soát lại toàn bộ hiện trạng không gian kinh tế, dân cư, đô thị và ngành nghề, từ đó xác định vai trò động lực và chức năng phân vùng phù hợp. Chẳng hạn, Vĩnh Phúc là cực tăng trưởng công nghiệp, logistics và đô thị hiện đại - động lực chính về thu ngân sách, sản xuất và việc làm; Phú Thọ là trục dịch vụ tổng hợp, trung chuyển hàng hóa, du lịch văn hóa và nông nghiệp đặc sản, kết nối đồng bằng với miền núi; Hòa Bình là vùng kinh tế xanh, du lịch sinh thái, rừng, thủy điện, bản sắc dân tộc, vừa bảo tồn sinh thái, vừa phát triển nghỉ dưỡng chất lượng cao.
Trên nền tảng đó, cần phát triển chuỗi giá trị liên kết nội vùng, hình thành mạng lưới đô thị phân tầng chức năng với các trung tâm vùng như Vĩnh Yên - Việt Trì - Hòa Bình, gắn kết các cực vệ tinh như Phúc Yên, Thanh Thủy, Lương Sơn, Yên Lạc, Tân Lạc…
Tỉnh Phú Thọ mới cần sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể tỉnh đến 2030, tầm nhìn 2050, đồng bộ với các chiến lược liên kết Tây Bắc - Hà Nội - Bắc Trung Bộ - hành lang kinh tế Lào – Việt.
Quan trọng hơn, cần quán triệt tinh thần không đánh đổi môi trường, văn hóa và an sinh để lấy tăng trưởng đơn thuần. Phát triển phải hài hòa, bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ xã hội, gìn giữ bản sắc, bảo vệ sinh thái và sử dụng tài nguyên hiệu quả, vì một tương lai bền vững, cân bằng và nhân văn hơn.
Thứ ba, triển khai đồng bộ các đột phá chiến lược phát triển, gắn với thực tiễn của tỉnh hợp nhất và tinh thần các nghị quyết lớn của Trung ương.
Trước hết, cần hoàn thiện thể chế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và hội nhập, coi đây là đột phá của mọi đột phá theo tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW. Phải mạnh dạn đề xuất mô hình quản trị phù hợp với không gian đa trung tâm - đa vùng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực; đồng thời đổi mới cơ chế phối hợp liên ngành, liên cấp, liên địa phương. Hệ thống pháp luật và quy hoạch phải đồng bộ, minh bạch, ổn định, xem đây là nền tảng cho đầu tư, phát triển doanh nghiệp và quản trị hiệu quả.
Hai là, đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Ưu tiên số hóa các ngành trụ cột như công nghiệp chế tạo, logistics, du lịch, nông nghiệp sinh thái. Xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo tại Việt Trì, Vĩnh Yên, Hòa Bình, kết nối với hệ thống viện, trường - doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp số, hướng tới nền kinh tế tri thức.
Ba là, phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, đúng tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tiếp cận công bằng về vốn, đất đai, thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã kiểu mới trong các lĩnh vực chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, dịch vụ sáng tạo. Hỗ trợ doanh nghiệp nội địa hội nhập sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Bốn là, tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế gắn với nâng cao nội lực, theo định hướng Nghị quyết số 59-NQ/TW. Phát huy lợi thế vị trí kết nối Hà Nội - Tây Bắc - hành lang kinh tế xuyên Á, thu hút đầu tư chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ chất lượng cao.
Năm là, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, theo Nghị quyết số 29-NQ/TW. Ưu tiên đào tạo nhân lực kỹ thuật, công nghệ, logistics, chuyển đổi số, quản trị hiện đại. Khơi dậy tinh thần học tập suốt đời, sáng tạo và khởi nghiệp trong thế hệ trẻ, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn.
Sáu là, chú trọng thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW về phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, nhất là về hạ tầng chiến lược, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn văn hóa dân tộc và nâng cao chất lượng sống của đồng bào vùng cao. Ba tỉnh cần phát triển không gian đô thị - nông thôn - sinh thái một cách hài hòa, bền vững, hiện đại mà vẫn giữ gìn bản sắc.
Trên hết, con người phải là trung tâm và chủ thể của mọi chiến lược phát triển. Cần đầu tư toàn diện cho giáo dục, y tế, văn hóa; khơi dậy tinh thần tự lực, khát vọng vươn lên, nhất là trong giới trẻ và đồng bào dân tộc thiểu số, để biến tiềm năng thành động lực phát triển bền vững, bao trùm và nhân văn.
Thứ tư, chuẩn bị thật chu đáo và tổ chức thành công đảng bộ tỉnh mới và các cấp trực thuộc, bảo đảm tiến độ, chất lượng và định hướng chính trị đúng đắn. Đây là sự kiện trọng đại, là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới cho toàn bộ không gian hành chính - kinh tế - xã hội của tỉnh hợp nhất. Toàn bộ quá trình chuẩn bị Đại hội cần được tiến hành một cách nghiêm túc, bài bản, đồng bộ và chặt chẽ, thể hiện rõ tinh thần đổi mới, đoàn kết, trí tuệ và khát vọng vươn lên.
Văn kiện Đại hội phải kết tinh được tư duy mới, tầm nhìn mới, khát vọng phát triển mới của một chỉnh thể quy mô lớn hơn, nhiều động lực hơn và đa dạng hơn, không chỉ là phép cộng cơ học chiến lược của ba tỉnh cũ, mà thực sự là một bước chuyển về chất trong tư duy phát triển, mô hình quản trị và thiết kế thể chế. Cần tổ chức thật tốt công tác tổng kết thực tiễn, đánh giá kỹ những đặc điểm mới sau sáp nhập, những yêu cầu đặt ra từ hội nhập, chuyển đổi số, phát triển xanh, bao trùm, bền vững, từ đó xây dựng tầm nhìn phát triển đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, phù hợp với tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
Công tác nhân sự phải là khâu then chốt, đặc biệt nhạy cảm và quan trọng. Phải tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng, đồng thời bảo đảm sự công tâm, khách quan, dân chủ, công khai. Nhân sự được giới thiệu phải thực sự là những đồng chí “vừa có tâm, vừa có tầm”, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, năng lực quản trị và tinh thần phục vụ nhân dân. Tỉnh mới là một không gian hành chính - kinh tế đa dạng, phức hợp, nhiều trung tâm, do đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có khả năng phối hợp liên ngành, liên cấp, làm việc trong môi trường tích hợp và xử lý hiệu quả các vấn đề vượt ra ngoài ranh giới hành chính truyền thống.
Đồng thời, cần chú trọng đến cơ cấu hợp lý, tính kế thừa và đổi mới, sự hài hòa giữa các vùng, các dân tộc, thế hệ và giới tính trong quy hoạch nhân sự. Những vị trí chủ chốt phải là những người có uy tín cao, được nhân dân tín nhiệm, có khả năng quy tụ, dẫn dắt và truyền cảm hứng phát triển. Phải bảo đảm sự kế thừa ổn định để không làm gián đoạn lãnh đạo, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số.
Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội cũng phải gắn chặt với công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến và quyết tâm đổi mới trong toàn xã hội. Đây là thời điểm đặc biệt để củng cố đoàn kết, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ cương, chuẩn bị một nền tảng chính trị vững chắc cho bước phát triển mới.
Thứ năm, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trong suốt quá trình sáp nhập và vận hành bộ máy mới. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích chính sách một cách rõ ràng, thuyết phục, để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, nơi dễ bị tác động bởi tâm lý thay đổi. Phải kịp thời nắm bắt dư luận, chủ động xử lý các tình huống phát sinh, không để bị động, bất ngờ.
Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị tỉnh mới chủ động đề xuất với Trung ương một số cơ chế, chính sách đặc thù, để tận dụng tốt quy mô, vị thế và đặc điểm đa dạng của tỉnh sau hợp nhất, từ đầu tư hạ tầng, chuyển đổi số, phân cấp tài chính - ngân sách, đến đào tạo nhân lực và bảo tồn văn hóa, bản sắc dân tộc.
Về các kiến nghị, đề xuất của 3 tỉnh: Tôi ghi nhận và giao Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp, gửi đến các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho địa phương.
Qua làm việc với một số tỉnh trong diện sáp nhập cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, những khó khăn vướng mắc chung trong quá trình sáp nhập cơ bản là giống nhau, tôi yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng khẩn trương tổng hợp lại thành từng nhóm vấn đề gửi tới các cơ quan chức năng liên quan để xem xét, hướng dẫn, giải quyết những kiến nghị của địa phương, cơ sở, bảo đảm phương thức giải quyết có tính tổng thể, thống nhất trong toàn quốc, nên đặt ra thời hạn cụ thể và có bộ phận chuyên theo dõi, đôn đốc.
Thưa các đồng chí,
Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hòa Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi khởi nguồn văn hóa, hun đúc bản sắc và hội tụ khát vọng phát triển. Đây không chỉ là không gian của lịch sử và chiều sâu văn hóa, mà còn là vùng đất đầy tiềm năng, bản lĩnh và cơ hội bứt phá trong thời đại mới.
Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với ý chí đoàn kết, tinh thần đổi mới và quyết tâm chính trị cao, ba tỉnh sẽ thực hiện thành công việc hợp nhất, mở ra một mô hình phát triển tiêu biểu, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững của địa phương và của đất nước.
Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, giữ vững khát vọng, tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu to lớn hơn nữa vì sự phát triển phồn vinh của đất nước.
Xin trân trọng cảm ơn!"./. (Hết)