Phát huy giá trị di tích lịch sử - hành trang trong kỷ nguyên mới: Khai thác hiệu quả điểm đến
Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích sử, văn hóa phục vụ phát triển du lịch là rất cần thiết, góp phần khai thác đa dạng sản phẩm du lịch, thể hiện rõ nét khác biệt...
Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích sử, văn hóa phục vụ phát triển du lịch là rất cần thiết, góp phần khai thác đa dạng sản phẩm du lịch, thể hiện rõ nét khác biệt trên nền tảng lịch sử, văn hóa từng địa phương. Di tích lịch sử, văn hóa nói chung, di tích cách mạng, kháng chiến nói riêng và hoạt động du lịch có mối quan hệ tương hỗ rất rõ rệt. Di tích tạo tiền đề cho du lịch phát triển, đồng thời bổ sung kinh phí bảo tồn di tích, lan tỏa giá trị di tích hiệu quả hơn.
*Nhiều hành trình ấn tượng
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, các sản phẩm du lịch ở Thành phố phát triển khá ấn tượng với nhiều tour, sản phẩm ngày càng đặc sắc, trong đó không thể thiếu tour, sản phẩm du lịch gắn với di tích lịch sử, văn hóa. Một trong những tour du lịch tạo ấn tượng sâu sắc, thu hút đông đảo du khách là tour "Biệt động Sài Gòn", đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị tại khu di tích.
Trong hành trình này, du khách được trải nghiệm chuỗi điểm đến từ Hộp thư bí mật và hầm nổi của Biệt động Sài Gòn, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, Hầm chứa vũ khí của Biệt động Thành tấn công Dinh Độc Lập năm 1968, đến Bia tưởng niệm chiến sĩ Biệt động Sài Gòn hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968, Sở Chỉ huy tiền phương Phân khu 6... Qua đó, tạo ấn tượng, cảm nhận sâu sắc về một giai đoạn lịch sử đặc biệt của đất nước, những chiến công, sự hy sinh của lực lượng chiến sĩ Biệt động vì sự nghiệp thống nhất đất nước.
Từ thực tế khai thác các tour du lịch gắn với di tích lịch sử, văn hóa, bà Nguyễn Ngọc Trinh, Công ty Cổ phần dịch vụ lữ hành du lịch Chim Cánh Cụt chia sẻ, thời gian gần đây, các tour du lịch mang tên "Sử - Xanh", "Những đường hầm huyền thoại", điểm đến gắn với hồi ức lịch sử, các di tích lịch sử, văn hóa như, địa đạo Củ Chi, địa đạo Phú Thọ Hòa được nhiều du khách đăng ký trải nghiệm, bày tỏ xúc động về lịch sử hào hùng của dân tộc, còn lưu dấu ấn và bảo tồn ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay.
Với tỉnh Long An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An Nguyễn Thành Thanh cho biết, các di tích lịch sử, văn hóa đóng vai trò quan trọng và được khai thác tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt, mang đậm bản sắc cho du lịch Long An - vùng đất cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thu hút lượng lớn du khách thời gian qua. Hơn 120 di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh đang được bảo tồn và khai thác ở nhiều mức độ khác nhau trong phát triển du lịch trên địa bàn.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Long An Nguyễn Văn Hiển thông tin, các đơn vị lữ hành trong tỉnh thuộc Hiệp hội luôn tích cực giới thiệu, xây dựng và triển khai tour, tuyến gắn với điểm đến du lịch sinh thái mang nét đặc sắc vùng đất có đôi dòng Vàm Cỏ thơ mộng chảy qua và các di tích lịch sử, văn hóa nổi bật như: Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh, Khu Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam Bộ, Khu công viên Tượng đài Long An "Trung dũng kiên cường - toàn dân đánh giặc", di tích Vàm Nhựt Tảo, di tích Đồn Long Khốt...
Năm 2024, du lịch Long An lần đầu tiên vượt mốc đón trên 2 triệu lượt khách, trong đó nhiều điểm đến là di tích, lịch sử thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, tìm hiểu lịch sử.
*Kết nối, sáng tạo sản phẩm, tăng hiệu quả khai thác
Đề cập về khai thác hiệu quả hoạt động du lịch tại các di tích lịch sử, văn hóa, nhiều chuyên gia cho rằng, ở nước ta, nhiều di tích lịch sử cách mạng được quan tâm khai thác, thu hút du khách. Điều này, một mặt làm phong phú thêm loại hình du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Mặt khác cũng góp phần phát huy giá trị của di tích, giúp tăng cường giáo dục và nâng cao truyền thống văn hóa, lịch sử dân tộc.
Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng là cùng với chú trọng giới thiệu, thuyết minh, tại mỗi di tích cần tạo được những hình thức trải nghiệm hấp dẫn cho du khách, có các kết nối hợp lý "dẫn dắt" khách du lịch tới nhiều điểm tham quan, trải nghiệm ý nghĩa trong cùng một hành trình.
Du khách Đặng Thư Hiền đến từ quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, được đến tham quan di tích văn hóa, lịch sử quốc gia đặc biệt địa đạo Củ Chi vào đầu năm nay, chị rất bất ngờ khi bên cạnh hoạt động tham quan khu di tích, trải nghiệm xuống lòng địa đạo, chị còn được thưởng thức chương trình "Trăng chiến khu" tái hiện lại cuộc sống, sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi trong vùng giải phóng giai đoạn 1961-1964 với các hoạt động nhân dân tham gia đào địa đạo, đan lát dưới ánh trăng, cảnh thanh niên xay lúa, giã gạo, trai gái hò đối đáp trên đồng ruộng, cảnh họp chợ hay văn công về biểu diễn phục vụ bộ đội, du kích…
Sự sáng tạo, thiết kế đưa chương trình tái hiện đời sống mang tính nghệ thật cao như vậy thực sự bổ ích, nhất là với những du khách trẻ, giúp họ hiểu hơn lịch sử quê hương, còn du khách nước ngoài thêm hiểu, yêu đất nước và con người Việt Nam. Chị Thư Hiền mong muốn, tại các di tích lịch sử, văn hóa khác tiếp tục có nhiều sản phẩm sáng tạo, chương trình thực cảnh hấp dẫn, phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Thành phố nói riêng, cả nước nói chung với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn, đồng thời khởi đầu kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Vì vậy, lĩnh vực du lịch - một trong những động lực tăng trưởng cho kinh tế Thành phố cần có sự đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ hơn, các điểm đến gắn với di tích lịch sử, văn hóa tiếp tục đóng vai trò quan trọng, góp phần khẳng định vị thế của điểm đến du lịch sôi động hàng đầu cả nước.
Thành phố tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử với thông điệp hướng đến "hòa bình" và "hạnh phúc". Thành phố đặt mục tiêu năm 2025 đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch Thành phố trên phạm vi quốc tế.
Với tỉnh Long An, ông Nguyễn Thành Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin, năm 2025, du lịch Long An đẩy mạnh đổi mới, khai thác sản phẩm theo chiều sâu, tăng cường chất lượng dịch vụ tại điểm đến tham quan, du lịch trong đó có các di tích lịch sử, văn hóa.
Thời gian qua, bên cạnh sản phẩm du lịch tạo được ấn tượng tốt với du khách, tại một số khu di tích, lịch sử văn hóa, các dịch vụ bổ trợ phục vụ du khách chưa đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách như: Các mặt hàng lưu niệm gắn với bản sắc văn hóa con ngươi, vùng đất Long An còn ít, mẫu mã chưa đa dạng.
Tại một số địa phương, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ với bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, chưa kết nối thuận tiện với các điểm tham quan du lịch. Các cấp, ngành tỉnh Long An tăng cường khắc phục những tồn tại này, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Long An trong kỷ nguyên mới./. (hết)